“เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เยือน "กรมปศุสัตว์" สร้างขวัญ ให้กำลังใจทำงานสู้โรค ASF

18 ก.พ. 2565 | 13:13 น.

สู้เคียงบ่าเคียงไหล่ แม่ทัพ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน” หลังตอบอภิปรายในสภา เยือน "กรมปศุสัตว์" สร้างขวัญให้กำลังใจ สู้ “โรค ASF" อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวขอบคุณรัฐมนตรี กำชับให้ข้าราชการทำงาน ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดประโยชน์เกษตรกร ประเทศชาติ

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน เยือนกรมปศุสัตว์ ให้กำลังใจ

วันที่  18 กุมภาพันธ์ 2565  ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมากรมปศุสัตว์สร้างขวัญและกำลังใจในการปฎิบัติงานให้กับข้าราชการ ในองค์กรพร้อมด้วย นายธนา ชีรวินิจ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามที่สภาผู้แทนราษฎร ช่วงวันพฤหัสบดีและศุกร์ที่ 17-18 ก.พ.65 มีการประชุมสภาตามญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริง

 

 

หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน 173 คน เข้าชื่อกันเพื่ออภิปรายทั่วไปรัฐบาลในประเด็นต่างๆ เช่น ความผิดพลาดในการบริหารประเทศด้านเศรษฐกิจ เป็นต้นการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายทั่วไป ไม่มีการลงมติไว้วางใจ-ไม่ไว้วางใจ นั้น

 

ด้านกรมปศุสัตว์มีญัตติที่เกี่ยวข้องในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรีที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 173 คน มีประเด็นการปกปิดข้อมูลการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทำให้การระบาดแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เกษตรกรเดือดร้อนเป็นวงกว้าง สุกรขาดตลาดและเนื้อสุกรมีราคาสูงขึ้นมาก

 

ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ช ชี้แจงถึงโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ว่า เราใช้การป้องกันโรค ASF ในไทยกว่า 3 ปีเต็ม ๆ จนประกาศเชื้ออย่างเป็นทางการโดยกรมปศุสัตว์ ASF ก็ไม่มีวัคซีน แค่ยังอยู่ในขั้นตอนของการทดลองอยู่จนถึงกลางเดือนพฤษภาคม เราทำมาตลอด เราสามารถป้องกันโรคได้ถึง 3 ปี เราได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่ป้องกัน ASF ได้ดีที่สุดในอาเซียนและ ยืนยันว่า ไม่มีการปกปิดทั้งสิ้น มันไม่เป็นประโยชน์กับใครทั้งสิ้น

 ท่านนายกรัฐมนตรีก็ได้ดำเนินการเรื่องนี้ ประกาศเป็นวาระแห่งชาติ มันไม่มีใครปิดบังกันได้ ทุกฝ่ายก็ทราบ เกษตรกรก็ทราบ มาตรการต่าง ๆ ถึงได้เกิดขึ้น เราดำเนินมาตรการต่าง ๆ ทุกอย่าง

 

ร่วมรับฟังนโยบายรัฐมนตรี

รวมถึงการชดเชยให้เกษตรกรรายเล็กรายย่อยที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีเท่าฟาร์มขนาดกลาง-ใหญ่ ซึ่งไม่ใช่จ่ายกรณีเป็น ASF แต่กลุ่มเสี่ยงทั้งหมดต่างได้รับไม่มีการเอื้อให้กับนายทุนใหญ่ทั้งสิ้น สามารถตรวจสอบเอกสารราชการได้เลยว่ามีบริษัทใดบ้างส่งชิ้นส่วนสุกรไปต่างประเทศบ้างและที่สำคัญต้องขอขอบคุณข้าราชการกรมปศุสัตว์ทุกท่านที่เป็นกำลังหลักในการช่วยแก้ไขปัญหาการระบาดของโรค asf และการแก้ไขปัญหาด้านปศุสัตว์อื่นๆได้เป็นอย่างดี

 

 

สุดท้ายนี้ ของฝากหลักการทำว่าต้องเน้นความถูกต้องเป็นหลัก เป็นแนวทางในการปฎิบัติในการทำงาน การทำงานล้วนมีปัญหาและอุปสรรคแต่ปัญหาทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีหากคนในองค์กรรู้รักสามัคคี และร่วมแรงร่วมใจในการทำงาน ขอให้ข้าราชการทุกท่านร่วมกันทำงานด้วยความเข้มแข็งดังเช่นที่ผ่านมาจนเกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในหลายเรื่อง และที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการอีกเช่นกัน

 

ไม่ทอดทิ้ง

"พร้อมย้ำถึงหลักการสำคัญในการทำงานว่าปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่เราต้องฝ่าฟัน จะพ่ายแพ้ต่อปัญหาไม่ได้ ต้องหาวิธีการที่เหมาะสมในการที่จะเดินหน้าแก้ไข และต้องทำงานในเชิงรุก ด้วยความรวดเร็ว ให้สอดคล้องกัสถานการณ์ในปัจจุบันและนอกจากนี้เพื่อผลสำเร็จเพื่อประเทศชาติโดยรวมอันเป็นที่รักยิ่ง เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์"

 

ข้าราชการกรมปศุสัตว์

 

ด้านนายสัตวแพทย์สรวิศ ธานี อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวขอบคุณดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มาให้กำลังข้าราชการกรมปศุสัตว์ในการขับเคลื่อนงานด้านปศุสัตว์ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นและนอกจากนี้ขอขอบคุณดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อนที่ได้ทำหน้าที่ผู้บังคับบัญชาได้อย่างดียิ่งในการอภิปรายในการสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ทราบถึงข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนและจะกำชับข้าราชการกรมปศุสัตว์ทุกท่านดำเนินงานด้วยความ ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ยึดประโยชน์ของเกษตรกร ประเทศชาติ เป็นสำคัญ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าว