เช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวไทย 2565 ที่ไหนสุดฮิตติดการจัดอันดับโลก

14 ก.ค. 2565 | 23:37 น.

เช็คอินสถานที่ท่องเที่ยวไทย 2565 ที่ไหนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสุดฮิตจนติดการจัดอันดับโลก ดูกันว่าจังหวัดไหน สถานที่ท่องเที่ยวใดจะเป็นหนึ่งในโลกที่ได้รับการการันตีจากการจัดอันดับขององค์กรและสื่อต่าง ๆ จากต่างประเทศ ให้เป็นที่สุดของเมืองท่องเที่ยว รวมไว้ที่นี่ครบ

ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายประเภท ครอบคลุมทั้งป่าเขา น้ำตก ทะเล ศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และโบราณสถาน  สามารถเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี เหนือจรดใต้ ด้วยเสน่ห์ที่ยากหาใครเปรียบจึงทำให้แหล่งท่องเที่ยวของไทยได้รับความนิยมจนก้าวไปติดอันดับต้น ๆ ของโลก

 

ไม่นานมานี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้รวบรวมผลการจัดอันดับของประเทศไทยในด้านต่าง ๆ จากผลการสำรวจทั่วโลกปี 2565 โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย เมื่อช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เกือบ 40 ล้านคน ดึงดูดรายได้เข้าประเทศกว่า 2 ล้านล้านบาท 

สำหรับอันดับของไทยด้านการท่องเที่ยว มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมดังนี้

 

เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

เกาะพะงัน (Koh PhaNgan) ได้รับการจัดให้ติดอันดับ 1 สถานที่เหมาะสมสำหรับการทำงานที่สุดในโลก (Workation) ประจำปี 2565 (ที่มา: William Russell.com) 

 

เกาะพะงัน อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศเหนือ ประมาณ 20 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที และอยู่ห่างตัวจังหวัด 100 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะบริเวณหาดริ้น ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “ฟูลมูนปาร์ตี้” เป็นประจำทุกคืนที่พระจันทร์เต็มดวง 

 

แต่ในช่วงเวลาอื่น ๆ นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศก็ยังนิยมเดินทางไปเยือนเกาะพะงันกันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนเกาะพะงัน โดยตัวเกาะ ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ คือ เกาะพะงันและเกาะเต่า พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ชายหาด มีที่ราบเพียง 1 ใน 4 ของพื้นที่ทั้งหมด มีสันทราย และแนวหินปะการังรอบเกาะเกาะพะงันยังคงความสมบูรณ์และทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และธรรมชาติ 

กรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพฯ ได้อันดับที่ 1 สำหรับเมืองที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกชื่นชอบมากที่สุด (Best City) ในการท่องเที่ยวเอเชียแปซิฟิค (ที่มา: นิตยสาร DestinAsian) 

 

กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เพราะเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญของประเทศไทย ตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยามีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านและแบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งพระนคร และฝั่งธนบุรี

 

มีพื้นที่ทั้งหมด 1,568.737 ตร.กม. และมีประชากรตามทะเบียนราษฎรกว่า 6 ล้านคน ทำให้กรุงเทพมหานครจัดเป็นเอกนคร เพราะมีประชากรมากกว่านครที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ถึง 40 เท่า และในด้านการท่องเที่ยวเมื่อปปี 2562 กรุงเทพฯ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวถึง 23 ล้านคน

 

โดยพื้นที่ในปัจจุบัน เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองธนบุรีศรีมหาสมุทร ชาวต่างชาติเรียกกันว่า "บางกอก" (Bangkok) มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีความสำคัญเนื่องจากเป็นเส้นทางออกสู่ทะเลและติดต่อค้าขายกับอาณาจักรต่าง ๆ เป็นเมืองหน้าด่านขนอน คอยดูแลเก็บภาษีกับเรือสินค้าทุกลำที่ผ่านเข้าออก 

 

ส่วนบริเวณปากน้ำตรงอ่าวไทย เรียกกันว่า นิวอัมสเตอร์ดัม มีชุมชนใหญ่และโกดังของชาวต่างประเทศไว้สำหรับพักสินค้า ปัจจุบันคือพื้นที่บริเวณอำเภอพระประแดง

 

กรุงเทพมหานคร มีอายุครบ 240 ปีแล้ว ในวันที่ 21 เมษายน 2565 นี้ นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทรงประกอบพิธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ ย่ำรุ่งแล้ว 9 บาท (54 นาที) ปีขาล จ.ศ. 1144 จัตวาศก ตรงกับวันที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 6.54 น.

 

เกาะที่ดีที่สุด

เกาะภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต และ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้รับการจัดอันดับที่ 3 และอันดับที่ 4 "เกาะที่ดีที่สุด" ในภาคการท่องเที่ยว ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (ที่มา: นิตยสาร DestinAsian) 

 

เกาะภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

 

โดยจังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดหนึ่งทางภาคใต้ของประเทศไทย และเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในทะเลอันดามัน พื้นที่ประมาณ 543 ตารางกิโลเมตรของเกาะนี้ โอบล้อมด้วยน้ำทะเลสีเขียวมรกตและมีหาดทรายขาวเนียน เหมาะแก่การพักผ่อน รวมทั้งยังเอื้อต่อการทำกิจกรรมสนุกในทะเลและริมทะเลอีกด้วย 

 

สำหรับตัวเกาะใหญ่คือภูเก็ตนั้น ทางฝั่งตะวันตกมีลักษณะเป็นอ่าวเว้าแหว่ง และปูลาดด้วยเม็ดทรายละเอียด เช่น หาดป่าตอง หาดกะตะ หาดกะรน เป็นต้น ส่วนทางด้านตะวันออกส่วนใหญ่เป็นป่าชายเลนและหาดโคลน ขณะที่บริเวณทิศใต้มีแนวปะการังสวยงาม ส่วนในเมืองก็มีเอกลักษณ์ดับความสวยงามของบ้านเรือนเก่าที่เคยเป็นเมืองท่าในอดีตในรูปแบบสถาปัตยกรรมโคโลเนียล 

 

เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

ส่วนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นับเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก อยู่บริเวณอ่าวไทย ห่างจากสุราษฎร์ธานีไปทางทิศตะวันออก 84 กิโลเมตร มีเนื้อที่ 247 ตารางกิโลเมตร พื้นที่ 1 ใน 3 ของเกาะเป็นที่ราบ ล้อมรอบภูเขา ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงคลื่นลมสงบและเหมาะแก่การท่องเที่ยวอย่างมาก 

 

เกาะสมุย เป็นเกาะที่มีหาดทรายสวยงาม และมีสีขาวนวลหลายแห่ง อาทิ หาดเฉวง หาดนาเทียน หาดตลิ่งงาม หาดละไม เกาะสมุยเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับ ชายหาดที่ทอดยาวขนานไปกับทะเล และน้ำทะเลใสราวกระจกสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่เคยไปเกาะสมุยมาแล้วต้องหวนกลับไปอีก โดยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ก็ต่างขนานนามให้เกาะสมุยว่าเป็น "สวรรค์กลางอ่าวไทย" 

 

นอกจากนี้ประเทศไทยยังติดอันดับของโลกในด้านการท่องเที่ยวอื่น ๆ อีก ดังนี้

  • อันดับ 4 จุดหมายปลายทางท่องเที่ยวน่ามาเยือนมากที่สุดในโลก หลังสถานการณ์โควิด-19 (ที่มา: Visa Global Travel Intentions Study)
  • อันดับ 8 ประเทศที่มีความปลอดภัยในการเดินทางสูงที่สุด (ที่มา: Berkshire Hathaway Travel Protection)
  • อันดับ 14 ประเทศที่มีผู้เข้าชมใน Street View มากที่สุดจากทั่วโลก (ที่มา: Google Street View)
  • อันดับ 20 "ต้มยำกุ้ง" ซุปที่ดีที่สุดในโลกในปี 2022 ของ CNN Travel ในปี 2565 (ที่มา: CNN Travel)

 

การจัดอันดับของประเทศไทยในด้านต่าง ๆ จากผลการสำรวจทั่วโลกปี 2565

 

ขอบคุณภาพ และข้อมูลจาก : กระทรวงการต่างประเทศ, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)