“ศรีสวัสดิ์” แจงถูกอ้างชื่อกรณีเปิดกลลวงบริษัทสินเชื่อ

13 ก.ค. 2565 | 10:35 น.

“ศรีสวัสดิ์” แจงถูกอ้างชื่อกรณีเปิดกลลวงบริษัทสินเชื่อ หลังตรวจสอบแล้วไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง  ย้ำบริษัทได้ถือกฎระเบียบ ความโปร่งใส เเละประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลัก

บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จำกัด ได้ส่งหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวของสภาองค์กรของผู้บริโภค  หลังจากที่หนังสือพิมพ์ฐานเศษฐกิจออนไลน์ ได้รายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2565 เกี่ยวกับกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค (“สภาองค์กร”) ได้จัดงานแถลงข่าวในหัวข้อ “เปิดกลลวงบริษัทสินเชื่อ” โดยอ้างอิงบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (“บริษัท”) ดังรายละเอียดทราบแล้วนั้น 

บริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องแล้วพบว่าประเด็นข้อร้องเรียนดังกล่าวเป็นกรณีผู้ขอสินเชื่อรายที่ได้รับบริการ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนองจากบริษัท” (“ลูกค้าผู้กล่าวอ้าง”) ตามที่สภาองค์กรได้จัดแถลงข่าวนั้น ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น บริษัทขอเรียนให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้ 

“ศรีสวัสดิ์” แจงถูกอ้างชื่อกรณีเปิดกลลวงบริษัทสินเชื่อ

ในการให้บริการสินเชื่อรายย่อยของบริษัทนั้นบริษัทได้ตั้งปณิธานในการดำเนินธุรกิจว่าบริษัทจะให้บริการสินเชื่อโดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยให้ต่ำที่สุดตามเงื่อนไขของสินเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของบริษัทเพื่อให้ประชาชนผู้ต้องการรับบริการสินเชื่อได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนในอัตราที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับราคาตลาด

 

 

ด้วยปณิธานดังกล่าวบริษัทได้เข้าร่วมกับธนาคารออมสินก่อตั้งบริษัทเพื่อให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่มีทะเบียนรถเป็นประกัน โดยกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยตลาดในขณะนั้นประมาณร้อยละ 50 ส่งผลดีต่อผู้บริโภคจำนวนมาก

“ศรีสวัสดิ์” แจงถูกอ้างชื่อกรณีเปิดกลลวงบริษัทสินเชื่อ

นอกจากนี้บริษัทได้กำหนดประเภทสินเชื่อที่หลากหลายเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าทุกรายที่มีความประสงค์จะขอรับบริการสินเชื่อจากบริษัทดังต่อไปนี้ลูกค้าผู้กล่าวอ้างได้เลือกขอรับบริการสินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

บริษัทผู้ให้สินเชื่อ    บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทที่มีธุรกิจหลักในการให้บริการสินเชื่อ


ธุรกรรมทางกฎหมาย    ผู้ขอรับสินเชื่อออกและขายตั๋วสัญญาใช้เงินให้แก่บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จำกัด (ไม่ใช่สัญญาเงินกู้)


จำนวนเงินสินเชื่อ    เท่ากับ 209,000 บาท


หลักประกัน    ไม่มีหลักประกัน ผู้ขอรับสินเชื่อนำโฉนดที่ดินมาให้บริษัท ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 2014 จำกัด เก็บรักษาในระหว่างที่ยังชำระเงินสินเชื่อไม่ครบถ้วน


อัตราดอกเบี้ย    24 ต่อปี


ค่าธรรมเนียมอื่น    ค่าประเมินหลักประกัน


สามารถเลือกชำระตอนเริ่มขอรับสินเชื่อหรือชำระพร้อมการผ่อนงวดสุดท้ายก็ได้


ระยะเวลาการผ่อนชำระ    12 เดือน โดยเลือกผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นรายเดือนในแต่ละเดือน โดยชำระเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อครบระยะเวลาการขอรับสินเชื่อ (ผ่อนแบบบอลลูน) หรือเลือกผ่อนชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยในแต่ละเดือนจนครบจำนวน

 

โดยทางสภาองค์กรได้ระบุว่าบริษัทมีการทำสัญญาไม่เป็นธรรมและเอาเปรียบผู้บริโภค รวม 8 ประเด็น ดังต่อไปนี้

 

ก. ผู้ขอสินเชื่อไม่ได้รับเอกสารคู่สัญญาจากบริษัทซึ่งส่งผลเสียต่อผู้บริโภคในการถูกฟ้องคดีลูกค้าผู้กล่าวอ้างมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากในการให้บริการของบริษัทนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการให้บริการสินเชื่อ บริษัทได้ให้ลูกค้าผู้กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย ได้ลงนามในเอกสารเพียงฝ่ายเดียวและรับเงินสินเชื่อจากบริษัทไปเลยทันที
 

โดยฝ่ายปฏิบัติการจะนำเอกสารสัญญาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ผู้มีอำนาจลงนามอย่างถูกต้องเป็นการภายในต่อไป นอกจากนี้ ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิท 19 ทำให้การติดต่อประสานงานทุกอย่างใช้เวลามากกว่าปกติ เนื่องจากบริษัทได้กำหนดมาตรการจำกัดจำนวนพนักงานผู้ปฏิบัติงานซึ่งส่งผลให้การดำเนินการงานเอกสารต่าง ๆ มีความล่าช้า

 

บริษัทได้แจ้งต่อลูกค้าผู้กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย ว่าสามารถติดต่อขอรับสำเนาเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ในภายหลังตามความสะดวกของลูกค้าผู้กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย ซึ่งภายหลังจากการได้รับสินเชื่อจากบริษัท ลูกค้าผู้กล่าวอ้าง มิได้ติดต่อขอรับสำเนาเอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

ความเข้าใจที่ว่ากรณีดังกล่าวเป็นผลเสียต่อผู้บริโภคในการถูกฟ้องคดีนั้น ก็ถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากหากบริษัทฟ้องร้องให้ผู้ขอรับสินเชื่อชำระหนี้ บริษัทจะต้องชี้แจงรายละเอียดรวมถึงนำส่งเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อศาลเพื่อให้ศาลและผู้ขอรับสินเชื่อได้พิจารณาโดยละเอียด ผู้ขอรับสินเชื่อมีโอกาสตรวจสอบและโต้แย้งข้อเท็จจริงต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วนตามกระบวนการของศาลยุติธรรมต่อไป

 

ข. มีการขายประกันชีวิตและประกันวินาศภัยพ่วงโดยไม่ให้สิทธิปฏิเสธและมีการระบุบริษัทประกันบริษัทมีนโยบายที่ชัดเจนว่าผู้ขอรับสินเชื่อไม่มีหน้าที่หรือเงื่อนไขใด ๆ ในการซื้อประกันชีวิตหรือประกันวินาศภัย

 

กรณีของลูกค้าผู้กล่าวอ้าง บริษัทตรวจสอบแล้วพบว่าพนักงานสาขาถนนบางบอน 3 ได้มีการเสนอให้ลูกค้าผู้กล่าวอ้าง ซื้อประกันชีวิตและประกันวินาศภัยจริง ซึ่งบริษัทจะพิจารณาลงโทษทางวินัยต่อพนักงานดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อลูกค้าผู้กล่าวอ้าง

 

อีกทั้งเพื่อเป็นตัวอย่างต่อพนักงานทั้งหมดของบริษัทในการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อยืนยันหลักการที่ถือเป็นหัวใจในการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่ว่าบริษัทจะต้องมีความซื่อสัตย์ในการให้บริการต่อลูกค้าผู้ขอรับสินเชื่ออีกด้วย

 

ค. มีการคิดดอกเบี้ยร้อยละ 24 ต่อปีซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดในประเด็นนี้ บริษัทขอชี้แจงในสองมุมมอง ดังต่อไปนี้ในมุมมองเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยนั้น บริษัทขอเรียนว่าได้มีข้อซักถามในประเด็นดังกล่าวในหลายโอกาสจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

อาทิ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์เป็นต้น รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อบางรายได้ถือเอาประเด็นนี้เป็นประเด็นโต้แย้งต่อบริษัทหลายคดีในชั้นศาล ซึ่งบริษัทได้เรียนชี้แจงทุกครั้งอย่างชัดเจนว่าศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาเป็นหลักฐานว่าธุรกรรมการซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินไม่ถือเป็นการให้กู้ยืมเงินภายใต้กฎหมายห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราแต่ประการใด  (อ้างอิงคำพิพากษาศาลฎีกาเลขที่ 1783/2551)

 

 ในเรื่องความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของบริษัทนั้น จะเห็นได้ว่า “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง”จากบริษัทถือเป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกัน เปรียบเทียบได้กับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทยซึ่งถือว่าเป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันเช่นเดียวกัน โดยบริษัทได้ให้บริการสินเชื่อดังกล่าวโดยบริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล จำกัด โดยมีอัตราดอกเบี้ยคิดเป็นร้อยละ 25 ต่อปี โดยมีระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและเงื่อนไขการขอรับสินเชื่อที่เข้มงวดกว่าสินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง

 

โดยลูกค้าผู้กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย ได้รับทราบถึงสินเชื่อทั้งสองประเภทที่บริษัทให้บริการและได้เลือกที่จะขอรับ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” และสามรถเลือกประเภทสินเชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการสินเชื่อของตน

 

4. ลูกค้าผู้กล่าวอ้างได้รับเงินกู้ยืมไม่ครบตามจำนวนที่ขอสินเชื่อตามที่ได้เรียนให้ทราบข้างต้น บริษัทเรียกเก็บค่าธรรมเนียมประกันอัคคีภัย ประกันชีวิตกลุ่ม และประเมินหลักประกัน สำหรับ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” โดยลูกค้าผู้กล่าวอ้างรวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย มีสิทธิเลือกที่จะนำชำระค่าธรรมเนียมดังกล่าวเป็นเงินสดหรือตกลงให้บริษัทหักค่าธรรมเนียมดังกล่าวออกจากสินเชื่อที่ขอรับบริการ

 

กรณีดังกล่าวถือเป็นแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยเพื่อมิให้สำนักงานสาขาของบริษัทเก็บรักษาเงินสดมากเกินไป อีกทั้งถือเป็นแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับการให้บริการสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ อีกด้วย

 

5. โฆษณาว่าฟรีค่าธรรมเนียม แต่กลับมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าผู้กล่าวอ้างบริษัทได้กำหนดโปรโมชั่นเกี่ยวกับ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” ว่าหากผู้ขอรับสินเชื่อประสงค์จะขอรับบริการสินเชื่อเป็นระยะเวลา 12 งวดการผ่อนชำระ (หรือ 1 ปี) และวงเงินสินเชื่อตามที่บริษัทกำหนด บริษัทจะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียม ตามสื่อการโฆษณาด้านล่าง

 

อย่างไรก็ดี บริษัทขอถือโอกาสนี้พิจารณาทบทวนวิธีการและช่องทางการให้ข้อมูลและการกำหนดเงื่อนไขการได้รับสิทธิดังกล่าว รวมถึงโปรโมชั่นอื่น (หากมี) เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเช่นเดียวกับกรณีของลูกค้าผู้กล่าวอ้าง

 

6. บริษัทจำกัดการชำระเงินต้น ทำให้ลูกค้าผู้กล่าวอ้างมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นตามที่ได้เรียนให้ทราบข้างต้น บริษัทได้เสนอทางเลือกให้แก่ลูกค้าผู้กล่าวอ้างรวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกรายโดยเลือกผ่อนชำระ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” เฉพาะดอกเบี้ยเป็นรายเดือนในแต่ละเดือน

 

โดยชำระเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อครบระยะเวลาการรับสินเชื่อ (ผ่อนแบบบอลลูน) หรือเลือกผ่อนชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยในแต่ละเดือนจนครบจำนวน ก็ได้ ตามความต้องการของลูกค้าลูกค้าผู้กล่าวอ้างเลือกการผ่อนชำระแบบชำระเฉพาะดอกเบี้ยเป็นรายเดือนในแต่ละเดือน โดยชำระเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อครบระยะเวลาการรับสินเชื่อ (ผ่อนแบบบอลลูน) เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการใช้สินเชื่อที่ได้รับจากบริษัท

 

อย่างไรก็ดี บริษัทขอเรียนยืนยันว่าในการเลือกผ่อนชำระทั้ง 2 วิธีดังกล่าวนั้น บริษัทจะคำนวณดอกเบี้ยตามอัตราที่กำหนดในการให้สินเชื่อเพื่อมิให้ผู้ขอรับสินเชื่อจะต้องชำระสินเชื่อเกินกว่าอัตราที่ได้ตกลงกัน

 

7.กำหนดให้ผู้กู้ชำระเงินให้ครบภายใน 12 เดือน หากไม่สามารถชำระได้ จะทำสัญญาเงินกู้ใหม่และเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในปีถัดไป  บริษัทกำหนดระยะเวลาการให้บริการ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” สูงสุดเท่ากับ 12 งวดผ่อนชำระ (1 ปี)

 

ทั้งนี้ เนื่องจากสินเชื่อดังกล่าวถือเป็นสินเชื่อไม่มีหลักประกัน และบริษัทมิได้มีความเข้มงวดในการพิจารณาเครดิตของผู้ขอรับสินเชื่อ (เมื่อเปรียบเทียบกับการให้สินเชื่อประเภทอื่นของบริษัท) ดังนั้น บริษัทจะต้องบริหารความเสี่ยงโดยการทำราคาประเมินบ้านและที่ดินใหม่ รวมถึงประเมินสภาพแวดล้อมของบ้านและที่ดินใหม่ดังกล่าวเพื่อให้มั่นใจว่าหลักประกันมีสภาพสมบูรณ์ เช่น ที่ดินไม่ได้มีการขุดหน้าดินไปขาย หรือเกิดความเสียหายกับตัวบ้าน เป็นต้น

 

บริษัทได้แจ้งให้ลูกค้าผู้กล่าวอ้างรวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกราย ทราบถึงระยะเวลาการให้บริการ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” ดังกล่าวอย่างชัดเจน รวมถึงเงื่อนไขการทำราคาประเมินบ้านและที่ดินใหม่ และการประเมินสภาพแวดล้อมของบ้านและที่ดินใหม่

 

ดังนั้น หากลูกค้าผู้กล่าวอ้าง รวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกรายเลือกที่จะขอรับบริการ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” เกินกว่า 12 งวดผ่อนชำระ (1 ปี) ก็จะต้องปิดวงเงินเดิม ทำทำราคาประเมินบ้านและที่ดินใหม่ รวมถึงประเมินสภาพแวดล้อมของบ้านและที่ดินใหม่ และขอรับบริการ “สินเชื่อบ้านและที่ดินไม่จดจำนอง” ภายใต้สัญญาใหม่

 

8.เมื่อชำระเงินกู้ครบตามสัญญาแล้ว แต่บริษัทไม่คืนโฉนดโดยอ้างว่ามีค่าธรรมเนียมค้างชำระตามที่ได้เรียนให้ทราบข้างต้น บริษัทได้เสนอทางเลือกให้แก่ลูกค้าผู้กล่าวอ้างรวมถึงผู้ขอรับสินเชื่อทุกรายโดยเลือกชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ตอนเริ่มการขอรับสินเชื่อหรือชำระพร้อมการผ่อนงวดสุดท้ายก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการใช้สินเชื่อที่ได้รับจากบริษัท

 

บริษัทขอยืนยันว่าบริษัทได้ถือกฎระเบียบ ความโปร่งใส เเละประโยชน์ของลูกค้า เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่พนักงานพึงปฏิบัติ บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ เเละจะอบรมพนักงานเพิ่มเติมเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และ โปรโมชั่นที่เป็นประโยชน์สูงสุดของลูกค้าต่อไป