รู้จักทุเรียน “บาตามัส” ราชาหมอนทองจากสามจังหวัดชายแดนใต้

06 ก.ค. 2565 | 23:04 น.

มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ส่งเสริมทุเรียนคุณภาพ จากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุด ได้หาทางผลักดันทุเรียนหมอนทอง “บาตามัส” ราชาทุเรียนชายแดนใต้ เปิดจองออนไลน์ ชวนลิ้มชิมสักครั้งในชีวิต

มูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ แจ้งว่า ได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ส่งเสริมเกษตรกรชาวสวนทุเรียนในสามจังหวัดชายแดนใต้ (จังหวัดนราธิวาส ยะลาและปัตตานี) โดยผลักดันทุเรียน “บาตามัส” ราชาทุเรียนชายแดนใต้ ซึ่งเป็นทุเรียนหมอนทองคุณภาพดีจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ขึ้นมาเป็นสินค้าที่สร้างรายได้ลงไปยังชุมชน

 

สำหรับ “บาตามัส” ถือเป็นทุเรียนหมอนทองรสชาติดี ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยบาตามัส เป็นภาษามลายู มีความหมายว่าเป็นทุเรียนหมอนทอง มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น ด้วยความหอม หวานมัน อร่อยจนได้รับสมญานามว่า ราชาทุเรียนชายแดนใต้ แตกต่างจากทุเรียนหมอนทองในแหล่งอื่น ๆ ของประเทศไทย

 

ที่ผ่านมา มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียน พัฒนากระบวนการผลิตให้มีคุณภาพมาตั้งแต่ ปี 2561 ปัจจุบันเกษตรกรได้ยกระดับเป็นวิสาหกิจชุมชนรวม 20 กลุ่มในสามจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งช่วยสร้างรายได้ลงไปยังพื้นที่ ทำให้ชาวบ้านมีอาชีพ และมีองค์ความรู้ในการปลูกทุเรียนให้ได้คุณภาพ

 

ทุเรียนหมอนทอง “บาตามัส” ราชาทุเรียนชายแดนใต้

ล่าสุดมูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนทุเรียนคุณภาพชายแดนใต้เปิดจองออนไลน์ (PRE-ORDER) ชวนลิ้มลองรสชาติของบาตามัส ที่สุดของทุเรียนหมอนทองจากชายแดนใต้ 

 

โดยในปี 2565 นี้ ผู้ที่ชื่นชอบรับประทานทุเรียน จะมีโอกาสสั่งซื้อทุเรียนคุณภาพที่มีการเปิดขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยสามารถสั่งจองได้ทางแอปพลิเคชันไลน์ โครงการทุเรียนคุณภาพ หรือ เว็บไซต์ มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ

 

ทุเรียนหมอนทอง “บาตามัส” ราชาทุเรียนชายแดนใต้

 

สำหรับทุเรียน “บาตามัส” มีจำนวนจำกัดแค่ 500 กล่องเท่านั้น เนื่องจากทุเรียนภาคใต้ปีนี้ มีผลผลิตน้อยลงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

อย่างไรก็ตามการเปิดจองทุเรียนออนไลน์ครั้งนี้ เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตที่ได้รับพัฒนาคุณภาพจนได้มาตรฐาน GAP และเป็นช่องทางให้ผู้บริโภคมีโอกาสได้ลิ้มลองรสชาติของทุเรียนจากสามจังหวัดชายแดนใต้

 

ทุเรียน “บาตามัส” ราชาทุเรียนชายแดนใต้