ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

29 มิ.ย. 2565 | 08:11 น.

เกษตรกรศรีสะเกษหน้าใส ขายทุเรียนภูเขาไฟ สินค้าจีไอ อ.กันทรลักษณ์ปีนี้ผลผลิตทะลุ 4,500 ตัน สร้างรายได้สะพัด 580 ล้าน ประมูลในงานเทศกาลผลไม้ฯปีนี้ ได้ราคาสูงสุดลูกละ 7 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลผลไม้และของดี อ.กันทรลักษ์ ปี 2565 นี้  จัดขึ้นระหว่าง 20-29 มิ.ย.  ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีนายวัฒนา พุทธิชาติ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาล

 

ทั้งนี้ อ. กันทรลักษ์ ถือเป็นศูนย์รวมผลไม้นานาชนิด เพราะพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ จากที่ตั้งเป็นพื้นที่ราบเชิงเขา มีปริมาณน้ำฝนและภูมิอากาศที่เหมาะสม ดินคุณภาพสูง เนื่องจากเป็นดินภูเขา ที่พืชผลทางการเกษตรสามารถปลูกได้เกือบทุกชนิด อาทิ เงาะ มังคุด  ลองกอง ฝรั่ง ลิ้นจี่ สะตอ และอื่นๆ อีกมากมาย

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

โดยเฉพาะทุเรียน ที่เริ่มปลูกมาเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดศรีสะเกษ  กับเอกลักษณ์เฉพาะ “กรอบนอก นุ่มใน กลิ่นไม่แรง เมล็ดลีบ ละมุนที่ลิ้น ละลายที่ใจ”  

 

นายสุกิจ เหลืองสกุลไทย นายอำเภอกันทรลักษ์ กล่าวว่า  อำเภอกันทรลักษ์ มีพื้นที่ปลูกทุเรียนมากถึง 126 หมู่บ้าน มีเกษตรกรที่ปลูก 1,596 ราย พื้นที่ปลูกทุเรียน 10,378.- ไร่   2,923 แปลง มากเป็นอันดับ 1  ของจังหวัดศรีสะเกษ ให้ผลผลิตแล้ว 3,500 ไร่ พื้นที่ปลูกมากสุด ได้แก่ ตำบลภูเงิน ตำบลชำ ตำบลละลาย ตำบลจานใหญ่ และตำบลตระกาจ

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

คาดการณ์จะได้ผลผลเฉลี่ย 1,310 กก./ไร่ หรือผลผลิตรวมประมาณ  4,500 ตัน ซึ่งพันธ์ที่ปลูกมากที่สุด คือ หมอนทอง  โดยราคาที่จำหน่ายภายในงานปีนี้ ไม่แพงมากนัก เริ่มต้นกิโลกรัมละ 120 บาท สูงสุดที่ 160 บาท   

 

ทุเรียนภูเขาไฟอำเภอกันทรลักษ์ มีอัตลักษ์ของเนื้อทุเรียนที่กรอบนอก นุ่มใน หอมละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน เส้นใยละเอียด รสชาติมันค่อนข้างหวาน การปลูกที่ได้มาตรฐาน GAP และได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) 

 

เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ ที่ได้ขึ้นทะเบียนกับเกษตรอำเภอกันทรลักษ์ คาดว่าจะมีเงินรายได้จากการขายทุเรียนภูเขาไฟ เข้าสู่เกษตรกรอำเภอกันทรลักษ์ ประมาณ 580 ล้านบาท    

ทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษสินค้าดีGI"กันทรลักษณ์"สะพัด580ล้าน

ซึ่งทุเรียนภูเขาไฟ อ.กันทรลักษ์ จะออกสู่ตลาดมากที่สุดช่วงกลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป  ทางอำเภอกันทรลักษ์ ได้กำหนดจัดงาน “เทศกาลผลไม้และของดีอำเภอกันทรลักษ์” ที่ได้จัดไป ระหว่างวันที่ 20-29 มิ.ย. 2565 นี้ ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ พร้อมส่งเสริมการขายให้กับเกษตรกรอีกด้วย 

 

สำหรับการประมูล ทุเรียนภูเขาไฟกันทรลักษ์ในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นกิจจกรรมสำคัญ ที่นักธุรกิจและผู้สนใจร่วมประการประมูลจำนวนมาก  ในปีนี้ มีผู้ชนะการประมูลทุเรียน ที่ชนะเลิศในการประกวด ราคาสูงสุดถึง ลูกละ 70,000 บาท ซึ่งครั้งที่ผ่านมาราคาประมูลสูงสุดถึง 150,000 บาท

 

"อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องผลไม้แล้ว ยังมีแหล่งท่องเที่ยว ทางธรรมชาติ อีกมากมายให้ได้เที่ยวชม  เช่น จุดชมวิวผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งมีทะเลหมอก มีตะวันขึ้นสามแผ่นดิน โดยตะวันขึ้นจากฝั่งประเทศ สปป.ลาว ผ่านเข้ามาในประเทศราชอาณาจักรกัมพูชา และเข้ามาประเทศไทย ชมภาพแกะสลักนูนต่ำ ซึ่งเป็นภาพประวัติศาสตร์ อายุกว่า 1,500 ปี ชมสถูปคู่ และปราสาทโดนตวล โบราณสถานที่ทรงคุณค่าด้วย” นายสุกิจ กล่าวทิ้งท้าย