ส่องผลประกอบการร้านสะดวกซื้อ 6 แบรนด์ดัง เจ้าไหนกำไร-ขาดทุน

06 ก.ค. 2565 | 10:29 น.

Creden Data พาส่องผลประกอบการร้านสะดวกซื้อ 6 แบรนด์ดังในปีที่ผ่านมา 7-Eleven ครองอันดับหนึ่ง มีสาขาถึง 12,538 สาขาทั่วประเทศ มีรายได้ระดับ 3.2 แสนล้านบาท กำไร 9 พันล้านบาท

ร้านสะดวกซื้อ หนึ่งในเซกเมนต์ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ที่น่าจับตามอง แม้ว่าในปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไปบ้าง แต่ด้วยสภาพสังคมในปัจจุบันที่ต่างเร่งรีบในการใช้ชีวิต การจับจ่ายใช้สอยจึงเน้นที่ความสะดวกรวดเร็ว ผู้คนหันมาพึ่งพาร้านสะดวกซื้อมากขึ้น จะเห็นได้ว่าปัจจุบันร้านสะดวกซื้อหลากหลายแบรนด์ต่างพากันขยายสาขาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้น

ส่องผลประกอบการร้านสะดวกซื้อ 6 แบรนด์ดัง เจ้าไหนกำไร-ขาดทุน

Creden Data เลยจะพามาแอบส่องผลประกอบการร้านสะดวกซื้อ 6 แบรนด์ดังในปี 2564 ที่ผ่านมา เจ้าไหนกำไร-ขาดทุน เท่าไร? มาดูกันเลย

 

7-Eleven

 

แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าเดียวที่ได้รับสิทธิจาก 7-Eleven, Inc. ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน 7-Eleven มีจำนวนสาขา 12,538 สาขาทั่วประเทศไทย

- รายได้ 3.2 แสนล้านบาท

- กำไร(ขาดทุน)  9 พันล้านบาท

FamilyMart

 

แฟมิลี่มาร์ท แฟรนไชส์ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง ของบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ในเครือเซ็นทรัลฯ ซึ่งถือได้ว่าเป็นคู่แข่งสำคัญของ 7-Eleven เลยทีเดียว ปัจจุบันมีสาขาอยู่ทั้งหมด 1,056 สาขา

- รายได้ 7.4 พันล้านบาท

- กำไร(ขาดทุน) -1 พันล้านบาท

 

CJ EXPRESS

 

โดยบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด แบรนด์ร้านสะดวกซื้อสัญชาติไทยที่พร้อมท้าชนกับแบรนด์อื่น ๆ มีสาขา 825 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งตอนนี้เตรียมตัวเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯในปลายปี 2565 นับว่าเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่น่าจับตามอง

- รายได้ 2.9 หมื่นล้านบาท

- กำไร(ขาดทุน) 1.3 พันล้านบาท

 

Lowson108

 

ร้านสะดวกซื้อสายเลือดญี่ปุ่น โดยบริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ที่มีนโยบายสร้างธุรกิจให้เติบโตในญี่ปุ่นและขยายเข้าตลาดเอเชีย  ปัจจุบันมีสาขาในประเทศไทยทั้งหมด 259 สาขา

- รายได้ 2.2 พันล้านบาท

- กำไร(ขาดทุน) -68 ล้านบาท

 

Maxvalu

 

อีกหนึ่งซูเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่น บริหารงานโดย บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านการเงิน รวมทั้งธุรกิจค้าปลีกในรูปแบบของร้านสะดวกซื้อ ปัจจุบัน MaxValu มีสาขาทั้งหมด 57 สาขา กระจายอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล นับว่ามีจำนวนสาขาไม่มาก เมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ๆ ในตลาด

- รายได้ 6.1 พันล้านบาท

- กำไร (ขาดทุน) 40 ล้านบาท

.

Tops daily

กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภค-บริโภค ในเครือเซ็นทรัลกรุ๊ป บริหารงานโดยบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา และเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อ 24 ปีก่อน ปัจจุบันมีสาขา 466 สาขาทั่วประเทศไทย

- รายได้ 3.9 หมื่นล้านบาท

- กำไร(ขาดทุน) 4.6 ร้อยล้านบาท

 

จากข้อมูลผลประกอบการข้างต้น จะเห็นได้ว่าเบอร์ 1 ในตลาดร้านสะดวกซื้อ ต้องยกให้กับ 7-Eleven ของเจ้าสัวซีพี ที่มีสาขาถึง 12,538 สาขาทั่วประเทศไทย มีรายได้ระดับ 3.2 แสนล้านบาท กำไร 9 พันล้านบาท นอกจากนี้อีกหนึ่งบริษัทที่น่าจับตามองคือ CJ EXPRESS ของเจ้าพ่อคาราบาวกรุ๊ป ที่มีราย 2.9 หมื่นล้านบาท กำไร 1.3 พันล้านบาท และเตรียมเข้าตลาดหลักทรัพย์ปลายปีนี้ นับได้ว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือดในยุคผู้บริโภคหันมาจับจ่ายใช้สอยในร้านสะดวกซื้อกันมากขึ้น

.