ซีพีเอฟโชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี อาหารแห่งอนาคต งาน FTI EXPO 2022

29 มิ.ย. 2565 | 13:59 น.

นายกฯ ชมบูธซีพีเอฟ โชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี และอาหารแห่งอนาคตตลอดห่วงโซ่การผลิต ในงาน FTI EXPO 2022 เคลื่อนธุรกิจตามนโยบาย BCG Economy มุ่งสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ "ครัวของโลก”

 

งาน FTI EXPO 2022 มหกรรมแสดงสินค้าและนวัตกรรมอุตสาหกรรมไทย การผนึกกำลังครั้งสำคัญของภาคอุตสาหกรรมไทย ภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อร่วมยกระดับความก้าวหน้าของภาคอุตสาหกรรมเป้าหมายในระดับประเทศ และพัฒนาเศรษฐกิจตามหลัก BCG Economy ภายใต้แนวคิด “Shaping Future Industries for Stronger Thailand” จัดโดยสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน - 3 กรกฎาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ฯ จังหวัดเชียงใหม่ ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

 

โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน โดยส่วนหนึ่งของงาน พล.อ.ประยุทธ์ได้ เยี่ยมชมบูธของซีพีเอฟ ที่นำเสนอโมเดลธุรกิจ “CP Smart for Bio Circular Green เพื่อพรุ่งนี้ที่ดีกว่า" มี นายพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมกลาง ซีพีเอฟ ให้การต้อนรับ

 

ซีพีเอฟโชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี อาหารแห่งอนาคต งาน FTI EXPO 2022

 

นายพีรพงศ์ กรินชัย รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิศวกรรมกลาง ซีพีเอฟ เผยว่า ซีพีเอฟ ในฐานะผู้นำธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารครบวงจร ร่วมนำเสนอโมเดลทางธุรกิจในพื้นที่โซน A 102 โดยนำวิทยาศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ตลอดห่วงโซ่การผลิตต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ใช้ทรัพยากรเกิดประโยชน์คุ้มค่าสูงสุดและนำวัสดุเหลือใช้จากการผลิตกลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์

 

ตั้งแต่ Smart Feedmill นำระบบอัตโนมัติมาใช้ในการกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ Smart Farm นำระบบอัตโนมัติใช้ในโรงเรือนเลี้ยงไก่ โครงการสายพานตรวจนับไข่อัตโนมัติ Smart Factory สร้างโรงงานผลิตที่คำนึงถึงการประหยัดพลังงาน รวมไปถึง Waste to energy นำของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน และอาหารแห่งอนาคต (Food for A Better Tomorrow) อาทิ ผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช MEAT ZERO

 

ซีพีเอฟโชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี อาหารแห่งอนาคต งาน FTI EXPO 2022

 

ในส่วนของ Smart Feedmill เป็นการนำระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ มาใช้ในการกระบวนการผลิตอาหารสัตว์ โดยเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ และนำไปวางแผนการผลิต ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เกิดความแม่นยำ และลดการผลิตที่ผิดพลาด ลดของเสียที่เกิดในกระบวนการผลิตที่อาจส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม

 

ซีพีเอฟโชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี อาหารแห่งอนาคต งาน FTI EXPO 2022

 

Smart Farm มีทั้งโครงการ Sensor ตรวจวัดปริมาณอาหารในโรงเรือนสำหรับป้อนอาหารให้ไก่ และแจ้งเตือนปริมาณอาหารคงเหลือในไซโล เพื่อลดขั้นตอนการทำงานในการตรวจสอบปริมาณอาหาร อีกทั้งระบบยังแสดงผลข้อมูลสภาพแวดล้อมภายในโรงเรือนเลี้ยงไก่ พร้อมระบบตรวจวัดน้ำหนักไก่ในโรงเรือนแบบอัตโนมัติ รวมทั้งโครงการสายพานตรวจนับไข่อัตโนมัติ ควบคุมการลำเลียงไข่ สามารถปรับความเร็วให้เหมาะสมกับปริมาณไข่บนสายพาน รวมไปถึงการตรวจนับปริมาณไข่ในโรงเรือนได้ด้วย

 

Smart Factory : Green building การสร้างโรงงานผลิตที่คำนึงถึงการประหยัดพลังงาน ลดการใช้ทรัพยากรภายในอาคาร ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและน้ำ และยังสามารถหมุนเวียนของเสียที่ต้องกำจัดนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อลดการปล่อยของเสียและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และโครงการที่เกี่ยวกับ Waste to energy คือ การนำของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิต เปลี่ยนเป็นพลังงานแล้วนำพลังงานหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ภายในโรงงาน ช่วยเพิ่มมูลค่าของเสียโดยเปลี่ยนเป็นพลังงาน และลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ซึ่งสามารถลดปริมาณของเสียที่ต้องนำไปกำจัดทิ้งได้อย่างยั่งยืน อาทิ โครงการไบโอแก๊ส ซึ่งของเสียจะถูกเปลี่ยนเป็นเชื้อเพลิงแล้วนำไปผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

 

ซีพีเอฟโชว์นวัตกรรม- เทคโนโลยี อาหารแห่งอนาคต งาน FTI EXPO 2022

 

นอกจากนี้ พื้นที่โซน A 102 ยังได้นำเสนอผลิตภัณฑ์อาหารแห่งอนาคต ที่วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อทางเลือก โดยผสานความร่วมมือระหว่าง CPF RD Center กับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกหลายประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน รวมถึงนักวิทยาศาสตร์ทางอาหารจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ค้นพบนวัตกรรม “PLANT-TEC Innovation” เป็นเทคนิคทำให้ได้เนื้อทางเลือกที่มีรสสัมผัสเสมือนเนื้อสัตว์จริง คัดเลือกวัตถุดิบหลากหลายชนิดผ่านกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีที่ทันสมัย พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เนื้อจากพืช ภายใต้แบรนด์ MEAT ZERO เนื้อทางเลือกที่สมบูรณ์แบบทั้งรสชาติ กลิ่น และเนื้อสัมผัส

 

ซึ่งในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ได้รับรางวัล “สุดยอดนวัตกรรมอาหาร” (THAIFEX-ANUGA Taste Innovation Show 2022) จากงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มสุดยิ่งใหญ่และครบวงจรสุดในเอเชีย หรือ THAIFEX-ANUGA World of Food Asia 2022 และรางวัลรสชาติอาหารระดับโลก จากประเทศเบลเยี่ยม Superior Taste Awards 2022