จับตา ครม. เคาะเหมืองแร่โพแทช อุดรธานี หวังแก้ปุ๋ยแพง

27 มิ.ย. 2565 | 23:32 น.

จับตา ครม. เคาะโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี หลังกระทรวงอุตสาหกรรมชงเข้าวาระพิจารณา คาดเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปัญหาต้นทุนปุ๋ยแพง ลุ้นครม.เคาะผ่านหรือไม่ ก่อนพิจารณาอนุญาตประทานบัตรให้เอกชน

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน วันนี้ มีวาระน่าสนใจของกระทรวงอุตสาหกรรม เสนอเรื่องเข้ามาผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ขอให้การพิจารณา โครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี โดยได้บรรจุเรื่องนี้เอาไว้เป็นวาระเพื่อพิจารณา

 

สำหรับโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี นั้น ที่ผ่านมามีรายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้นำเสนอโครงการเหมืองแร่โพแทช จังหวัดอุดรธานี มายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้ว เพื่อเตรียมบรรจุระเบียบวาระเข้าสู่การประชุม ครม. 

 

หลังจากได้ทำหนังสือขอความคิดเห็นประกอบจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว และได้รวบรวมรายละเอียด เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณา จากนั้นจึงพิจารณาอนุญาตประทานบัตรต่อไป 

 

สำหรับการดำเนินโครงการที่ผ่านมา บริษัท เอเซีย แปซิฟิค โปแตช คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ยื่นขอประทานบัตรไปแล้ว โดยเหมืองดังกล่าว มีแผนการผลิต 2 ล้านตันต่อปี โดยประเมินว่า จะมีปริมาณการผลิตตลอดอายุโครงการอยู่ที่ 33.67 ล้านตัน หากโครงการนี้ผ่านการเห็นชอบจากที่ประชุมครม. เชื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบปุ๋ยจากต่างประเทศได้

สำหรับวาระการประชุมครม. ยังมีเรื่องอื่น ๆ ดังนี้

 

วาระพิจารณา

  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ฉบับที่..พ.ศ…. (มาตราการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนกิจการศูนย์ข้อมูล หรือ Data Center)
  • กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องการลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากรมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดอัตราพิกัดศุลกากร พ.ศ.2530 (ฉบับที่…) 
  • กระทรวงพลังงาน รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 15 มิ.ย.2564 กรณีกระทรวงพลังงานกำหนดนโยบายและแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้ามาตรา 56 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560) 

วาระเพื่อทราบ

  • คณะกรรมการทุนหมุนเวียนฯ เสนอความเห็นของจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือ เพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า 
  • คณะกรรมการ ป.ป.ช. เสนอมาตราการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยมิชอบ กรณีปัญหาการบุกรุกและการใช้ประโยชน์ในที่ดินป่าไม้ 
  • กระทรวงพาณิชย์ รายงานผลการจัดสถานคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301  พิเศษ ประจำปี 2565
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้พื้นที่ตำบลตาสิทธิ์ ตำบลหนองไร่ ตำบลมาบยางพร ตำบลปลวกแดง ตำบลละหาร ตำบลแม่น้ำคู้ อำเภอปลวกแดง ตำบลหนองบัว ตำบลหนองละลอก อำเภอบ้านค่าย และ ตำบลพนานิคม ตำบลมะขามคู่ ตำบลนิคมพัฒนา ตำบลมาบข่า อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....