มาม่า-ไวไว กัดฟันตรึงราคาต่อยังไม่ปรับราคาขาย

27 มิ.ย. 2565 | 08:38 น.

มาม่า-ไวไว กัดฟันตรึงราคาต่อ พาณิชย์ยันผู้ผลิต ตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยันยังไม่ปรับราคาขายส่ง  ขณะที่ร้านค้าส่งยันราคาซื้อแพงขึ้นจริง

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าและไวไว ปรับขึ้นราคาขายส่งจากเดิม 160 บาท/ลัง เป็น 180 บาท/ลัง ทำให้ราคาขายปลีกปรับขึ้นจากซองละ 6 บาท เป็น 7 บาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนการขนส่งที่แพงขึ้น

นายจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

กรมฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าวแล้ว ทั้งสองรายยืนยันว่าไม่ได้มีการปรับราคาขายส่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามที่เป็นข่าวนั้นกรมฯ เข้าใจถึงสถานการณ์ต้นทุนสินค้าที่ปรับสูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการขนส่ง ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น

มาม่า-ไวไว กัดฟันตรึงราคาต่อยังไม่ปรับราคาขาย

อย่างไรก็ตาม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาตจึงจะสามารถปรับราคาขายปลีกได้ ซึ่งขณะนี้กรมฯ ยังไม่มีการอนุญาต ทั้งนี้ การพิจารณาอนุญาตให้ปรับราคาสินค้าที่จำเป็นสำหรับการครองชีพของประชาชนกรมฯ จะพิจารณาต้นทุนเป็นรายกรณีไป และจะพิจารณาอย่างรอบคอบให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคน้อยที่สุด ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการก็ต้องสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ มิเช่นนั้นจะทำให้ของขาด

มาม่า-ไวไว กัดฟันตรึงราคาต่อยังไม่ปรับราคาขาย

ทั้งนี้“ฐานเศรษฐกิจ”ได้สำรวจราคาสินค้า ร้านค้าส่งที่จังหวัดระยอง พบว่า สินค้าอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวันมีการปรับขึ้นราคาหลายรายการ โดยเจ้าของร้านค้าบอกว่า เซลล์ที่มาส่งสินค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าตอนนี้สินค้าปรับขึ้นราคา ซึ่งหลักมาจากต้นทุนการขนส่งที่แพง  โดยราคาสินค้าที่ปรับขึ้น เช่น มาม่า ไวไว ราคา เดิม 160 /ลัง ปรับเพิ่มเป็น 180 บาท/ลัง // ขายปลีก ซองละ 7 บาท จากราคาซองละ 6 บาท   ผงซักฟอก บรีท แอทแทค ยังไม่ขึ้นราคา ยกเว้น ยี่ห้อ 108 ชอป จาก 42 บาท ขึ้นเป็น 45 บาท  

มาม่า-ไวไว กัดฟันตรึงราคาต่อยังไม่ปรับราคาขาย

น้ำมันพืชถั่วเหลือง / ปาล์ม 1 ลิตร ราคาเดิม 72 บาท ขึ้นเป็น 74 บาท ก๊าชหุ้งต้ม ขนาดถัง จาก 140 บาท เป็น 170 บาท ถังใหญ่ จาก 380 บาท เป็น 400 บาท  เครื่องดื่มชูกำลัง สปอรเซอร์ จาก 10 บาท เป็น 12 บาท กระทิงแดง ราคาอพคละ 87 ยาท ปรับจึ้นเป็น 90 บาท ขายปลีกขวดละ 10 บาท // M150 บาท จาก 10 บาท เป็น 12 บาท   น้ำอัดลม แปปซี่ขึ้นราคาปรับขึ้น300 ml ปรับขึ้น 4 บาท จาก 230 บาท/แพค  เป็น 234 บาท/แพค // โค้ก 1 กค ปรับขึ้นทุกขนาด ขวดละ 2 บาท / กระป๋อง ขึ้น 3 บาท/กระป๋อง เป็นต้น