อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

25 มิ.ย. 2565 | 02:20 น.

ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลกที่กรุงเทพฯ รองประธานาธิบดีเวียดนามมาก่อนจัดทริปแรกเยือนอุดรธานี เยี่ยมคาวระบ้านโฮจิมินห์ พบปะผู้นำคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ยกระดับแลกเปลี่ยนการค้า-วัฒนธรรม

ในโอกาสเดินทางมาร่วมงาน Global Summit of Women 2022 หรือการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก 2565 ครั้งที่ 32 ระหว่าง 23-25 มิ.ย.2565 นี้ที่กรุงเทพฯ  รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมคณะ ซึ่งมาถึงก่อนกำหนด ได้เดินทางเยือนจังหวัดอุดรธานี เพื่อเยี่ยมชุมชนคนไทยเชื้อสายเวียดนามในพื้นที่ รวมทั้งไปเยือนบ้านพักลุงโฮ ซึ่งช่วยกระชับความสัมพันธ์สองประเทศและยกระดับการแลกเปลี่ยนเศรษฐกิจและวัฒนธรรม

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22  มิ.ย. 2565 ที่ห้องที่ห้องประชุมกุมภวาปี โรงแรมเซ็นทารา แอนด์ คอนเวนชั่น  เทศบาลนครอุดรธานี  นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมรองผู้ว่าฯ หัวหน้าส่วนราชการของจังหวัด ผู้นำภาคเอกชน ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือ กับ นางหวอ ถิ อัน ชวน( VO THI ANH XUAN)  รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมเวียดนาม ที่นำผู้แทนระดับสูงของเวียดนาม มาเยือนจังหวัดอุดรธานีในระหว่างวันที่ 21-22 มิ.ย.65 เพื่อเยี่ยมชมแหล่งศึกษาและท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โฮจิมินห์ และพบปะกับชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดอุดรธานี และตัวแทนจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ  

อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

สำหรับการเดินทางมาเยือนจังหวัดอุดรธานี ของรองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ นอกจากที่จะมีการประชุมหารือกับ นายสยาม  ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี ประสานความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมประเพณี ความร่วมมือจังหวัดอุดรธานี ในการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางบกและอากาศ ระหว่างอุดรและเวียดนามแล้ว  

 

คณะของนางหวอ ถิ อัน ชวน( VO THI ANH XUAN)  รองประธระธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมเวียดนามและผู้แทนระดับสูงของเวียดนาม ยังได้มีกำหนดการพบปะกับชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดอุดรธานี และผู้แทนชาวไทยเชื้อสายสายเวียดนาม จากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม และสมาคมธุรกิจไทย-เวียดนามแห่งประเทศไทย  ที่ศูนย์อาหารเวียดนาม วีที แหนมเนือง 

อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

ซึ่งในการพบปะหารือข้อราชการ นายสยาม ศิริมงคล  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี  ได้กล่าวขอบคุณ รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ที่เลือกเดินทางมาเยือนจังหวัดอุดรธานี  และได้กล่าวถึงความคืบหน้าในการเชื่อมสัมพันธไมตรี การเป็นเมืองพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดอุดรธานี  ประเทศไทย และเมืองท้ายเหวียน สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม 

 

พร้อมกับได้กล่าวเชิญให้ประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม  ร่วมออกร้านนิทรรศการในงานมหกรรมพืชสวนโลก ซึ่งจังหวัดอุดรธานีได้รับอนุมัติจากสมาคมพืชสวนโลกให้เป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2569  ที่สวนสาธารณะหนองแด  ตำบลกุดสระ  อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี  รวมถึงกล่าวขอบคุณพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่พักอาศัยในจังหวัดอุดรธานี ที่ร่วมมือร่วมแรงร่วมใจพัฒนาอุดรธานี

อุดรธานีคึกคักรองปธน.เวียดนามเยี่ยมบ้านลุงโฮฯ-คนไทยเชื้อสายเวียดนาม

ในขณะที่รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม กล่าวว่า การเยือนจังหวัดอุดรธานีในครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังรับตำแหน่ง เวียดนามพร้อมให้การสนับสนุนและให้ความร่วมมือจังหวัดอุดรธานี ในการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางบกและอากาศ ระหว่างอุดรธานีและเวียดนาม  ขอบคุณที่จังหวัดสนับสนุน และดูแลคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่พำนักในจังหวัดอุดรธานี พร้อมฝากให้จังหวัดอุดรธานีช่วยส่งเสริม และอนุรักษ์สถานประวัติศาสตร์  วัด และผลักดันเวียดนามทาวน์ในพื้นที่    

 

คณะของรองประธานาธิบดีแห่งเวียดนาม มีกำหนดการเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์  อ.เมืองอุดรธานี ที่เคยเป็นที่พักอาศัยของโฮจิมินห์ และคนสนิทชาวเวียดนามจำนวนหนึ่ง  ในช่วงปี ค.ศ. 1939 จากนั้นเดินทางไปวัดสุนทรประดิษฐ์  ซึ่งเป็นวัดพุทธศาสนามหายาน ฝ่ายอนัมนิกาย(เวียดนาม) ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เพื่อกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์  และสุสานชาวเวียดนามที่วัดทิพยรัฐนิมิตร(วัดป่าบ้านจิก) ซึ่งเป็นสุสานของชาวเวียดนาม ที่เป็นคนสนิทของท่านโฮจิมินห์  พบปะพี่น้องชาวไทยเชื้อสายเวียดนาม ที่มาให้การต้อนรับ

 

ในช่วงเช้าวันที่ 22 มิ.ย.2565  คณะของนางหวอ ถิ อัน ซวน( Vo Thi Anh Xuan) รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เดินทางไปเยี่ยมชมแหล่งศึกษาและท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โฮจิมินห์ ที่บ้านหนองโอน ห่างจากตัวเมืองอุดรธานีประมาณ 19 ก.ม. โดยมีนายกองเอกปราโมทย์ ธัญพืช รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายเรืองยุทธ เลือง นายกสมาคมชาวเวียดนามจังหวัดอุดรธานี นายทอง กุลธัญวัฒน์ นายกสมาคมนักธุรกิจไทยเวียดนามแห่งประเทศไทย นายธนวัฒน์  การัณย์สกุลดล  ประธานคณะกรรมการดำเนินงานแหล่งศึกษาและท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โฮจิมินห์  พร้อมคณะ ให้การต้อนรับ  เมื่อคณะมาเดินทางถึงพิพิธภัณฑ์ได้วางพวงมาลาดอกไม้คาราวะรูปปั้นท่านผู้นำโฮจิมินห์ และเยี่ยมชมนิทรรศการภายในพิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์   และเยี่ยมชมพื้นที่จัดแสดงอาคารจำลองที่พำนัก“ท่านโฮจิมินห์” 

 

แหล่งศึกษาและท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์โฮจิมินห์ บ้านหนองโอนฯมีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ ที่ลูกหลานคนไทยเชื้อสายเวียดนาม ได้รวบรวมเงินซื้อที่ดินประวัติศาสตร์แปลงนี้ แล้วมอบให้ทางจังหวัดอุดรธานี จัดสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีการจำลองอาคารบ้านพักของลุงโฮ ที่มีลักษณะเป็นบ้านชั้นเดียว ก่อสร้างแบบง่าย ๆ ฝาเป็นไม้ไผ่ขัดแตะ มุงหลังคาด้วยจาก สร้างติดพื้นดิน ปูพื้นด้วยกระเบื้องดินเผา ภายในแบ่งพื้นที่เป็นห้องโถงกลาง จัดแสดงโต๊ะประชุม โต๊ะเรียน  และห้องครัว มีเตียง มุ้ง โต๊ะทำงาน  จัดไว้ให้สภาพเหมือนกับสมัยที่ลุงโฮอาศัยอยู่

 

ส่วนด้านนอก จำลองเล้าหมู เล้าไก่ ยุ้งข้าว และแปลงผักเอาไว้ มีอาคารชั่วคราวเปิดโล่งที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับ ชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนชาวไทยเชื้อสายเวียดนามในจังหวัดอุดรธานี ภาพถ่ายเก่า รวมไปถึงนิทรรศการ “ลุงโฮในเมืองไทยและจังหวัดอุดร” พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2549 เป็นสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม และเป็นจุดหนึ่งในแผนที่ประวัติศาสตร์อันสำคัญของท่านโฮจิมินห์ในต่างแดน 

 

จากนั้นเวลา 15.10 น.วันที่ 22 มิ.ย.65 คณะ รองประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและผู้แทนระดับสูงแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้เดินทางไปกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมงาน Global Summit of Women 2022 หรือการประชุมสุดยอดผู้นำสตรีโลก 2565 ครั้งที่ 32 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ จัดการประชุมระหว่างวันที่ 23-25 มิ.ย. 2565 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ  โดยจะมีตัวแทนผู้นำสตรี จากภาครัฐและเอกชนจากทั่วโลกเข้าร่วมประชุม