นายกฯ ส่งเทียบเชิญ สมาคมประมงฯ นัดหารือ 17 มิ.ย.

14 มิ.ย. 2565 | 05:20 น.

“ประยุทธ์” เทียบเชิญสมาคมประมงฯ หารือ 17 มิ.ย. "สะมะแอร์" ร้อง บังคับใช้ ม.57 ทันที โวยยื้อ 2 ปี แล้ว นายกสมาคมประจวบฯ ค้านหัวชนฝาหากบังคับใช้ ประมงตายเรียบ “บรรจง นะแส” ตัดพ้อ ประมงพื้นบ้านรอนแรมมาทางเรือ ขอไปยื่นหนังสือ ให้ข้อมูล ให้ยืนตากแดดตากลมยื่นริมรั้ว

จากกรณีสมาคมรักษ์ทะเลไทย และสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ภาครัฐเร่งรัดกระบวนการคุ้มครองสัตว์น้ำเศรษฐกิจวัยอ่อน และขนาดเล็ก เพื่อแก้วิกฤติทรัพยากรประมง ใช้มาตรการ 57 ตาม พ.ร.ก.การประมง 2558  นั้น  นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง  ชี้แจงว่า การปฏิบัติการควบคุมการทำประมง

 

โดยการใช้กฎหมายนั้น จะต้องสามารถทำได้ทั้งผู้ที่กฎหมายบังคับ และเจ้าหน้าที่จะต้องทำหน้าที่ควบคุมให้เป็นไปตามแนวทางนั้นด้วย ซึ่งกรมประมงจะเร่งดำเนินการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย รวมถึงผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อให้ได้แนวทางในการกำหนดมาตรการที่เป็นที่ยอมรับ   ของผู้เกี่ยวข้องต่อไป โดยหลังจากนี้ขอความร่วมมือให้ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

 

สะมะแอ เจะมูดอ

 

ขณะที่นายสะมะแอ เจะมูดอ นายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในเรื่องดังกล่าวนี้อยูที่กระทรวง กับกรมประมง ที่จะเอาข้อมูลทางวิชาการมาบังคับใช้ ไม่ใช่กลับมาถามชาวประมงอีก ไม่ใช่แล้ว  เลยขั้นตอนมาแล้ว ไม่ใช่จะต้องกลับมาหารือนับหนึ่งใหม่ มองว่าเป็นเทคนิคของหน่วยงานรัฐ พอมีการเจรจา ก็ต้องย้อนกลับมาถามชาวบ้านใหม่

 

"ที่ผ่านมาทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ไม่ได้สนใจอะไรเลย โดยเฉพาะอำนาจของรัฐมนตรีว่าการที่มีอำนาจสูงสุดจะต้องเซ็นลงนาม กฎหมายออกมาแล้ว ติดอยู่แค่รัฐมนตรีให้ประกาศกำหนด เซ็นลงนามเท่านั้นก็มีผลบังคับใช้ทันที แล้วนำข้อมูลทางวิชาการมาประกอบ แล้วหากมาพูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไม่จบไม่สุดสิ้น แต่ถ้าใช้ข้อมูลทางวิชาการมากำหนดเป็นนโยบายรัฐเลย"

 

 

“ความจริงมีการกำหนดออกมาเรียบร้อยแล้ว  มีการกำหนด ปลา 2 ชนิด ก็คือ “ปลาทู” กับ “ปลารัง” เพราะตัวเล็กมาก ไม่สามารถแยกได้ปลา 2 ชนิดนี้  มีขนาดไม่เกิน 14 เซนติเมตร สามารถสืบพันธุ์ได้แล้ว  แต่ถ้าต่ำกว่า ไม่สามารถสืบพันธุ์ได้  อีก 2 ตัวก็คือ “ปูทะเล” กับ “ปูม้า” ก็อยากให้ประกาศมาเลย  โดยเฉพาะ "ปูม้า" "

 

ปลาทูขนาดเล็ก

 

นายสะมะแอร์ กล่าวว่า ถึงแม้จะมีธนาคารปู ตามชายฝั่ง พอปล่อยลูกปู แล้วให้ชาวประมงไปจับ ก็ไม่ใช่ เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องกำหนด ส่วนปูทะเล ยังไม่จำเป็นอยู่ตามแนวชายฝั่งปะการัง ให้นำร่อง  สัตว์น้ำ 3 ชนิด ประกาศ ก่อน ได้แก่ ปลาทู ปลารัง และ ปูม้า นำร่องก่อน ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมายืดเยื้อมา 2 ปีแล้ว ก็ไม่เข้าใจว่าหน่วยงานรัฐจะย้อนกลับมาถามทำไมอีก”

 

ประเสริฐ แตกช่อ

 

ด้านนายประเสริฐ แตกช่อ นายกสมาคมประมงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า กลุ่มคนที่มายื่นโดยอ้างว่าเป็นตัวแทนประมงพื้นบ้าน ให้ประกาศใช้ มาตรา 57 ตาม พ.ร.ก.การประมงฯ ไม่ได้มีอาชีพทำประมง แล้วถ้ากฎหมายบังคับใช้จริง ประมงตายเรียบ ดังนั้นในเรื่องดังกล่าวค้านหัวชนฝา แน่นอนและในวันที่ 22 มิถุนายน เวลา 12.00-17.00 น. จัดประชุมปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยแก้ปัญหาต่อไป 

 

นายกฯ ส่งเทียบเชิญ สมาคมประมงฯ นัดหารือ 17 มิ.ย.

 

นายกฯ ส่งเทียบเชิญ สมาคมประมงฯ นัดหารือ 17 มิ.ย.

 

มงคล สุขเจริญคณา

 

ขณะที่ นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาของชาวประมง ทางสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้าพบ ในวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 เวลา 13.30 น.  ณ ห้องสีม่วง  ตึกไทยคู่ฟ้า ซึ่งมีประเด็นหารือ อาทิเช่น เรื่องข้อกฎหมายที่ไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของการประกอบอาชีพ เรื่องการนำเรือออกนอกระบบ และปัญหาด้านแรงงาน ล่าสุด บทสรุปนโยบาย มูลนิธิ EJF แนะไทย ลดกองเรืออวนลาก ซึ่งเป็นมหันตภัยใต้ทะเล โดยให้ลดกองเรือ จะนำเรื่องดังกล่าวนี้ไปขี้แจง เนื่องจากข้อมูลจะคลาดเคลื่อนขัดความเป็นจริง  เป็นต้น

 

 

บรรจง นะแส

 

ด้าน นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ตอนพี่น้องประมงพื้นบ้านเดินทางรอนแรมมาทางเรือ ขอไปยื่นหนังสือ/ให้ข้อมูล ให้ยืนตากแดดตากลมยื่นริมรั้ว….แต่พอประมงพาณิชย์จะมายื่นหนังสือ ตอบรับ/เชิญให้เข้าพบได้ถึงในทำเนียบ…ท่านนายกรัฐมนตรีสั่งหรือทีมงานชง งานนี้จะตามดูกันต่อไป

 

นายกฯ ส่งเทียบเชิญ สมาคมประมงฯ นัดหารือ 17 มิ.ย.

 

นายกฯ ส่งเทียบเชิญ สมาคมประมงฯ นัดหารือ 17 มิ.ย.