“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

12 มิ.ย. 2565 | 10:39 น.

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม อั้นไม่ไหวต้องปรับขึ้นบางรายการ อย่างเครื่องดื่มชูกำลังจากเดิมขาย12บาท ปรับเป็น14บาท เพราะราคาซื้อมาสูงขึ้น ขณะที่ร้านค้าส่งรับมาแพงขายถูกอยู่ไม่ได้ ด้านผู้บริโภคจี้รัฐเร่งหามาตรการพยุงค่าครองชีพให้ชัดเจนกว่านี้

สินค้าแพง ทั้งอุปโภคบริโภค เป็นปัญหาที่กำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยและอีกหลายประเทศที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆทั้งสงครามรัสเซีย-ยูเครน การขาดแคลนวัตถุดิบกระทบต่อการผลิตและจำหน่ายสินค้า ซึ่งแน่นอนว่า ราคาสินค้าที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้น ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่โดยเฉพาะร้านค้าส่ง และร้านค้าปลีก หรือร้านโชห่วยที่ต้องซื้อสินค้าเพื่อมาจำหน่ายต่อให้

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

กับผู้บริโภคต้องซื้อสินค้าที่แพงขึ้นแต่ต้องขายราคาเท่าเดิม เนื่องจากสินค้าบางรายการ อย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลม เครื่องชูกำลัง ผงซักฟอกและอื่นๆที่ซื้อมาในราคาที่สูงขึ้นยังไม่สามารถปรับราคาได้ตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องขายตามราคาเท่านั้น

 

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

“ฐานเศรษฐกิจ”ได้สำรวจราคาสินค้าในร้านค้าส่งและร้านค้าปลึก และประชาชนทั่วไปพบว่า สินค้าส่วนใหญ่ปรับราคาขึ้นไปแล้วบ้าง เช่น อาหารสำเร็จที่เดิมถุงละ30-40บาท มีการปรับราคา5-10บาท โดยร้านอาหารตามสั่งแจ้งว่าราคาก๊าชหุงต้มที่สูงถึงถังละ450บาทต่อ15กก. รวมถึงวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารบางอย่างก็ปรับตัวสูงขึ้น

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

เช่นเดียวกับร้านค้าส่งและร้านค้าปลีกในพื้นที่จังหวัดสุโขทัยที่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ของแพงขึ้นแถบทุกอย่าง  จากการสอบถามร้านค้าส่งใหญ่แห่งหนึ่งในจังหวัดสุโขทัย โดยเจ้าของร้านบอกว่า ราคาสินค้าปรับขึ้นแทบทุกอย่าง

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

ทั้งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำหวาน ของใช้ในบ้าน ซึ่งยอมรับว่าต้องปรับราคาขายส่งกับร้านค้าปลีกหรือร้านโชห่วยด้วยเช่นกันไม่เช่นนั้นก็อยู่ไม่ได้ โดยสินค้าส่วนใหญ่ที่ปรับขึ้นจะปรับขึ้นประมาณ10-20บาทต่อลัง 

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

ขณะที้เจ้าของร้านค้าโชห่วยบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาสินค้าปรับขึ้น อย่างเครื่องดื่มชูกำลังเดิมซื้อมาลังละ 220-230บาทขายเฉลี่ยขาวดละ10-12บาท แต่ตอนนี้ราคาซื้อต่อลัง ขยับมาเป็น260บาทต่อลัง ซึ่งจะต้องขายขวดละ14-15บาทต่อขวด ซื้อก็ต้องบอกลูกค้าล่วงหน้าว่าจะขายราคาใหม่ เพราะซื้อมาในราคา สูงขึ้น ส่วนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังขายราคาหน้าซองคือ6บาท แต่ก็ต้องยอมรับว่าสินค้าที่ซื้อมาขายแพงขึ้นทุกอย่างไม่ซื้อก็ไม่มีของขาย ซึ่งอยากให้รัฐบาล กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเร่งด่วน เพราะของแพงแต่คนซื้อไม่มีเงิน ร้านค้าก็อยู่ไม่ได้ ซึ่งคงต้องปรับราคาขึ้นตามต้นทุนที่สูงขึ้นในบางรายการ

“ร้านโชห่วย”โอดซื้อสินค้าแพงแต่ขายเท่าเดิม

นอกจากนี้ยังได้สอบถามประชาชนทั่วไป ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ของแพงขึ้นเกือบทุกอย่าง ทั้งอาหารสด หมูสด ไก่สด อาหารสำเร็จรูปจากเดิมซื้อถุงละ30-40บาทตอนนี้ร้านค้าต่างของปรับขึ้นราคาถึงละ5-10บาทเพราะ ต้นทุนเพิ่มขึ้น อยากให้รัฐบาลดูแลเรื่องค่าครองชีพประชาชนมให้มากกว่านี้ และการจัดงานธงฟ้าราคาประหยัด หรืองานมหกรรมสินค้าลดราคา อาจจะช่วยได้เพียงระยะสั้นๆเท่านั้นแต่ในระยะยาวประชาชนเองยังต้องซื้อสินค้าในราคาที่สูงกว่ารายได้