"กัญชาเสรี" ยังไม่เสรีขนาดนั้น "หมอสุภัทร" เตือนสายเขียวระวังติดคุก

11 มิ.ย. 2565 | 20:35 น.

"นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" โพสต์เฟซบุ๊ก เตือนสายเขียว ระบุ "กัญชาเสรี" ยังไม่ได้เสรีขนาดนั้น ชี้หลายจุดที่เข้าใจผิด กลัวจะติดคุกกันถ้วนหน้า

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ชื่อว่า "นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ" เป็นการเตือนสติสายเขียว โดยมีชื่อเรื่องว่า "กัญชาเสรี ยังไม่เสรีขนาดนั้น ขอจงเข้าใจใหม่ เดี๋ยจะติดคุกกันถ้วนหน้า" โดยมีเนื้อหาระบุว่า 


วันนี้สังคมไทยกำลังเข้าใจผิดกันไปใหญ่ เพราะคำว่า "กัญชาเสรี" ที่พรรคภูมิใจไทยออกมาโปรโมทเป็นผลงานเด่นของพรรค แม้ว่ากฏหมายจะเปิดช่องให้สามารถปลูกได้โดยเสรี สามารถขายทุกส่วนของกัญชาไม่ว่ากิ่งก้านใบรากต้นรวมถึงช่อดอกได้หมด

 

แต่ถ้าใครจะเอากัญชาไปทำอะไร ต้องขออนุญาตตาม พรบ.อื่น ที่กฏหมายบังคับอยู่

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา

  • ถ้าเอามาสกัดนำ้มันกัญชาหรือสารในกัญชา ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ยาเสพติดให้โทษ 2564 และสารสกัดกัญชายังเป็นยาเสพติด เมื่อเป็นยาเสพติดจึงไม่สามารถจำหน่ายจ่ายแจกได้
  • จะเอามาทำอาหาร ทำเค็ก ทำเครื่องดื่มใส่ขวดขาย ต้องขอตาม พรบ.อาหาร 2522
  • จะเอามาทำเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร 2562
  • จะเอามาผสมหรือผลิตเครื่องสำอาง ต้องขออนุญาตตาม พรบ.เครื่องสำอาง 2558
  • จะเอามาทำยาสูตรต่างๆ ต้องขออนุญาตตาม พรบ.ยา 2510

 

"กัญชาเสรี" ยังไม่เสรีขนาดนั้น "หมอสุภัทร" เตือนสายเขียวระวังติดคุก

การนำเข้าเมล็ดพันธ์ต้นพันธ์ก็ต้องขออนุญาตจากกระทรวงเกษตรตาม พรบ.กักพืช 2551

 

อีกทั้งการปลูกเชิงพาณิย์ต้องขออนุญาต แต่ถ้าปลูกในครัวเรือนไม่ต้องขอ แค่ไหนเรียกว่าเชิงพาณิชย์ อันนี้ยังงง ปลูกไม่เกิน 6 ต้นน่าจะเรียกว่าปลูกในครัวเรือนมั้ง กฎหมายเรื่องนี้ยังเป็นงง

 

ว่าไปแล้ว กัญชายังไม่เสรีในการนำไปใช้ โปรดระวังอย่าเข้าใจผิด เดี๋ยวจะติดคุกหัวโตกันทั้งประเทศ เพราะการสื่อสารที่ผิดๆแบบโฆษณาชวนเชื่อเชิงหาเสียง

 

ปล.เครดิตเพจ ชมรมแพทย์ชนบท