THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

10 มิ.ย. 2565 | 06:05 น.

เทศกาล “THINK THAILAND”ส่งเสริมการขายสินค้าไทยในมาเลย์สุดปัง 12 วันจัดงาน ฟันยอดกว่า 300 ล้าน ผู้บริโภค-ผู้นำเข้าแดนเสือเหลืองขานรับ มั่นใจช่วยดันมูลค่าการค้าไทย-มาเลเซียปี 68 สู่เป้าหมาย 9 แสนล้าน

 

รายงานข่าว เผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์  ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และทีมประเทศไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้จัดเทศกาล “THINK THAILAND” ซึ่งเป็นเทศกาลส่งเสริมสินค้าและบริการไทยครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดมาในประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 26 พฤษภาคมถึง 6 มิถุนายน 2565 ณ ห้างสรรพสินค้าทรอปิคาน่า การ์เด้น มอลล์ วัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการไทยในการขยายธุรกิจมายังประเทศมาเลเซีย รวมถึงกระตุ้นความต้องการเลือกซื้อสินค้าไทยให้กับนักธุรกิจ ผู้นำเข้า และผู้บริโภคในมาเลเซีย

 

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับเครือข่ายห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำของมาเลเซีย อาทิ เครืออิออน (อิออน อิออนบิ๊ก และอิออนแม็กซ์แวลู), เซกิ เฟรซ, และ NSK  กว่า 100 สาขาทั่วประเทศมาเลเซีย

 

THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

 

นายวรวรรณ วรรณวิล อัครราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ กล่าวว่า มีผู้ส่งออกไทยมากกว่า 30 รายมาร่วมในงานนี้ นอกจากสินค้าไทยแล้ว ภายในงานยังมีการจำหน่ายอาหารโดยร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มากมาย รวมถึงเชนร้านสปาไทย Thai Odyssey ร่วมด้วย

 

THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

 

“ภายในงานมีการเจรจาการค้าทั้งในรูปแบบไฮบริด คู่ขนานกันทั้งแบบออนกราวนด์และออนไลน์ ซึ่งการเจรจามีผู้ส่งออกไทยมากกว่า 50 รายเข้าร่วม มีจำนวนการเจรจาไปแล้วกว่า 70 คู่เจรจาที่ได้ตกลงกัน ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 30 ล้านริงกิต นอกจากนี้ ยังร่วมกับทาง Shopee แพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดัง เปิดหน้าร้าน “TOPTHAI” นำสินค้าไทยมากกว่า 800 ราย มาจำหน่ายให้กับผู้ซื้อมาเลเซียได้เลือกซื้อ และส่งตรงจากไทยมามาเลเซียในราคาพิเศษ

 

THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

 

ขณะเดียวกัน ภายในงานยังจัดคูหาแสดงสินค้า TIHAS ซึ่งเป็นการโชว์สินค้าไทยที่ได้รับตราฮาลาล  เพื่อให้ผู้นำเข้าสินค้าไทยในมาเลเซียได้เลือกชมสินค้าในงาน และเพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าฮาลาลจากไทย สอดคล้องกับทิศทางความต้องการของสินค้าฮาลาลที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

 

THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

 

สำหรับเทศกาล “THINK THAILAND” คืองานแสดงสินค้าและบริการไทยที่ใหญ่ที่สุดที่เคยจัดมาในประเทศมาเลเซีย โดยเน้นกลยุทธ์การใช้ซอฟท์ พาวเวอร์ อาทิ อาหาร วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการผลักดันเศรษฐกิจการค้าของทั้งสองประเทศ ตอกย้ำความสัมพันธ์ไทย-มาเลเซียยังคงแข็งแกร่ง

 

โดยเทศกาล “THINK THAILAND” สามารถสร้างยอดการจำหน่ายสินค้าและบริการ ทั้งหมด 12 วันระหว่างวันที่ 26 พ.ค. ถึงวันที่ 6 มิ.ย.  แล้วกว่า 40 ล้านริงกิต (ประมาณ 300 ล้านบาท) สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ตลอดระยะเวลาการจัดงานที่ 6 ล้านริงกิต (48 ล้านบาท)

 

THINK THAILAND ในมาเลย์ ผลตอบรับเยี่ยม 12 วันฟัน 300 ล้าน

 

เทศกาล “THINK THAILAND” ยังตอกย้ำความสำเร็จในการส่งเสริมการส่งออกสินค้าและธุรกิจบริการไทยในตลาดมาเลเซีย และเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศเป็น 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 900,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 หรือ มากกว่า 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 180,000 บาท) ในปี 2568