กรมการข้าว ผลักดัน พัฒนาเกษตรกร “นาแปลงใหญ่” สู่ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์

06 มิ.ย. 2565 | 13:36 น.

กรมการข้าว ผลักดัน พัฒนาเกษตรกร “นาแปลงใหญ่” สู่ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์  พร้อมนำเทคโนโลยีช่วยการผลิตข้าว ลดต้นทุนในการผลิต ผลผลิตมีคุณภาพที่ดีตรงตามมาตรฐานและมีปริมาณที่เพียงพอต่อตลาด

กรมการข้าว ได้ดำเนินงานในการสนับสนุนและผลักดันผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ภายใต้การดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ที่มุ่งหวังให้เกษตรกรสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้ตรงตามวัตถุประสงค์

 

คือ การลดต้นทุนในการผลิต ผลผลิตมีคุณภาพที่ดีตรงตามมาตรฐานและมีปริมาณที่เพียงพอต่อตลาด มีการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังเพิ่มอำนาจต่อรองในการจำหน่ายสินค้าได้

 

ซึ่ง “กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตะเคียนงาม” เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เข้าร่วมโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการฯ

 

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าวมีการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแนวทางที่จะส่งเสริมและพัฒนากลุ่มให้มีความเข้มแข็ง สามารถรวมกันผลิตและจำหน่าย รวมถึงการให้ความสำคัญในการถ่ายทอดเทคโนโลยี สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตข้าวให้มีปริมาณและคุณภาพที่ดีขึ้น และยังสามารถจำหน่ายในราคาที่สูงขึ้นด้วย

 

ในส่วนของปี 2565 นี้ ได้รองรับแนวทางในการพัฒนาผลผลิตของเกษตรกรให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นข้าวเปลือก หรือการแปรรูปต่าง ๆ ฉะนั้นกรมการข้าวจะสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกษตรกรยังขาดแคลน เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สามารถเพิ่มมูลค่าของผลผลิต นำไปสู่รายได้ที่เพิ่มขึ้น

นายกฤษ อุตตมะเวทิน รองอธิบดีกรมการข้าว

นายมานพ  สุขสว่าง ประธานกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตะเคียนงาม เล่าว่า ตั้งแต่กลุ่มได้รวมตัวกันเป็นแปลงใหญ่ฯ สมาชิกภายในกลุ่มมีความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก เพราะมีเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงาน โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมการข้าว ที่เข้ามาดูแล แนะนำองค์ความรู้ต่าง ๆ

 

มีการผลัดเปลี่ยนกันเข้าร่วมการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน เพื่อเพิ่มความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ต่าง ๆ นำมาถ่ายทอด ปฏิบัติ และพัฒนากลุ่มอย่างต่อเนื่อง อย่างการลดต้นทุน โดยการรวมกลุ่มกันซื้อปัจจัยการผลิต เกษตรกรสามารถซื้อได้ในราคาถูกลง ทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง มีการวิเคราะห์ดินก่อนใช้ปุ๋ย

 

ทำให้ลดต้นทุนเกี่ยวกับปุ๋ยไปได้เยอะ หรือการทำการเกษตรแบบไม่เผาโดยจะไถกลบตอซังส่วนที่เหลือ เป็นการเพิ่มธาตุอาหารหลักลงในดิน ช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมีลง และไม่ทำลายจุลินทรีย์ หรือแมลงที่เป็นประโยชน์ ทำให้คุณภาพของผลผลิตยังคงได้มาตรฐาน มีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งกลุ่มได้รับการรับรอง GAP สำหรับเมล็ดพันธุ์ข้าว (มกษ.4406-2560) ช่วยให้ผู้ซื้อมั่นใจในคุณภาพมากยิ่งขึ้น

 

อีกทั้งยังนำการลดต้นทุนการผลิตข้าว 3 ต้องทำ 3 ต้องลด มาปรับใช้ในการจัดทำแปลงขยายพันธุ์ มีเครื่องจักรกลทางการเกษตรสำหรับให้บริการสมาชิก และเกิดการจ้างแรงงานในชุมชน ถือเป็นการดำเนินงานภายใต้การบริหารเครื่องจักรกลการเกษตรแบบรวมกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ  

กรมการข้าว ผลักดัน พัฒนาเกษตรกร “นาแปลงใหญ่” สู่ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์

จากการร่วมมือกันของเจ้าหน้าที่กรมการข้าว และเกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตะเคียนงาม ทำให้สมาชิกภายในกลุ่มมีส่วนร่วมในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพมาตรฐาน ตั้งแต่การวางแผนการปลูก การดูแลรักษา การตัดถอนพันธุ์ปน การเก็บเกี่ยว และการจัดการหลังการเก็บเกี่ยวจนถึงการขนส่งเมล็ดพันธุ์ จนได้รับการยกย่องเป็นผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565

 

นอกจากนี้กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตะเคียนงามจึงได้นำเทคโนโลยีการผลิตข้าวด้านต่างๆมาจัดแสดงโชว์ภายในงานวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2565 ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางในการสาธิตถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว

กรมการข้าว ผลักดัน พัฒนาเกษตรกร “นาแปลงใหญ่” สู่ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์

รวมไปถึงมีการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ภายในกลุ่มให้เป็น Young Smart Farmer เพื่อยกระดับมาตรฐานให้เป็นเกษตรกรที่มีคุณภาพที่สามารถปรับเปลี่ยนตนเอง เปิดรับข้อมูลข่าวสาร มีการบริหารจัดการการเกษตรด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมในเชิงผู้ประกอบการเกษตรรุ่นใหม่ เพื่อทดแทนกำลังเกษตรกรของกลุ่มที่เข้าสู่วัยผู้สูงอายุให้เป็นเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ทำได้จริง อยู่รอด เข้มแข็ง เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในชุมชนต่อไป

กรมการข้าว ผลักดัน พัฒนาเกษตรกร “นาแปลงใหญ่” สู่ ผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์

หากสนในอยากมาศึกษาเรียนรู้เทคนิคต่างในการทำการเกษตร สารมารถรวมกลุ่มได้อย่างยั่งยืน สามารถมาร่วมชมงานได้ระหว่างวันที่ 4 – 6 มิถุนายน 2565 ณ พระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย บริเวณทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา ภายใต้ชื่องาน “90 พรรษา ชาวนาวิถีใหม่ 9 ไกลด้วยพระบารมี”