เปิดรางวัลเลิศรัฐ "คทช.หงษ์เจริญ" ร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนศก.พอเพียง

31 พ.ค. 2565 | 10:04 น.

ส.ป.ก.ชุมพร เปิดผลงานรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2565 สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ชื่อผลงาน "คทช.หงษ์เจริญร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง"   

นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2565 สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ส่งประเมินโดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชุมพร (ส.ป.ก.ชุมพร) ในชื่อผลงาน "คทช.หงษ์เจริญร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง"  

 

ซึ่ง ส.ป.ก.ชุมพรและเกษตรกรเครือข่ายได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ และให้ข้อมูลแก่คณะกรรมการตรวจการประเมิณในครั้งนี้ ณ แปลง คทช. NO 83 ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร 

 

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เข้าร่วมประเมินผลงานภายใต้การตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ.2565 สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทร่วมใจแก้จน ภายใต้การขับเคลื่อนของ ส.ป.ก.ชุมพร ในพื้นที่ คทช.หงษ์เจริญ หรือ แปลง No 83 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร

 

สำหรับรางวัลเลิศรัฐเป็นรางวัลที่มอบให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่มีผลงานหรือโครงการเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างต่อเนื่อง

เปิดรางวัลเลิศรัฐ "คทช.หงษ์เจริญ" ร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนศก.พอเพียง

รวมทั้งสามารถเป็นต้นแบบเพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ได้ โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชนและสังคมในการแก้ไขปัญหาความยากจนเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาต่อยอดไปสู่ความสำเร็จในอนาคต

 

ส.ป.ก.ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายดำเนินโครงการที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ให้เกิดการบูรณาการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเป้าหมายให้กลุ่มเกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ โดยการพัฒนาถนน ไฟฟ้า น้ำประปาในการอุปโภคบริโภค แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ด้านการพัฒนาความรู้ให้เกษตรกรประกอบอาชีพด้านการเกษตรในพื้นที่

 

การพัฒนาพื้นที่ คทช.หงษ์เจริญ หลังจากมีการจัดที่ดินแล้ว เกษตรกรได้รวมกลุ่มเพื่อจัดตั้ง “สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินหงษ์เจริญ จำกัด” กำหนดแผนการจัดที่ดินทั้งหมด จำนวน 646 แปลง แบ่งเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 ปี 2562 มีการจัดที่ดินให้เกษตกรจำนวน 105 ราย จัดที่ดินให้เฉลี่ยรายละ 5 ไร่ และในปี 2564 เริ่มดำเนินการจัดที่ดินในระยะที่ 2 จำนวน 315 ราย 

เปิดรางวัลเลิศรัฐ "คทช.หงษ์เจริญ" ร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนศก.พอเพียง

ทั้งนี้ ในการพัฒนากลุ่มเกษตรกรให้ไปถึงเป้าหมายเพื่อแก้ไขความยากจนนั้น ส.ป.ก.ชุมพรได้นำแนวคิดผ่านกระบวนการจัดเวทีชุมชน วิเคราะห์ชุมชนและวางแผนพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วม จัดทำตามแผนพัฒนาไปสู่เป้าหมายตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โครงการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน โครงการส่งเสริมเกษตรกรแบบแปลงใหญ่พืชผัก สามารถผลิตพืชผักให้เป็นไปตามหลักการผลิตทางการเกษตรที่ดี (GAP)

 

เช่น กล้วย ชะอม พริก แตงกวา แตงล้าน ฟักทอง ฟักเขียว เป็นต้น พร้อมทั้งการแปรรูปผลผลิต เช่น กล้วยฉาบ มันฉาบ ฟักทองฉาบ ในตราสินค้าพอกะเพียง สามารถส่งขายยังตลาดในชุมชน และตลาดโมเดิร์นเทรด แนวทางการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ เพื่อผลิตข้าวไร่อินทรีย์ให้เป็นแหล่งอาหารปลอดภัยของชุมชน

เปิดรางวัลเลิศรัฐ "คทช.หงษ์เจริญ" ร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนศก.พอเพียง

นอกจากนั้นยังมีการปลูกกาแฟครัวเรือนละ 2 ไร่ ทั้งหมดช่วยให้เกษตรกรสามารถลดค่าใช้จ่ายจากการเช่าที่ดิน ที่อยู่อาศัย และมีรายได้จากผลผลิตที่เกิดขึ้นในแปลงได้อย่างยั่งยืน

 

นายวุฒิพงศ์ เนียมหอม รองเลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่ ส.ป.ก ลงพื้นที่ คทช.หงษ์เจริญ จ.ชุมพร ในครั้งนี้  เพื่อสะท้อนภาพการร่วมใจแก้จนที่เป็นรูปธรรม และหัวใจหลักของการแก้ไขปัญหาความยากจนที่รัฐบาลได้มีความพยายามและให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ที่จะแก้ปัญหามาโดยตลอด

เปิดรางวัลเลิศรัฐ "คทช.หงษ์เจริญ" ร่วมใจแก้จน ด้วยวิถีชุมชนศก.พอเพียง

และความพร้อมในวันนี้ทำให้ ส.ป.ก มีความมั่นใจยิ่งขึ้นว่า ภารกิจระยะเวลาที่ผ่านมา ตลอด 47 ปี ได้เห็นผลและงอกงาม ในพื้นที่หงษ์เจริญและพื้นที่อื่น ๆ  เชื่อว่าพื้นที่ที่ ส.ป.ก.ดูแล 72 จังหวัดทั่วประเทศ ทุกจังหวัดมีศักยภาพและความพร้อมในการส่งเข้าประกวด สำหรับปีหน้ายิ่งต้องพร้อมเพื่อสร้างการรับรู้ว่า ส.ป.ก. ไม่ได้ทำเพียงจัดที่ดิน แต่เราครอบคลุมภารกิจสำคัญและผลักดันให้เกษตรกรสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเองอย่างสง่างาม และ ส.ป.ก. จะยืนเคียงข้างเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกร อยู่ได้ อยู่ดี อยู่อย่างยั่งยืนตลอดไป