“สุรเดช”ขอรัฐออกแรงดัน"ขอนแก่นโมเดล"ให้สำเร็จ ยันแก้จน ลดเหลื่อมล้ำ

19 พ.ค. 2565 | 08:54 น.

“สุรเดช”ขอรัฐออกแรงอีกนิด ดัน “ขอนแก่นโมเดล”ให้สำเร็จ แซว “ศักดิ์สยาม” ใช้นิ้วก้อยเขี่ยก็เสร็จแล้ว แนะกระจายโมเดลไปจังหวัดต่างๆ เชื่อแก้จน ลดเลื่อมล้ำได้จริง

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย  ในนามของ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด กล่าวในงานสัมมนา “ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” (Better Thailand Open Dialogue)ในช่วงโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาพื้นที่และการวางรากฐานการพัฒนาในอนาคต ว่า ในฐานะภาคเอกชน สิ่งที่เป็นอุปสรรคที่อยากให้รัฐบาลส่งเสริม รัฐบาลก็ทำให้แล้ว ส่วนใหญ่ที่บอกว่าอุปสรรคไม่ใช่สิ่งที่เกิดจากหน่วยงานของรัฐ ส่วนใหญ่เกิดจากอุปสรรคที่ตัวบุคคลของรัฐ ที่ไม่ชอบพิธีการที่เราทำ

 

แต่สื่อมักถามว่า เวลามีอุปสรรคทำอย่างไร  ผมบอกว่ารอ  เพราะอุปสรรคเหล่านั้นเกิดจากตัวบุคคล ไม่ใช่อุปสรรคของหน่วยงาน ของรัฐ   ที่รัฐบาลให้คำสั่งไปที่ขอนแก่น 5 ใบ ทุกคนแฮปปี้ที่จะช่วยกันทำงาน

 

สิ่งที่อยากรัฐทำงานให้ขอนแก่นวันนี้คือ  ประการแรก กระจายขอนแก่นโมเดลไปยังจังหวัดต่างๆ   และสองขอให้รัฐผลักดันอีกนิดเดียว ทำโมเดลขอนแก่น อีกนิดเดียวก็สำเร็จแล้ว หากทำให้เป็นตัวอย่างว่าจะแก้จนได้จริง  ลดความเสื่อมล้ำได้จริง  

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย

 

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า วันนี้ที่ตนพูดเรื่องทางลัดประเทศไทย คือ  ประการแรก ลดรายจ่าย เพิ่มการลงทุนในภูมิภาค   โดยการนำเงินการลงทุนจากต่างประเทศ ที่เราโหยหา กลับเข้ามาสู้ประเทศไทยได้  ถ้ารัฐทำได้จริงๆ จะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมวลรวมขนาดใหญ่ได้ 

 

พร้อมกล่าวย้ำว่า ถ้าถามว่าอยากให้รัฐทำอะไร ตนขอสองข้อคือ   ผลักดันขอนแก่นโมเดลอีกนิดเดียว  อย่างท่านรมต. (นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ) ใช้นิ้วก้อยเขี่ยก็เสร็จแล้ว  และกระจายมันไปจังหวัดต่างๆ อย่าคิดว่ามันเป็นโครงการของใคร

 

วันนี้เราไม่ได้ทำเพื่อตัวเรา โมเดลนี้เกิดขึ้นได้เพราะเราคิดให้คนอื่น  นั้นเป็นจุดสำคัญมากๆ ที่อยากจะทำให้เกิดขึ้นและอยากให้รัฐบาลผลัดดันอีกนิดเดียว



 

ขอนแก่นโมเดล

“สินค้าในประเทศไทยคืออะไร พวกเราบอก ทุเรียน อ้อย มัน ยาง อีกหนึ่งเรื่องใหญ่ ที่เป็นสินค้าของประเทศไทนคือ” เมือง”  เมืองคือสินค้า พัฒนาเมืองเศรษฐกิจเมืองดี จะเป็นสินค้าที่สามารถเพิ่มจีดีพี ของประเทศได้ เราจึงตั้ง บริษัท ขอนแก่น พัฒนาเมือง เพื่อทำให้เป็นตัวอย่างไร 

 

หากขอนแก่น มีบริษัทของเทศบาลเข้าไปในตลาดเดือนละ 8 หมื่นล้านบาท  และถ้าขอนแก่น ภูเก็ต ทำหมด ประมาณ 1ล้านล้านบาท  เงินจำนวนนี้เกือบ 10 %  ของตลาดทุนไทย  การที่จะเพิ่มทุนของตลาดทุนไทยถึง 10 %  ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสถานการณ์แบบนี้  ผมจึงคิดว่าประเทศไทยไม่แพ้ใคร สิ่งเดียวที่เราขาดคือ ความกล้า เพราะฉะนั้นพวกเราต้องกล้าทำสิ่งใหม่ๆ” นายสุรเดช กล่าวทิ้งท้าย