นายกฯฝาก"ชัชชาติ"เดินหน้าแก้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยิ่งช้าปชช.จะเดือดร้อน

24 พ.ค. 2565 | 07:29 น.

นายกฯ ฝากผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่คุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว ย้ำยึดหลัก กฎหมาย ชี้ยิ่งล่าช้า ประชาชนยิ่งจะเดือดร้อน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ต้องมีการพูดคุยกัน วันนี้มีการเปลี่ยนผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ คนใหม่แล้ว ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นภาระที่ต่อเนื่อง ก็ฝากช่วยกันแก้ไขให้เดินได้ก็แล้วกัน และทำให้ถูกต้องแค่นี้เอง

 

ตนไม่ได้บอกว่าผิดหรือถูก หลายอย่างอยู่ในอำนาจและอยู่ในกรอบของคณะกรรมการทั้งนั้น ขณะที่นายกฯ เพียงให้นโยบายไปและ ครม. เป็นผู้อนุมัติ แต่ทุกคนก็ต้องทำตามกฎหมายที่มีอยู่และต้องรับผิดชอบ

 

 

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

 

เมื่อถามว่า เมื่อเปลี่ยนผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่แล้วจะเป็นอุปสรรคต่อการพิจารณาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่มีมั้ง จะมีได้ยังไงก็คุยกันมันก็จบ มันเป็นระบบที่ต้องทำงานด้วยกันอยู่แล้ว"

 

เมื่อถามว่า ดูเหมือนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ ไม่เห็นด้วยหากจะนำมาพิจารณากันใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อะไร ก็เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเขาดู มีใครที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีกระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม รฟม. และผู้ได้สัมปทานอะไรทำนองนี้ที่ต้องคุยกัน

 

แต่ข้อสำคัญคือยิ่งช้ามันก็ยิ่งเสียประโยชน์ ประชาชนก็เดือดร้อน เราก็อยากให้ทุกอย่างมันสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือด้วยกันของทุกฝ่าย ไม่ว่าใครก็ตามผมไม่ใช่ศัตรูกับใครอยู่แล้ว แต่ผมทำงานด้วยหลักการ ด้วยกฎหมาย ด้วยระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินที่ผมต้องระมัดระวังอย่างที่สุด"
 

 

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะจบในเร็ว ๆ นี้ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็คุยหรือยัง ต้องรอคุยกันก่อน และต้องมีการแต่งตั้งก่อน กระบวนการแต่งตั้งแล้วเสร็จถึงจะคุยได้ เมื่อเลือกตั้งจบไป