เตรียมเสนอร่าง กำหนด "กลิ่นและควันกัญชา กัญชง" เข้าค่ายเป็นเหตุรำคาญ

26 พ.ค. 2565 | 06:34 น.

กรมอนามัย เตรียมเสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขฯ และ ร่างประกาศ กระทรวงสาธารณสุขฯ กำหนดให้ "กลิ่นและควันกัญชา กัญชง" เข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ต่อคณะกรรมการสาธารณสุข

จากการปลดล็อคกัญชา กัญชง ออกจากจากยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า อาจเป็นผลให้มีการนำกัญชา กัญชง ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของบุคคลทั่วไป เช่น การสันทนาการต่างๆ ที่ก่อให้เกิดกลิ่นและควัน อย่างแพร่หลายมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกัน จึงเตรียมเสนอร่างคำแนะนำของคณกรรมการสาธารณสุข เรื่องแนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด ในทำนองเดียวกัน พ.ศ....และเสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ.... รองรับปัญหาหลังการปลดล็อค

 

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ประกาศเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา และจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 9 มิถุนายน 2565 โดยจากการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว จะส่งผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชงไม่เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร Tetrahydrocannabinol, THC เกิน0.2% 

การเสนอร่างคำแนะนำดังกล่าว เป็นการป้องกันการนำพืชกัญชา กัญชง ไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม หรือส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตนเองหรือผู้อื่น เช่น สันทนาการต่างๆ แพร่หลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในครัวเรือน สถานที่สาธารณะ รวมทั้งการส่งเสริมให้มีการใช้ในสถานประกอบการ เช่น ร้านอาหาร สถานบริการ สถานบันเทิง ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากลิ่นและควันรบกวน หรือส่งผลกระทบ จนเป็นเหตุให้เสื่อม หรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพแก่ประชาชนที่อยู่หรืออาศัยบริเวณใกล้เคียง จึงอาจเข้าข่ายเป็นเหตุรำคาญ ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข

 

คณะกรรมการพิจารณาการกำกับและควบคุมการใช้กัญชา กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้มีการประชุมเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 โดยมี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทวงสาธารณสุขเป็นประธาน มีมติมอบกรมอนามัยดำเนินการออกกฎหมายระดับอนุบัญญัติภายใต้ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพื่อควบคุมการนำส่วนของกัญชาไปใช้ไม่เหมาะสม และอาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 ซึ่งกองกฎหมาย และสำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย ได้ร่วมกันวิเคราะห์ขอบเขตของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอในการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองร่างกฎหมายระดับอนุบัญญัติ และร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข ตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ครั้งที่ 53-4/2565 เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กรมอนามัยดำเนินการ ดังนี้ 

 

  1. เสนอร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข เรื่อง แนวทางควบคุมเหตุรำคาญจากกลิ่นและควันของกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน พ.ศ. .... เพื่อเป็นแนวทางสำหรับราชการส่วนท้องถิ่นใช้ควบคุมเหตุรำคาญ 
  2. เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้กลิ่นและควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกันเป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. .... 

 

ขณะนี้กรมอนามัยอยู่ในขั้นตอนของการจัดทำร่างคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุขฯ และร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ ดังกล่าว เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสาธารณสุขในการประชุม                   ครั้งที่ 137-2/2565 วันที่ 30 พฤษภาคม 2565 ต่อไป