มาเลเซีย สนใจนโยบาย "กัญชาทางการแพทย์" เล็งบินดูงาน

25 พ.ค. 2565 | 12:07 น.

อนุทิน อวดมาเลเซียสนใจนโยบายสนับสนุนกัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเศรษฐกิจของไทย เตรียมนำคณะ สาธารณสุข มาเลเซีย เดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลักดันเชิงนโยบายในประเทศไทย

กัญชง กัญชาไทยเนื้อหอม มาเลเซียยกเป็นต้นแบบกัญชาทางการแพทย์ เตรียมขนคณะสาธารณสุขบินดูงาน

 

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงผลการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเลเซีย ในช่วงการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 75 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ว่าเป็นที่น่ายินดีที่มาเลเซียให้ความสนใจต่อนโยบายสนับสนุนการใช้ประโยชน์กัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ของมาเลเซีย ระบุระหว่างการหารือว่า มาเลเซียยกให้ไทยเป็นต้นแบบในการผลักดันเชิงนโยบายได้สำเร็จเพื่อใช้ประโยชน์จากทั้งกัญชา กัญชงและพืชกระท่อม โดยเฉพาะในส่วนของพืชกระท่อมนั้นมีการใช้มากในมาเลเซียยังถือเป็นยาเสพติดและผิดกฎหมาย

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มาเลเซีย แสดงความประสงค์ที่จะนำคณะเดินทางมาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการผลักดันเชิงนโยบายในประเทศไทย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีก็ได้ตอบรับว่าประเทศไทยจะแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินทางนโยบายและทางปฏิบัติแก่มาเลเซียด้วยความยินดี