ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้น ลงหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่

23 พ.ค. 2565 | 00:49 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้น ลงหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ลุ้น กบน. นัดถกหารือประจำสัปดาห์ หลังกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจ่อติดลบแสนล้าน

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากวันนี้ (23 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)

 

ทั้งนี้ หัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์" 

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา กบน. ได้มีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์ที่ผ่านมาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรอีกหนึ่งสัปดาห์

 

สำหรับการประชุมรอบนี้ มีประเด็นที่น่าสนใจ และต้องติดตามว่า กบน. จะตัดสินใจอย่างไร จะตรึงราคาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรไว้อีก 1 สัปดาห์หรือไม่

 

เนื่องจาก หากฟังถ้อยแถลงของนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เกี่ยวกับการตัดสินใจของ กบน. รอบที่ผ่านมากับประเด็นเรื่องของภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติปรับลดลงถึง 5 บาทเป็น 2 เดือน แต่ กบน. เลือกนำมาใช้ 2 บาทต่อลิตรตามเดิม  เพื่อให้สามารถตรึงราคาดีเซลไว้ในกรอบ 32-35 บาทต่อลิตรได้อย่างยาวนานที่สุด

โดยปลัดกระทรวงพลังงานอธิบายว่า กองทุนยังคงนำไปลดราคาดีเซลในอัตรา 2 บาทต่อลิตรตามเดิม ส่วนอีก 3 บาทต่อลิตร จะนำไปช่วยลดภาระกองทุนที่ปัจจุบันติดลบ 72,062 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 37,854 ล้านบาท และบัญก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ติดลบ 34,208 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า การลดภาษี 5 บาทต่อลิตร เป็นส่วนของเนื้อดีเซล B0 ที่เดิมมีการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตที่ 6.44 บาทต่อลิตร และเมื่อลดลง 5 บาท จะเหลือเรียกเก็บภาษี 1.44 บาทต่อลิตร 

 

แต่ปัจจุบันประเทศไทยใช้น้ำมันดีเซลแบบผสมที่ 7% หรือ B7 ที่เรียกเก็บภาษีอยู่ที่ 5.99 บาทต่อลิตร และเมื่อนำภาษีจากเนื้อดีเซลมาผสมจะส่งผลให้มีการลดราคาภาษีเหลืออยู่ที่ 4.65 บาทต่อลิตร ซึ่งจะทำให้คงเหลือเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตกับน้ำมัน B7 อยู่ที่ 1.34 บาทต่อลิตร

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้น ลงหรือไม่ เพราะอะไร

 

โดยการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ช่วยลดภาระการอุดหนุนของกองทุนลง 2.46 บาทต่อลิตร เพิ่มเติมจากเดิมที่ลดภาระได้ 79 สตางค์ต่อลิตร เหลือ 7.25 บาทต่อลิตร 

 

จากที่เวลานั้นอุดหนุนดีเซลอยู่ที่ 9.41 บาทต่อลิตร ส่วนสัปดาห์ก่อนหน้านั้นอุดหนุนที่ 10.89 บาทต่อลิตร 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญที่ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุไว้ก็คือ ความจำเป็นในการปรับราคาดีเซลขึ้นไปอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร ก็ต่อเมื่อกองทุนติดลบถึงระดับ 8 หมื่นล้านบาท หรือสมมติฐานราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนสูงขึ้นไปอีก

 

และสิ่งที่ต้องฉุกคิดจากคำพูดของนายกุลิศ ก็คือ การที่ปลัดกระทรวงพลังงานยอมรับเองว่ามีโอกาสที่กองทุนฯจะติดลบถึงแสนล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤต ซึ่งในอดีตกองทุนก็เคยติดลบมาแล้ว แต่วิกฤตครั้งนี้มีความยากและท้าทายมากกว่า อีกทั้งกองทุนต้องมีภาระรายจ่ายในการอุดหนุนแอลพีจีมาก่อนหน้านี้ด้วย

 

เพราะฉะนั้น กาประชุม กบน. รอบนี้จึงมีประเด็นน่าสนใจให้ได้ติดตามว่า คณะกรรมการจะตัดสินใจคงราคาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตรไปอีก 1 สัปดาห์ หรือจะตัดสินใจปรับขึ้นราคาดีเซล เพื่อช่วยพยุงสถานะของกองทุนฯ

 

ราคาน้ำมันดีเซลมีการปรับราคาครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 16 พ.ค. ในส่วนของดีเซลเกรดพรีเมี่ยมปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อลิตร  

 
ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันนี้ เป็นดังนี้ 

 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 40.36 บาท
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 31.94 บาท