ผู้ว่าฯ-กฟน.เมืองนนท์ เยี่ยมชมหม้อแปลง ลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน "เจริญชัย"

15 พ.ค. 2565 | 05:57 น.

ผู้ว่าฯเมืองนนท์นำทีมกฟน.เขตนนทบุรีเยี่ยมชมหม้อแปลงลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน 5-20 % และหม้อแปลงซับเมอร์ส สินค้ารางวัลนวัตกรรมไทย “เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และนางสาวอโรชา  นันทมนตรี รองผู้ว่าฯ ได้นำทีมงานการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) เขตนนทบุรี เยี่ยมชมสินค้านวัตกรรมไทย หม้อแปลงลดค่าไฟฟ้า และลดคาร์บอน  5-20% ของบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด ที่ได้ทำการวิจัยลดการใช้พลังงานเพื่อการสร้างคาร์บอนเครดิตที่มีส่วนสำคัญของการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชน รวมถึงเพื่อการลดต้นทุนพลังงาน ช่วยผู้ประกอบการในการลดค่าไฟฟ้า และลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นต้นเหตุสำคัญของโลกร้อน

 

ผู้ว่าฯ-กฟน.เมืองนนท์ เยี่ยมชมหม้อแปลง ลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน "เจริญชัย"

 

ทั้งนี้มี นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้าฯ ให้การต้อนรับ และนำเยี่ยมชม นอกจากนี้ยังได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับระบบบริหารจัดการพลังงานในการใช้หม้อแปลงไฟฟ้า ลดค่าไฟฟ้า และลดคาร์บอน 5-20% เพื่อช่วยผู้ประกอบการ โดยใช้ผลิตภัณฑ์สินค้ารางวัลนวัตกรรมหม้อแปลงซับเมอร์ส(หม้อแปลงไฟฟ้าชนิดจมน้ำ รองรับการนำระบบไฟฟ้าลงดินเพื่อปรับทัศนีภาพเมือง) ร่วมแก้ไขปัญหาทัศนียภาพรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และกรุงเทพฯ ชั้นใน พร้อมระบบไฟฟ้าใต้ดินจังหวัดนนทบุรี สร้างความมั่นคงพลังงานอย่างยั่งยืน

 

ประจักษ์  กิตติรัตนวิวัฒน์

 

 

นายประจักษ์ กิตติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาการลดการใช้พลังงานของประเทศ รวมถึงการลดต้นทุนพลังงานเพื่อช่วยผู้ประกอบการในการลดค่าไฟฟ้า ลดคาร์บอน โดยนำระบบการบริหารจัดการพลังงานที่เหมาะสม ประหยัดทันสมัย (ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืน) และยังมีส่วนสำคัญต่อการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพของประชาชนด้วย

 

ผู้ว่าฯ-กฟน.เมืองนนท์ เยี่ยมชมหม้อแปลง ลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน "เจริญชัย"

 

ที่ผ่านมาทางบริษัทฯได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทำการวิจัยการบริหารจัดการพลังงานทั้งระบบ เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับประเทศ และผู้ประกอบการ และทดสอบจริง เพื่อก้าวสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตามนโยบายของรัฐบาล และได้ทำการผลิตหม้อแปลงไฟฟ้า จนได้รับรางวัลนวัตกรรมไทย จากกระทรวงพลังงาน, สินค้าสนับสนุนส่งเสริมสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ NIA, สินค้า มอก 384 และอนุสิทธิบัตร เพื่อลดต้นทุนการใช้พลังงาน 5-20% และลดค่าไฟฟ้า ลดคาร์บอนลง 5-20% เช่นกัน

 

“ระบบการจัดการพลังงานที่ทันสมัยของทางบริษัทฯได้ทำการวิจัย และพิสูจน์จริงในระยะเวลากว่า 1 ปี โดยความร่วมมือกันระหว่างบริษัทเจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้ากับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จนประสบความสำเร็จ ได้หม้อแปลงไฟฟ้าลดค่าไฟ ลดคาร์บอน ที่เป็นสินค้าของคนไทยที่ภาคภูมิใจสู่ตลาดโลก”

 

ผู้ว่าฯ-กฟน.เมืองนนท์ เยี่ยมชมหม้อแปลง ลดค่าไฟ-ลดคาร์บอน "เจริญชัย"

 

ทัศนียภาพ ก่อน และหลัง การนำระบบไฟฟ้าลงดิน

 

ขณะที่หม้อแปลงไฟฟ้าซับเมอร์ส เกิดขึ้นที่อเมริกามานานประมาณ 100 ปี ตั้งแต่ปี 1925 ดังนั้นทางบริษัทฯ จึงได้ทำการศึกษาและพัฒนาในเรื่องนี้ โดยเล็งเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน สามารถช่วยป้องกันและแก้ไข SAIFI และ SAIDI (ค่าดัชนีความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า) แก้ไขปัญหาความเสี่ยงด้านอัคคีภัยได้

 

นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดความปลอดภัย ลดอุบัติเหตุต่อประชาชนและพนักงาน ส่งเสริมการท่องเที่ยว (ค้าขาย) รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ สามารถช่วยปรับทัศนียภาพเมืองให้สวยงาม มีระบบไฟฟ้าที่มั่นคงและมีเสถียรภาพ ช่วยลดค่าใช้จ่ายการตัดต้นไม้ และช่วยเพิ่มพื้นที่ปลูกต้นไม้ ลดคาร์บอน ซึ่งหม้อแปลงนี้สามารถติดตั้งและบำรุงรักษาได้ง่าย