ราชกิจจาฯ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร

21 พ.ค. 2565 | 02:30 น.

ราชกิจจาฯ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร ที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันถัดจากวันครบระยะเวลา 3เดือน

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง ฉบับที่ ๓๘๓ (พ.ศ. ๒๕๖๕) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร 


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๐) พ.ศ. ๒๕๑๓ และมาตรา ๔ ทศ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ๒๕) พ.ศ. ๒๕๒๕ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกความใน (๑) ของวรรคหนึ่ง ของข้อ ๑ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๖๑ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“(๑) กรณีคืนเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันถัดจาก วันครบระยะเวลาสามเดือนนับแต่

(ก) วันสิ้นกําหนดระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการตามที่กฎหมายกําหนดหรือตามที่ ได้รับการขยายหรือเลื่อนให้ ถ้าผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรต้องยื่นแบบแสดงรายการเกี่ยวกับเงินภาษีอากร ที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย และได้ยื่นคําร้องขอคืนเงินภาษีอากรไว้ภายในกําหนดเวลาการยื่นแบบแสดง รายการนั้นแล้ว หรือ


(ข) วันยื่นคําร้องขอคืนเงินภาษีอากร ถ้าผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรไม่ต้องยื่นแบบแสดง รายการเกี่ยวกับเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย หรือผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรต้องยื่นแบบแสดง รายการเกี่ยวกับเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย แต่ไม่ได้ยื่นคําร้องขอคืนเงินภาษีอากรไว้ภายใน กําหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการนั้น”


ข้อ ๒ ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (๔) ของวรรคหนึ่ง ของข้อ ๑ แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๖๑ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร


“(๔) กรณีคืนเงินภาษีอากรสําหรับกรณีที่มีการดําเนินการตามข้อบทว่าด้วยวิธีการดําเนินการ เพื่อความตกลงร่วมกัน ไม่ว่าผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรจะได้รับคืนเงินภาษีอากร จากผลของการดําเนินการตามข้อบทว่าด้วยวิธีการดําเนินการเพื่อความตกลงร่วมกัน หรือได้รับคืนเงินภาษีอากรในกรณีอื่น 


ให้เริ่มคิดดอกเบี้ยตั้งแต่วันถัดจากวันครบระยะเวลาสามเดือน นับแต่วันที่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรได้รับแจ้งผลของการดําเนินการ ตามข้อบทว่าด้วยวิธีการดําเนินการเพื่อความตกลงร่วมกันจากเจ้าหน้าที่ ผู้มีอํานาจของรัฐบาลไทยหรือสํานักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยตามสัญญาหรือข้อผูกพันว่าด้วยการเว้น การเก็บภาษีซ้อน หรือนับแต่วันยื่นคําร้องขอคืนเงินภาษีอากร แล้วแต่วันใดจะเป็นวันหลัง 


ข้อบทว่าด้วยวิธีการดําเนินการเพื่อความตกลงร่วมกันตามวรรคหนึ่ง ให้หมายถึงข้อบทว่าด้วย วิธีการดําเนินการเพื่อความตกลงร่วมกัน (Mutual Agreement Procedure) ของสัญญาหรือ ข้อผูกพันว่าด้วยการเว้นการเก็บภาษีซ้อนที่รัฐบาลไทยได้ทําไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ หรือที่สํานักงาน การค้าและเศรษฐกิจไทยได้ทําไว้กับสํานักงานเศรษฐกิจและการค้าของต่างประเทศ”

 

ให้ไว้ ณ วันที่ ๑๒ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๕


อาคม เติมพิทยาไพสิฐ 


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่กฎกระทรวง ฉบับที่ ๑๖๑ (พ.ศ. ๒๕๒๖) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร ไม่ได้กําหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการให้ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรต้องยื่นคําร้องขอคืนเงินภาษีอากร ภายในกําหนดระยะเวลายื่นแบบแสดงรายการ สําหรับกรณีผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากรต้องยื่นแบบแสดงรายการ เกี่ยวกับเงินภาษีอากรที่ถูกหักไว้ ณ ที่จ่าย 


และกรณีการคืนเงินภาษีอากรให้แก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร ซึ่งได้ดําเนินการตามข้อบทว่าด้วยวิธีการดําเนินการเพื่อความตกลงร่วมกันของสัญญาหรือข้อผูกพันว่าด้วย การเว้นการเก็บภาษีซ้อน สมควรแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

  ราชกิจจาฯ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร   ราชกิจจาฯ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร   ราชกิจจาฯ ประกาศปรับหลักเกณฑ์การให้ดอกเบี้ยแก่ผู้ได้รับคืนเงินภาษีอากร