ราชกิจจาฯ ประกาศ “ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา”

13 พ.ค. 2565 | 09:11 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา กรรมการ ผู้จัดการและบุคลากร ต้องซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตรงไปตรงมา คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีผล 13 พ.ค.65 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.65 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๕


โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๗๖ วรรคสาม บัญญัติให้รัฐพึงจัดให้มีมาตรฐานทางจริยธรรม เพื่อให้หน่วยงานของรัฐใช้เป็นหลักในการกําหนดประมวล จริยธรรมสําหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐในหน่วยงานนั้น ๆ ซึ่งต้องไม่ต่ํากว่ามาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าว และพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ มาตรา ๕ ได้กําหนดมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์การประพฤติปฏิบัติอย่างมีคุณธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อใช้เป็นหลักสําคัญในการ จัดทําประมวลจริยธรรมของหน่วยงานรัฐ

เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น อาศัยอํานาจตามมาตรา ๖ แห่งพระราชบัญญัติมาตรฐานทางจริยธรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ ประกอบกับระเบียบคณะกรรมการมาตรฐาน ทางจริยธรรมว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดทําประมวลจริยธรรม ข้อกําหนดจริยธรรม และกระบวนการ รักษาจริยธรรมของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๓ 

 

คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดทําประมวลจริยธรรมสําหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ใน ความรับผิดชอบของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา จึงจัดทําประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืม เพื่อการศึกษา เพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการปฏิบัติตน และรักษาคุณงามความดีที่กรรมการ ผู้จัดการ และบุคลากรกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตามความหมายที่กําหนดไว้ในประมวลนี้ ต้องยึดถือ ในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตน ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษานี้ ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

 

ข้อ ๒ ในประมวลนี้ “กองทุน” หมายถึง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

 

“กรรมการ” หมายถึง กรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา อนุกรรมการตาม พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๐ และอนุกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งจาก คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รวมถึงคณะทํางานที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้แต่งตั้งขึ้น


“ผู้จัดการ” หมายถึง ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา “บุคลากร” หมายถึง พนักงาน ลูกจ้าง และผู้ปฏิบัติงานอื่นในกองทุน 


ข้อ ๓ กรรมการ ผู้จัดการและบุคลากรพึงปฏิบัติตนเพื่อรักษาจริยธรรม ดังต่อไปนี้


(๑) ยึดมั่นในสถาบันหลักของประเทศ อันได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ด้วยการส่งเสริม สนับสนุนและพิทักษ์รักษาสถาบันหลักของประเทศ แสดงออกถึงความภาคภูมิใจในชาติและรักษาผลประโยชน์ และชื่อเสียงของประเทศชาติ การปฏิบัติตามหลักศาสนา การเทิดทูนรักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมทั้งปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย


(๒) ซื่อสัตย์สุจริต ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และตรงไปตรงมา ตามกฎหมายและตามทํานองคลองธรรม มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ โดยมีความสุจริตใจเป็นที่ตั้ง และมีความพร้อมรับการตรวจสอบและรับผลจากการกระทําของตน รวมทั้งมีจิตสํานึกที่ดีและคํานึงถึง ความรับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม หลักสิทธิมนุษยชน และเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


(๓) กล้าตัดสินใจและกระทําในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม ยกย่องผู้ที่ทําในสิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม และกล้าแสดงความคิดเห็น คัดค้าน หรือเสนอให้มีการลงโทษผู้ที่ทําสิ่งที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งไม่ยอม กระทําในสิ่งที่ไม่เหมาะสมเพียงเพื่อรักษาประโยชน์หรือสถานภาพของตนเอง


(๔) คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน มีความเสียสละ และมีจิตสาธารณะ ในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งไม่กระทําการอันมีลักษณะเป็นการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคล และประโยชน์ส่วนรวม


(๕) มุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน มุ่งมั่น อุทิศตน ปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมาย อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และคํานึงถึงประโยชน์และความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรของรัฐ รวมทั้งพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง นําเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ และให้บริการ แก่ประชาชนด้วยความเต็มใจ


(๖) ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรม ปราศจากอคติและไม่เลือกปฏิบัติโดยการใช้ความรู้สึกหรือ ความสัมพันธ์ส่วนตัวหรือเหตุผลของความแตกต่าง เช่น เชื้อชาติ ศาสนา เพศ อายุ สภาพร่างกาย และสถานะทางเศรษฐกิจสังคม


(๗) ดํารงตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่และการดําเนินชีวิต ด้วยการรักษาเกียรติศักดิ์ ของความเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐและรักษาภาพลักษณ์ของกองทุน รวมทั้งปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดีด้วยการ เคารพกฎหมายและมีวินัย


(8)  ยึดมั่นในวิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยมและคุณธรรมหลักของกองทุน โดยนํามาใช้เป็นหลัก ในการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่เป้าหมาย


(๙) มีทัศนคติที่ดี มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อให้โอกาสทางการศึกษา แก่เยาวชน สร้างความเท่าเทียมกันทางการศึกษาในสังคม และสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาในระดับ ที่สูงขึ้นด้วยการให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษา เพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน


(๑๐) ยึดถือและปฏิบัติตามกฎระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คําสั่งและหลักเกณฑ์ของกองทุน อย่างเคร่งครัด


ข้อ ๔ กรรมการ ผู้จัดการและบุคลากร นอกจากจะต้องรักษาจริยธรรมที่บัญญัติไว้ ในประมวลนี้แล้ว จะต้องยึดมั่นในจรรยาวิชาชีพตามกฎหมายและข้อบังคับอื่นใดที่กําหนดไว้เป็นการเฉพาะ (ถ้ามี) ด้วย


ข้อ ๕ การจัดทําแนวทางการปฏิบัติตนตามประมวลนี้ ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการ กองทุนกําหนด


ข้อ ๖ ในกรณีที่กองทุนมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิบัติตามประมวลนี้ ให้ประธานกรรมการ กองทุนเป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาด


ประกาศ ณ วันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๕


กฤษฎา จีนะวิจารณะ 


ประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา

ราชกิจจาฯ ประกาศ “ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา”   ราชกิจจาฯ ประกาศ “ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา”   ราชกิจจาฯ ประกาศ “ประมวลจริยธรรมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา”