เตือน “หย่อมความกดอากาศต่ำ” เข้าไทย วันพรุ่งนี้

19 พ.ค. 2565 | 05:54 น.

กรมอุตุฯ โพสต์แจ้งเตือน “หย่อมความกดอากาศต่ำ” กำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ไทยวันพรุ่งนี้ วันแรก ผ่าน ภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในช่วงวันที่ 20 – 23 พ.ค. 65 ทำให้ มีฝนตกหนักมาก ต่อเนื่อง

สมควร ต้นจาน

 

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก สมควร ต้นจาน อัพเดท ภาพกราฟฟิก แสดงการพยากรณ์ฝนรวมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.)10 วันล่วงหน้า (19-28 พ.ค.65 ระหว่างเวลา 07.00น.วันนี้ - 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) จากแบบจำลองฯ ECMWF Init.2022051812 : มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย จะมีกำลังแรงขึ้น  ประกอบกับจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณอ่าวมะตะบันเคลื่อนผ่านประเทศเมียนมา เข้าสู่ภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในช่วงวันที่ 20 – 23 พ.ค. 2565

 

ส่งผลกระทบทำให้ประเทศไทย โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางด้านตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ และภาคกลาง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

 

ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำฉลับพลัน น้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ตลอดช่วง   (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลนำเข้าใหม่เพื่อใช้ประกอบการวางแผนและตัดสินใจ)

 

 

อัพเดท ภาพถ่ายดาวเทียม FY4A แบบเคลื่อนไหว เช้าวันนี้ (19/5/65) : มีเมฆฝนฟ้าคะนองปกคลุมภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนกลาง และอ่าวไทย ส่วนบริเวณอ่าวมะตะบัน มีเมฆฝนฟ้าคะนองกลุ่มใหญ่ ปกคลุม เคลื่อนตัวตามแนวมรสุมตะวันตกเฉียงใต้

 

ด้าน เตือนภัยพิบัติ วาตภัย ฝนฟ้าพายุเพจ2 โพสต์ อัพเดท ภาพถ่ายดาวเทียม HIMAWARI IR-BRITHNESS ล่าสุด ณ เวลา 09:05น. ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงกำลังเคลื่อนตัวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเข้าสู่จังหวัด แม่ฮ่องสอนตาก ช่วงวันพรุ่งนี้