ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้น ลงหรือไม่ อย่างไร เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่

17 พ.ค. 2565 | 23:11 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลัง กบน. นัดถกหารือประจำสัปดาห์ พร้อมนำมติ ครม.ลดอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทร่วมพิจารณา

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากวันนี้ (18 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)

 

ทั้งนี้ หัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์

 

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา กบน. ได้มีมติให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์ที่ผ่านมาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร

 

สำหรับการประชุม กบน. รอบนี้นั้น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุว่า จะมีการนำมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งเห็นชอบปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 5 บาทต่อลิตร ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม 2565 ไปหารือด้วย
 

โดยการดำเนินการดังกล่าวช่วยลดภาระให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้บางส่วน เพราะปัจจุบันกองทุนน้ำมันก็มีภาระในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามบริหารจัดการเพื่อรักษาระดับราคาน้ำมันให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

“การประชุม กบน. รอบนี้ คงจะหารือกันว่าจะมีมาตรการ หรือแนวทางอย่างไรต่อไป หลังจากที่เคยคุยกันว่า จะมีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร โดยจะนำมติ ครม. เข้าไปร่วมพิจารณาด้วยว่า รัฐบาลจะตรึงราคาอย่างไรต่อไป เบื้องต้นในการลดภาษีสรรพสามิตลงครั้งนี้ ก็คงทำในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะต้องดูเรื่องของการจัดเก็บรายได้ด้วย”

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้น ลงหรือไม่

 

อย่างไรก็ดี นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า ปัจจุบันราคาพลังงานของไทยก็ไม่ได้สูงไปกว่าราคาเพื่อนบ้าน โดยรัฐบาลจะดูแลไม่ให้ราคาสูงขึ้นมากเกินไปนี้ เพราะหากไม่มีมาตรการของรัฐบาลเข้าไปช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้ จะทำให้ราคาพุ่งสูงถึงเกิน 40 บาทต่อลิตร เท่าหลาย ๆ ประเทศแน่นอน 

 

แต่หากตรึงราคาจนต่ำเกินไปก็มีความเสี่ยงที่จะลักลอบส่งออกน้ำมันไปประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนการช่วยเหลือน้ำมันเบนซิน ตอนนี้ยังไม่มีเพิ่มเติม ขณะที่แนวทางในการจัดหาแหล่งน้ำมันราคาถูกเพิ่มเติม ตอนนี้ก็พยายามหาทุกแหล่งภายในประเทศมากขึ้น   

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมได้มีการปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 

 
ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันนี้ เป็นดังนี้ 

 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 40.36 บาท
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 31.94 บาท
     

 

ตรวจสอบราคาขายปลีกน้ำมัน กทม. และปริมณฑล ประจำปี พ.ศ. 2565 ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) คลิกที่นี่