ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่

17 พ.ค. 2565 | 00:49 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลัง ครม. เตรียมพิจารณาต่ออายุการลดอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล และ กบง. ถกปรับสูตรดีเซลเหลือเพียง B3

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากวันนี้ (17 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งจะมีวาระสำคัญเกี่ยวกับการพิจารณาข้อเสนอจากกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งมาตรการเดิมที่มีการปรับลดอัตราการจัดเก็บภาษีลง 3 บาทต่อลิตรจะสิ้นสุดลงวันที่ 20 พ.ค. นี้

 

โดยแนวทางการต่ออายุการลดภาษี จะมี 2 แนวทางให้เลือก ได้แก่ 

 

  • การขยายระยะเวลาการลดภาษีน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 3 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค.-20 ก.ค. 65 

 

  • ลดภาษีน้ำมันดีเซลในอัตราลิตรละ 5 บาท แต่ระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน อาจ 1-2 เดือน 

 

ซึ่งทั้ง 2 แนวทางจะใช้งบประมาณราว 20,000 ล้านบาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อการจัดเก็บรายได้รัฐบาลในปีงบประมาณ 2565 มากเกินไป

ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพลังงาน ก็จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) โดยจากข้อมูลที่นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เคยกล่าวไว้นั้น 

 

การประชุม กบง. รอบนี้ จะมีการพิจารณาปรับลดสัดส่วนการผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 100% หรือ B100 ในน้ำมันดีเซลลง จากปัจจุบันที่ กบง.กำหนดให้จำหน่ายดีเซลทุกชนิดเป็น ดีเซล B5 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 5% ในทุกลิตร) ตั้งแต่ 1 เม.ย.-30 มิ.ย.65

 

โดยจะปรับลดให้เหลือเพียง B3 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 3% ในทุกลิตร) ทั้งนี้เพื่อช่วยลดราคาขายปลีกดีเซลลง เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซลสูงขึ้น ขณะที่ราคา B100 ในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นมาก ดังนั้นผู้ประกอบการจะสามารถนำ B100 ไปส่งออกแทนการจำหน่ายในประเทศได้ เพราะปัจจุบันราคา B100 ในตลาดโลกมีราคาสูงถึง 62.74 บาท/ลิตร

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 

นอกจากนี้ การปรับลดสัดส่วนการผสม B100 เหลือเป็นการจำหน่ายดีเซล B3 ซึ่งเป็นการปรับลดการใช้ในภาคพลังงานลงนั้น จะทำให้เกิดการหันไปใช้ในภาคบริโภคได้มากขึ้น และจะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดปรับลดลงได้ด้วย แต่ทั้งนี้ จะต้องหารือกระทรวงพาณิชย์ เพราะอาจมีผลกระทบต่อปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ได้

อย่างไรก็ตาม การปรับลดสัดส่วน B100 ลง จาก B5 เหลือ B3 จะช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้ประมาณ 25 สตางค์/ลิตร หากราคาน้ำมันโลกอยู่ระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ยืนยันว่ายังไม่สามารถทำเป็น B0 หรือการจำหน่ายน้ำมันดีเซลโดยไม่ผสมเลยไม่ได้ เนื่องจากมีการใช้ไบโอดีเซลเป็นตัวหล่อลื่น ถ้าเปลี่ยนตัวหล่อลื่นราคาจะแพงกว่านี้

 

ที่ผ่านมา กบง. ได้ปรับลดการจำหน่ายดีเซลจาก B7, B10 และ B20 เหลือเพียง B7 (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 7% ในทุกลิตร) ตั้งแต่ 1 ธ.ค.64 – 31 มี.ค.65 เนื่องจากราคาน้ำมันโลกมีราคาแพงขึ้น ต่อมา กบง. ได้ปรับลดสัดส่วนการผสม B100 ในดีเซลลงอีกครั้งเหลือเพียงดีเซล B5 ตั้งแต่ 5 ก.พ.-31 มี.ค.65 เนื่องจากเกิดปัญหารัสเซียโจมตียูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกพุ่งสูงขึ้นไปอีก และล่าสุด กบง. สั่งให้คงการจำหน่าย B5 ต่อไป ระหว่าง 1 เม.ย.-30 มิ.ย.65

 

อย่างไรก็ดี ยังต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ด้วยว่า สัปดาห์นี้จะพิจารณาเห็นชอบอย่างไร จะมีการขึ้นราคาน้ำมันดีเซลหรือไม่ โดยมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นตามขั้นบันไดอีก 1 บาทต่อลิตร เพื่อลดภาระกองทุนฯที่สถานะปัจจุบันวันที่ 15 พ.ค. 65 ติดลบเกิน 7 หมื่นล้านบาท 

 

ล่าสุดที่มีการประชุม กบน. ไปเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมาก็คือ การให้คงราคาดีเซลในสัปดาห์ที่ผ่านมาไว้ที่ 32 บาทต่อลิตร  

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้น้ำมันดีเซลเกรดพรีเมี่ยมได้มีการปรับขึ้นราคา 1 บาทต่อลิตร เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 

 

ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันนี้ เป็นดังนี้ 

 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 40.36 บาท
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 31.94 บาท

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 

ตรวจสอบราคาขายปลีกน้ำมัน กทม. และปริมณฑล ประจำปี พ.ศ. 2565 ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) คลิกที่นี่