ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ ควรขึ้นเป็น 32 บาทหรือไม่ ราคาจริงคือเท่าไหร่ อ่านเลย

01 พ.ค. 2565 | 09:26 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ ควรขึ้นเป็น 32 บาทหรือไม่ ราคาจริงคือเท่าไหร่ อ่านเลย อนุสรณ์เผยเห็นด้วยในการขยับเพดานการแทรกแซงราคา ลดภาระทางการคลัง

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ ล่าสุดบมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์  (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลทุกชนิด 2 บาท หลังสิ้นสุดมาตรการตรึงราคา 

 

นายอนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า เห็นความจำเป็นในการขยับเพดานการแทรกแซงราคาน้ำมันเป็น 32 บาทเพื่อลดภาระทางการคลังและอุดหนุนราคาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก

 

การใช้พลังงานอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพมีความสำคัญและจำเป็นต่อเศรษฐกิจในสถานการณ์ความยืดเยื้อของสงครามระบอบปูตินรัสเซียและยูเครน 

 

แม้แนวโน้มราคาน้ำมันจะไม่พุ่งขึ้นไปเหนือระดับ 130-150 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลอีกแล้วในช่วงเวลาที่เหลือของปี แต่ราคาน้ำมันจะยังคงทรงตัวในระดับสูงเหนือระดับ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปอีกนาน หากเงินบาทอ่อนค่ามากๆ เราอาจจะเห็นราคาน้ำมันไปอยู่ที่เหนือระดับ 45 บาทต่อลิตรได้ 

หากรัฐบาลมีแนวทางแทรกแซงราคาน้ำมันไม่เกิน 5 บาทต่อลิตร หากสถานการณ์เลวร้ายเต็มที่เลย เราก็ไม่ควรต้องใช้น้ำมันดีเซลเกินราคา 37 บาทต่อลิตร 

 

การแทรกแซงราคาน้ำมันไปเรื่อยๆไม่อาจทำได้ในระยะยาวโดยเฉพาะการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพราะจะนำมาสู่ปัญหาเรื่องฐานะทางการคลังแน่นอน 

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้ ราคาจริงคือเท่าไหร่

 

ขณะที่ การไม่แทรกแซงราคาน้ำมันก็จะทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ค่าครองชีพสูงขึ้น

 

โดยคาดว่า หลังการขยับเพดานราคาน้ำมันดีเซลขึ้นไปที่ระดับ 32 บาทต่อลิตร ประกอบกับการสิ้นสุดมาตรการลดภาษีสรรพสามิต 3 บาท จะทำให้อัตราเงินเฟ้อขึ้นจากระดับเฉลี่ยในระดับปัจจุบันอีกอย่างน้อย 1-2% 


 

ซึ่งเท่ากับว่า เราจะเจออัตราเงินเฟ้อในระดับ 7-8% ในช่วงปลายปี อัตราเงินเฟ้อที่ระดับดังกล่าว จะกระทบแรงงานผู้มีเงินเดือนประจำ มากกว่าผู้ประกอบการที่อาจผลักภาระให้ผู้บริโภคได้ ผู้ผลิตจะส่งผ่านต้นทุนเป็นทอดตลาดกระบวนการการผลิต 

 

นอกจากนี้ เงินเฟ้อสูงจะกระทบกับ เจ้าหนี้ มากกว่า ลูกหนี้ สิ่งที่จับตา คือ ราคาน้ำมัน ราคาสินโภคภัณฑ์โลกเกี่ยวเนื่องกับสงครามยูเครนจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป 

 

การส่งผ่านต้นทุนของผู้ประกอบการ และ ปัจจัยด้านอุปทานเกี่ยวกับการชะงักงันของห่วงโซ่อุปทานโลกและการขาดแคลนวัตถุดิบ