ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่

08 พ.ค. 2565 | 22:11 น.

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่ เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลัง กบน. เตรียมประชุมทบทวนประจำสัปดาห์ พร้อมเชคราคาขายล่าสุด

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะมีการปรับขึ้นอีกหรือไม่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากวันนี้ (9 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.)

 

ทั้งนี้ หัวข้อที่จะประชุมก็คือ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์" 

 

โดยการประชุมก่อนหน้านี้ กบน. ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า กระทรวงพลังงาน กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะติดตามสถานการณ์​ราคาน้ำมันตลาดโลกทุก 7 วัน หากจำเป็นต้องปรับขึ้นอีก จะทยอยปรับไม่เกินครั้งละ 1 บาทลิตร

 

ข้อความดังกล่าวมาจาก มติที่ประชุม กบน. ที่เห็นเห็นชอบแนวทางการปรับราคาน้ำมันดีเซลตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 32 บาท/ลิตร 


 

หลังจากนั้น กบน.จะพิจารณาปรับราคาเป็นขั้นบันได เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชน รวมถึงเพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องมาตรการลดค่าครองชีพประชาชนในส่วนที่เกี่ยวกับการตรึงราคาน้ำมันดีเซล

 

อย่างไรก็ดี  หากในแต่ละรอบสัปดาห์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีการปรับลดลง ก็จะมีการปรับเงินอุดหนุนและปรับเพดานราคาลดลงตามความการเปลี่ยนแปลงของราคาน้ำมันต่อไป

 

ส่วนน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียมก็จะทยอยปรับลดการชดเชยลงเช่นเดียวกัน โดยจะปรับลดการชดเชยลงสัปดาห์ละ 2 บาท 

 
และมีเป้าหมายจะจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซลพรีเมียมลิตรละ 1 บาท

 

ราคาน้ำมันดีเซลวันนี้จะปรับขึ้นอีกหรือไม่

 
นอกจากนี้ กบน.ยังได้พิจารณาการปรับลดการชดเชยในกลุ่มน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ E85  ด้วย  

โดยจะปรับลดการชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯ ลงสัปดาห์ละ 1 บาท จากในปัจจุบันที่อุดหนุนอยู่ที่ 3.53 บาทต่อลิตร โดยมีเป้าหมายให้มีการอุดหนุนที่ 0.53 บาทต่อลิตร


ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 พ.ค. บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือโออาร์  (OR) และ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซลทุกชนิด 2 บาท


ส่วนดีเซลพรีเมี่ยมมีการปรับราคาอีก 1.40 บาทต่อลิตร วันที่ 4 พ.ค. ทำให้ดีเซลพรีเมี่ยมปรับราคาขึ้นแล้ว 3.40 บาทต่อลิตรในสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นวันนี้ เป็นดังนี้ 
 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 37.96 บาท
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 31.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 31.94 บาท

 

ตรวจสอบราคาขายปลีกน้ำมัน กทม. และปริมณฑล ประจำปี พ.ศ. 2565 ของบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) คลิกที่นี่