“คมนาคม” เล็งเปิดช่อง บขส.รุกธุรกิจขนส่งสินค้า โกยรายได้กว่า 500 ล้าน

07 พ.ค. 2565 | 09:22 น.

“คมนาคม” จ่อชงครม.ไฟเขียว บขส.เดินหน้าธุรกิจขนส่งสินค้า ภายในมิ.ย.นี้ เตรียมดึงเอกชนให้บริการขนส่งถึงที่ หวังอำนวยความสะดวกลูกค้า คาดโกยรายได้ 5 ปีกว่า 500 ล้านบาท

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยระบุว่า กระทรวงฯ เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อพิจารณาแก้ไขมติ ครม.เมื่อปี 2502 ที่กำหนดเพียงให้ บขส. มีหน้าที่ในการขนส่งเฉพาะผู้โดยสาร เพื่อปรับให้ บขส.สามารถขนส่งผู้โดยสาร สินค้าและพัสดุภัณฑ์ในคราวเดียวกันได้ อันเนื่องมาจากศักยภาพของการขนส่งของ บขส.ที่มีอยู่นั้น สามารถดำเนินการในลักษณะดังกล่าวได้เป็นอย่างดี หาก บขส.ได้รับอนุมัติให้สามารถดำเนินการสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้อย่างเป็นทางการ จะส่งผลบวกต่อองค์กรให้สามารถหารายได้เพิ่มอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่มีข้อบังคับให้ขนส่งผู้โดยสารเป็นหลัก แต่พบว่าปัจจุบันความต้องการของการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์มีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ อีกทั้ง บขส.ยังมีจุดแข็งในด้านของเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และสามารถตอบสนองความต้องการในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ได้

 

 


“เราได้ชี้แจงถึงความจำเป็นของการขนส่งสินค้าที่ขณะนี้มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น และ บขส.เองก็มีความพร้อมอยู่แล้ว มีเส้นทางเดินรถที่ครอบคลุมตลาด และยังมีพื้นที่ใต้ท้องรถยนต์ รวมไปถึงรถที่สามารถปรับปรุงรองรับการขนส่งสินค้าได้ ซึ่งหาก ครม.อนุมัติให้เราดำเนินการอย่างเต็มตัว ก็เชื่อว่าจะเป็นผลบวกต่อ บขส.และประชาชนที่ต้องการขนส่งสินค้า”

ทั้งนี้ปัจจุบัน บขส.มีรายได้การขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ 200 ล้านต่อปี ขณะที่อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าโตเฉลี่ย 50% ต่อปี หากได้รับการอนุมัติให้เข้ามาดำเนินธุรกิจส่วนนี้ และเราสามารถดำเนินการแบบครบวงจรได้ตามแผน ก็มีเป้าหมายเพิ่มรายได้สินค้าและพัสดุภัณฑ์ 15% ต่อปี และโตต่อเนื่องในอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

 

 

นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า บขส.ยืนยันว่าไม่ได้มีแผนที่จะดำเนินธุรกิจไปแข่งขันกับภาคเอกชนในการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ เนื่องจากตามแผนธุรกิจที่กำหนดไว้ บขส.ตั้งเป้าจะดำเนินการพัฒนาศูนย์การเดินรถให้เป็นศูนย์ขนส่งเชื่อมต่อแบบ Hub to Hub ไม่ได้แข่งขันกับภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจในลักษณะแบบ Hub to Door อีกทั้งหาก ครม.อนุมัติให้ดำเนินกิจการ บขส.จะทำความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์แบบ Hub to Door 

“หาก ครม.มีมมติอนุมัติให้ดำเนินการ บขส.ก็มีแผนจะพัฒนาศูนย์ขนส่งสินค้าแบบครบวงจร (one stop service) เพื่อรองรับบริการการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เต็มตัว ซึ่งบริการเหล่านี้ประชาชนจะสามารถมาส่งสินค้าด้วยตนเองได้ อีกทั้ง บขส.จะร่วมมือกับพันธมิตรเอกชนในการส่งต่อสินค้าที่ขนส่งผ่านรถโดยสาร บขส.มายังฮับต่างๆ และเอกชนเป็นฟีดเดอร์ในการให้บริการขนส่งสินค้าไปยังลูกค้าตามจุดหมายปลายทางต่างๆ”