ไม่จริง!ถ่ายภาพสถานีรถไฟหัวลำโพงต้องมีใบอนุญาตรฟท.ยัน เป็นข่าวปลอม

07 พ.ค. 2565 | 02:53 น.

ไม่จริง!ถ่ายภาพสถานีรถไฟหัวลำโพงต้องมีใบอนุญาตเป็นข่าวปลอมข้อมูลเท็จ รฟท.ยัน ไม่ห้ามประชาชนถ่ายภาพภายในสถานีรถไฟหัวลำโพง คุมเข้มเฉพาะการถ่ายภาพอนาจาร การถ่ายภาพก่อให้เกิดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ หากถ่ายแฟชั่นสร้างความเดือดร้อนรำคาญชาวบ้านต้องขออนุญาต

 

การเผยแพร่ข้อมูลตามสื่อต่างๆว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ได้ มีกฎกติกา เรื่องถ่ายภาพในสถานีรถไฟหัวลำโพงต้องมีใบอนุญาตเท่านั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

ที่ผ่านมาสถานีรถไฟหัวลำโพงหรือสถานีรถไฟกรุงเทพมักมีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์ เพราะนอกจากสถาปัตยกรรมสวยงามทรงคุณค่าแล้ว ยังมีอายุยาวนานมากว่า105 ปี แต่ข้อห้ามนั่นคือห้ามลงไปถ่ายภาพในเขตระบบราง ส่วนประกอบกิจการเดินรถ  เพราะอาจก่อให้เกิดอันตราย อีกทั้งภาพที่อาจสื่อไปในทางอนาจาร ซึ่งข้อนี้เป็นสิ่งต้องห้าม 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า รฟท.ไม่ได้ห้ามถ่ายรูปบริเวณสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) แต่อย่างใด ยืนยันไม่มีการปิดประกาศห้ามผู้ที่โดยสารรถไฟหรือบุคคลทั่วไปสามารถถ่ายได้ตามปกติ

ไม่จริง!ถ่ายภาพสถานีรถไฟหัวลำโพงต้องมีใบอนุญาตรฟท.ยัน เป็นข่าวปลอม

แต่ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่ในพื้นที่ที่เหมาะสมและปลอดภัยเนื่องจากที่ผ่านมามีหลายกรณีที่ถ่ายรูปไม่เหมาะสม อนาจาร และหลายกรณีถ่ายในบริเวณพื้นที่อันตราย ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดการบาดเจ็บหรืออันตรายได้

 

เช่น บริเวณรางรถไฟ หรือขบวนรถไฟเปล่า ที่อาจมีการพลาดพลั้ง หรือเกิดอุบัติเหตุได้อีกกรณีที่พบมากคือการถ่ายแบบแฟชั่นของร้านเสื้อผ้าที่ยกอุปกรณ์การถ่ายทำเข้ามาใช้ถ่ายทำโดยไม่ได้ขออนุญาต

พบว่าบางกรณีสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้ที่มาใช้บริการของสถานีรถไฟหัวลำโพง และในบางกรณีทำการถ่ายทำกันในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย จึงอยากขอความร่วมมือ หากจะเข้ามาถ่ายทำการถ่ายแฟชั่นในรูปแบบดังกล่าว

 

กรุณาทำหนังสือเพื่อขออนุญาต และเพื่อความปลอดภัยของทีมงานรวมถึงความปลอดภัยของพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยเองด้วย