ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ

06 พ.ค. 2565 | 07:32 น.

ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจพร้อมลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินมากขึ้น ชี้รัฐใช้งบเพียง30,000 - 45,000 ล้านบาท แลกกับมีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ที่นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า จากการที่ภาคเอกชนเคยเสนอเรื่องการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 

นายสนั่น  อังอุบลกุล ประธานกรรมหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

รวมถึงโครงการทัวร์เที่ยวไทย โดยจะขยายเวลาถึงเดือนกันยายนนี้  หอการค้าฯ ยังได้นำเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง กรณีขอให้รัฐบาลพิจารณาขยายโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 ด้วยซึ่งหอการค้าฯ ทราบถึงความจำเป็นของงบประมาณภาครัฐที่มีอยู่อย่างจำกัด

 

 

ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ

 แต่เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติ แม้จะมีการเปิดเกือบเต็มรูปแบบไปเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เม็ดเงินจากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมาทันที กำลังซื้อของประชาชนและสภาพคล่องของภาคธุรกิจยังคงมีปัญหาอยู่ ตลอดจนยังถูกซ้ำเติมจากปัญหาราคาพลังงานที่เพิ่มสูง และราคาสินค้าที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ

หอการค้าไทย จึงได้เสนอให้รัฐบาลพิจารณาขยายมาตรการดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยเฉพาะโครงการคนละครึ่งเฟส5  และขอให้พิจารณาวงเงิน 1,000-1,500 บาท ต่อคน (30 ล้านคน)ซึ่งมั่นใจว่าจะช่วยให้มีการหมุนเวียนของเม็ดเงินมากขึ้นและรัฐบาลจะใช้งบประมาณราว 30,000 - 45,000 ล้านบาท แต่จะทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและมีเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ 60,000-90,000 ล้านบาท เมื่อคำนวนแล้วจะทำให้ GDP มีตัวเลขดีขึ้นได้ถึง 0.63-0.65% ซึ่งนายกรัฐมนตรีและที่ประชุมรับข้อเสนอดังกล่าวของหอการค้าฯ และแจ้งว่าปัจจุบันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณารายละเอียดงบประมาณเพื่อให้เกิดความเหมาะสม ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่มาตรการดังกล่าวอาจได้รับการตอบรับในเร็ววันนี้

ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีข้อสังเกตในประเด็นที่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง มีความกังวลเรื่องการถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยหอการค้าไทยเห็นว่ามีความจำเป็นต้องทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปให้รับทราบว่า รัฐบาลมีความตั้งใจที่ดำเนินโครงการคนละครึ่งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน และส่งผ่านกำลังซื้อไปสู่ผู้ประกอบการให้มีรายได้เพิ่ม ซึ่งหากรายได้สุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนดังกล่าวไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีตามที่กฎหมายกำหนด

ศบศ. รับข้อเสนอ "คนละครึ่งเฟส 5 "จากหอการค้าฯ

ผู้ประกอบการจะไม่มีภาระภาษี โดยมองว่าร้านค้าส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมโครงการอาจไม่เข้าใจประเด็นนี้ และกลัวที่จะต้องเสียภาษีหากร่วมเป็นร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐเน้นทำความเข้าใจส่วนนี้ให้ชัดเจน เพราะรัฐบาลมีความตั้งใจจริงที่จะช่วยประชาชนและผู้ประกอบการพร้อม ๆ กัน เพื่อเพิ่มยอดขายและกำลังซื้อของประชาชนทั่วไปด้วย