"พาณิชย์"ดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก  ผ่านการใช้ T Mark

03 พ.ค. 2565 | 06:38 น.

“พาณิชย์” เดินหน้าดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก  ผ่านการใช้ T Mark  เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ

นายภูสิต  รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมมีแผนงานในการสร้างแบรนด์ประเทศไทยผ่านตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (T Mark) มาอย่างต่อเนื่อง ตอกย้ำความเชื่อมั่นและการยอมรับคุณภาพสินค้าและบริการไทยในสายตาผู้บริโภคต่างประเทศ

"พาณิชย์"ดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก   ผ่านการใช้ T Mark

โดยนอกจากจะได้มาตรฐานระดับสากลแล้ว ยังให้ความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม การใช้แรงงานที่เป็นธรรม และคำนึงถึงผลกระทบต่อสังคม สร้างความมั่นใจในแหล่งกำเนิดสินค้าที่ดี ยกระดับภาพลักษณ์สินค้าและบริการไทยให้น่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 10 ปี T Mark จึงมุ่งเน้นส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการที่ให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจตามแนวคิด BCG Economy มากขึ้น

 

"พาณิชย์"ดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก   ผ่านการใช้ T Mark

ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลกตามโมเดล BCG ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าและบริการไทย ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันภายใต้บริบทการค้ายุคใหม่ เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวในการดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ในสภาวการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกที่ไม่อาจควบคุมได้ อาทิ โรคระบาด หรือภาวะสงคราม

 

"พาณิชย์"ดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก   ผ่านการใช้ T Mark

“ปัจจุบันมีผู้ประกอบการไทยที่ได้รับสถานะเป็นสมาชิกตราสัญลักษณ์ T Mark จำนวน 229 ราย โดยกรมกำหนดจะจัดกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้สินค้าที่ได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark ให้เป็นที่รู้จักอย่างเป็นวงกว้างมากขึ้นในตลาดเอเชียและโอเชียเนีย โดยเฉพาะในตลาดจีน และอินเดีย เนื่องจากเป็นตลาดที่มีสถิติการนำเข้าสินค้าตราสัญลักษณ์ T Mark มากที่สุด 5 อันดับแรก

"พาณิชย์"ดันสินค้า-บริการไทยไปตลาดโลก   ผ่านการใช้ T Mark

สำหรับแผนกิจกรรมที่จะดำเนินการในต่างประเทศในปีนี้ ได้แก่ โครงการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ T Mark ในนครคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และโครงการส่งเสริมแบรนด์ไทยสู่สากล ซึ่งจะมีการนำสินค้าแบรนด์ไทยผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในอินเดีย”