วันแรก “เปิดเทอม” เด็กจะได้ดื่มนมโรงเรียน หรือไม่

03 พ.ค. 2565 | 10:56 น.

ชุมนุมสหกรณ์โคนมฯ ยื่นหนังสือ ร้องนายกรัฐมนตรี ผวาเปิดเทอม วันแรก 17 พ.ค. 65 เด็กจะไม่ได้ดื่มนม กระทบเกษตรกรนมโคล้น ซ้ำเติมต้นทุนพุ่ง กรมปศุสัตว์ เปิดใจ เคลียร์ ตรงไปตรงมา วันแรก “เปิดเทอม” เด็กจะได้ดื่มนมโรงเรียน หรือไม่ มีคำตอบแล้ว

สืบเนื่องจากกรณี เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2565 ตรงกับวันหยุดชดเชยวันแรงงาน ทาง นายนัยฤทธิ์  จำเล ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ส่งตัวแทนสมาชิกไปยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมทำเนียบรัฐบาล ถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เพื่อขอให้เด็กเรียนได้ดื่มนมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน เริ่มวันแรกของเปิดเทอมปีการศึกษา  2565

 

วันแรก “เปิดเทอม” เด็กจะได้ดื่มนมโรงเรียน  หรือไม่

 

ด้วยโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน เป็นนโยบายของรัฐบาลที่ดีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมของประเทศไทยเพราะเป็นการส่งเสริมใช้น้ำนมดิบของเกษตรกรไทย 100% (ห้ามใช้นมผง)และสร้างสุขอนามัยการบริโภคนมโคจากเกษตรกรไทย ให้แก่ลูกหลานเยาวชนคนไทย  ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่  26  มีนาคม 2562  งบประมาณ 14,000 ล้านบาท เรื่อง การทบทวนระบบการบริหารจัดการนมโรงเรียน  ก็มีนโยบายส่งเสริมให้เด็กเรียนทั่วประเทศ ได้ดื่มนมโรงเรียนตั้งแต่วันแรกของเปิดเทอมหรือภาคเรียน  ซึ่งก็ได้ดำเนินการมาด้วยดีตลอด

 

ดังนั้นชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะตัวแทนเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมภาคสหกรณ์ จึงขอความอนุเคราะห์จากท่านนายกรัฐมนตรี ( พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) สนับสนุนให้เด็กเรียนทั่วประเทศ ได้ดื่มนมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ตั้งแต่วันแรกของปีการศึกษา 2565 หรือวันที่ 17  พฤษภาคม  2565  เพื่อช่วยไม่ให้เกิดปัญหาน้ำนมดิบของเกษตรกรล้นหรือต้องมีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าขนส่งและค่าใช้จ่ายในการบรรจุนมกล่อง UHT  

 

ไทม์ไลน์ "นมโรงเรียน"

 

ปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ก็ได้รับผลกระทบจากต้นทุนค่าอาหารสัตว์(โคนม) เพิ่มขึ้น  เนื่องจากสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID-19 ) และสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งอาจเกิดปัญหาซ้ำเติมต่อเกษตรกรจากน้ำนมดิบล้น เนื่องจากเด็กเรียนทั่วประเทศ  ไม่ได้ดื่มนมโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ตั้งแต่วันแรกของปีการศึกษา 2565 หรือวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 นั้น

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2565 ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนแล้ว ทั้งจากหน่วยงาน ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมหน่วยจัดซื้อ/โรงเรียน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

 

 

อยู่ในขั้นตอนคณะอนุกรรมการบริหารโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จะเสนอให้คณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนพิจารณาที่มีท่านปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานให้ความเห็นชอบ และออกประกาศฯ ให้เป็นไปโดยเร็ว

 

รวมทั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชนระดับกลุ่มพื้นที่ (5 กลุ่ม) ก็ได้เตรียมความพร้อมในการรับสมัครและจัดสรรสิทธิและพื้นที่การจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมต่อไป เชื่อมั่นว่าเด็กนักเรียนในโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน จะได้ดื่มนมโรงเรียนตั้งแต่วันแรกของการเปิดภาคเรียนอย่างแน่นอน

 

 

 

 

 

อนึ่ง กรมปศุสัตว์ เปิด การรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) โรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2565

วันแรก “เปิดเทอม” เด็กจะได้ดื่มนมโรงเรียน  หรือไม่