ชงครม. ปลดล็อก “ประกันสังคม” ยืมใช้ก่อน-เลือกบำเหน็จ บำนาญชราภาพได้

02 พ.ค. 2565 | 03:04 น.

กระทรวงแรงงาน เสนอร่าง พ.ร.บ. ประกันสังคม ฉบับใหม่ เตรียมบรรจุเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม. ทำ 3 ขอ ปลดล็อก กรณีชราภาพ สามารถเลือกบำเหน็จ หรือบำนาญ ใช้ค้ำเงินกู้ได้ และขอยืมเงินสมทบบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เสนอร่าง พ.ร.บ. ประกันสังคม ฉบับใหม่ ให้กับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อบรรจุเป็นวาระครม. แล้ว โดยจะเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตน โดยเฉพาะกรณีชราภาพ สามารถเลือกบำเหน็จ หรือบำนาญ ใช้ค้ำเงินกู้ได้ และขอนำเงินสมทบบางส่วนออกมาใช้ก่อนได้

 

“ตอนนี้คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนได้เห็นชอบเรื่องนี้แล้ว และเตรียมทำความเห็นประกอบเสนอเข้าครม. ประกบไปกับกระทรวงแรงงานภายในเดือนพ.ค.นี้ โดยจะช่วยเปิดประตูให้กรณีชราภาพ ซึ่งเดิมมีแค่ประตูเดียวคือการได้เงินบำนาญให้มีทางเลือกมากขึ้น เพราะเมื่อสถานการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนไปบางคนก็อยากให้เงินก้อนเวลาที่เกษียณ”

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

สำหรับการแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ มีชื่อเรียกว่า การจัดทำ โครงการ 3 ขอ เพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์กรณีชราภาพ ซึ่งที่ผ่านมากำหนดสิทธิให้เพียงอย่างเดียว คือ เมื่อส่งเงินสมทบไปแล้ว 180 เดือนขึ้นไปจะได้เฉพาะเงินบำนาญ โดยการดำเนินการทั้ง 3 ขอนั้น มีรายละเอียด ดังนี้ 

  • ขอที่ 1 ขอเลือก เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิเลือกรับเงินบำนาญชราภาพ หรือเงินบำเหน็จชราภาพได้ เมื่อผู้ประกันตนนำส่งเงินสมทบคนบตามเงื่อนไขของการได้รับเงินบำนาญชราภาพแล้ว
  • ขอที่ 2 ขอกู้ เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธินำเงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินกับสถาบันการเงินได้
  • ขอที่ 3 ขอคืน เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกันตนมีสิทธิขอนำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วนก่อนอายุครบกำหนดได้

นายสุชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อพิจารณาข้อกฎหมายในเรื่องนี้เป็นเวลากว่า 1 ปี จนตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกรณีการใช้เงินกรณีชราภาพบางส่วนไปเป็นหลักประกันการกู้เงินนั้น ตอนนี้กำลังพิจารณาสัดส่วนของวงเงินก่อนว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการออมในวันชราภาพหายไป

 

ขณะที่การขอนำเงินกรณีชราภาพที่ตนสมทบอยู่ในกองทุนประกันสังคมออกมาใช้ก่อนบางส่วนก่อนอายุครบกำหนดได้นั้น เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกันตนในช่วงเกิดวิกฤตได้ โดยจะพิจารณาออกกฎกระทรวง ให้สามารถนำเงินชราภาพออกมาใช้ก่อนประมาณ 20 – 30%