‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ

28 เม.ย. 2565 | 03:39 น.

สยามทีวีรีแบรนด์ เฟส 2 เปิดเว็บไซต์รุ่นใหม่ พร้อมทัพไซเชียลมีเดีย ก้าวสู่อิเล็กทรอนิกส์ ออนไลน์ช้อปปิ้งระดับประเทศ ผสาน Off line ภายใต้เงื่อนไขเดียวกับซื้อหน้าร้าน ตั้งเป้ายอดขายโตเท่าตัวใน 3 ปี

ดร.พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุลกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เชียงใหม่สยามทีวี จำกัด ผู้แทน  จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ภาคเหนือมากว่า 42 ปี เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปีก่อน (พ.ศ. 2563) เชียงใหม่สยามทีวี เริ่มรีแบรนด์ดิ้งธุรกิจ เปลี่ยนภาพลักษณ์และขึ้นสโลแกนใหม่ จาก “อิเล็กทรอนิกส์ พลาซ่า” เป็น “สยามทีวี ดิจิทัล สโตร์”

 

ปรับทั้งรูปลักษณ์อาคารโดยติดตั้งแบรนด์สินค้าต่างๆ รวมถึงระบบหลังบ้าน ที่ใช้โปรแกรม ใหม่เพื่อช่วยในการบริหารจัดการ อีกทั้งเพื่อเป็นช่องทางการขายใหม่สู่ยุคอี-คอมเมิร์ซ

‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ
    
 

‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ

“ยิ่งมาเจอการระบาดเชื้อโควิด-  19 ที่ผ่านมา ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เป็นตัวเร่งให้ธุรกิจต้องปรับตัวสู่ธุรกิจออนไลน์ที่บูมมากขึ้น สยามทีวีเล็งเห็นถึงโอกาสในการตอบสนองผู้บริโภคในจุดนี้”

 

การปรับตัวสู่โลกดิจิทัลและการค้าออนไลน์ เป็นวิสัยทัศน์ที่วางอนาคตธุรกิจสู่การค้าปลีกระดับประเทศ จึงได้เพิ่มช่องทางการค้าปลีกแบบใหม่ ผ่านอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งได้เตรียมการมา 2 ปี จนได้เวลาเปิดตัวเว็บไซต์ Siamtv.com เมื่อปลายเดือน มี.ค. 2565 ให้เป็นเว็บไซต์ศูนย์รวมเครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ และไอที โดยเฉพาะรวมถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ อาทิ Line Official, Facebook รวมถึง เรายังมี Call-to-Order ซึ่งเป็นบริการที่ลูกค้าสามารถโทรศัพท์เข้ามาสั่งซื้อสินค้าได้

‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ

‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ

ดร.พิทักษ์ กล่าวอีกว่า เว็บไซต์และการค้าออนไลน์ของสยามทีวีตอนนี้สมบูรณ์ พร้อมเป็น Electronics online shopping เรามีตัวตนที่ชัดเจน เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ และไอทีโดยเฉพาะ อย่างที่ไม่มีใครกล้าเคลมมาก่อน และเป็นการค้าปลีกที่มอบประสบการณ์ตรงถึงผู้บริโภค ในราคา สิทธิประโยชน์ และบริการต่างๆ ที่เหมือนกับการมาเดินซื้อที่ห้าง เป็นการผสาน Offline to Online (O2O) อย่างลงตัว

 

การซื้อขายออนไลน์ของสยามทีวีต่างจากรายอื่น คือ

1. ตัวตนสยามทีวี.คอม เชี่ยวชาญด้านเครื่องใช้ไฟฟ้า มือถือ และไอทีโดยเฉพาะ

2. สร้างประสบการณ์การซื้อขายออนไลน์ เหมือนมาซื้อที่ห้าง พร้อมบริการจัดส่งทั่วประเทศ โดยมีการพัฒนาระบบโลจิสติกส์มารองรับ พร้อมประกันชั้นหนึ่ง หากสินค้าแตกหักเสียหายสูญหาย คุ้มครอง 100% โดยจะจัดส่งภายใน 48 ชั่วโมง อย่างช้าไม่เกิน 3 วัน ดังนั้น อยู่ที่ไหนก็ซื้อได้

‘สยามทีวี’ทรานสฟอร์ม ผงาดค้าออนไลน์ เครื่องใช้ไฟฟ้าพรีเมียมระดับชาติ

ส่วนลูกค้าในพื้นที่เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง ที่มีห้างของสยามทีวี ตั้งอยู่ ถ้ากดซื้อแล้วไม่อยากมาเอา เอง เรามีหน่วยบริการสายฟ้าแลบจัดส่งให้ฟรี ในรัศมี 30 กิโลเมตร และถ้าเป็นลูกค้าในเชียงใหม่ มีบริการติดตั้งฟรีให้ด้วย

 

นอกจากนี้ยังมีบริการ แชท & คอล ที่พิเศษกว่ารายอื่น จากปกติลูกค้าจะสอบถามข้อมูลทั่วไปกับแอดมิน แต่ที่สยามทีวีต่างโดยสิ้นเชิง โดยลูกค้าจะแชทแอนด์คอล ตรงไปที่พนักงานขายที่อยู่ตรงสินค้านั้นๆ เลย สามารถให้ข้อมูลในรายละเอียดแก่ลูกค้าได้โดยตรง

 

ขณะที่บริการหลังการขาย สยามทีวีมีศูนย์บริการสายฟ้าแลบ ใน 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แต่จังหวัดอื่นๆ สามารถเข้าใช้บริการของซัพพลายเออร์เจ้าของแบรนด์สินค้านั้นๆ ได้ทุกจังหวัด

 

ดร.พิทักษ์กล่าวต่อว่า ข้อ 3. ที่เว็บไซต์เราเหนือกว่าใครคือ มีบริการผ่อน 0% ด้วย ในเงื่อนไขเดียวกับลูกค้าที่เดินเข้ามาซื้อสินค้าในห้างสยามทีวี

 

“สยามทีวีเป็นตัวแทนสินค้าอย่างเป็นทางการกว่า 50 แบรนด์ดัง ไม่ว่าจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ไหน ก็สามารถเข้าเลือกชมสินค้าใน Official Shop นั้นๆ ได้ มีสินค้าให้เลือกครบทุกรุ่น นั่นเป็นจุดเด่นของเว็ปไซต์เรา ที่ได้พัฒนามา 2-3 ปี ตอนนี้ถึงเวลาที่จะได้ก้าวไปสู่การค้าปลีกแบบ O2O เต็มรูปแบบ โดยมีงานแกรนด์ โอเพนนิ่ง ทั้งเดือนเมษายนนี้”

 

การรีแบรนด์ครั้งนี้ตั้งเป้าการเติบโตยอดขายปีละ 30% ใน 3 ปีต้องโตขึ้นเท่าตัว ทำให้มาร์เก็ตแชร์ที่ค่อนข้างสูงในตลาด 3 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง จะเพิ่มขึ้นอีก และการทำงานหนักอีก 2-3 เท่าในช่วงโควิด-19 เชื่อว่าหลังโควิดคลี่คลาย สนามทีวีสามารถจะผงาดขึ้นมาเป็นค้าปลีกเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับประเทศ อย่างสมบูรณ์ได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

 

“ที่สยามทีวี จะซื้อ Offline หรือ Online ก็เหมือนกัน โปรเดียวกัน ราคาเดียวกัน ได้คุยกับคนขายคนเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกันหมด โดยราคาของสนามทีวีบน On line ก็แข่งกับ On line ในตลาดได้ ทำให้เมื่อมาเดินดูที่ร้านก็ซื้อ Off line เราได้เหมือนกัน เพราะคือราคาเดียวกัน อันนี้คือตัวตอบโจทย์ปิดจุดอ่อนเราทั้งหมดที่มีอยู่ และไปตามเทรนด์ตลาด” ดร.พิทักษ์ กล่าวทิ้งท้าย 

 

นภาพร ขัติยะ/รายงาน

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,778 วันที่ 28-30 เมษายน พ.ศ.2565