“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์ หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

25 เม.ย. 2565 | 05:28 น.

“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์ หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG เพื่อให้พร้อมก้าวสู่เวทีการค้าระดับสากลอย่างมั่นใจ  จัดโครงการโอท็อปพรีเมียมโกอินเตอร์ต่อเนื่องปีที่ 7 พัฒนาผู้ประกอบการโอท็อปกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบบเข้มข้น

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่าเพื่อเป็นการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สู่การบ่มเพาะเชิงลึกที่สามารถขายได้จริง และเชื่อมโยงสู่ตลาดสากลทั้งในและต่างประเทศ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)

ให้กับผู้ประกอบการสินค้า OTOP  โครงการ“OTOP Premium Go Inter”ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 7 ภายใต้แนวคิด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญ “ตลาดนำการผลิต” ที่มุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG

 

“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์  หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบบนฐานความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรมของไทย เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการค้าที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการภายใต้บริบทการค้ายุคใหม่       ที่กระแสรักษ์โลก เป็นเมกะเทรนด์สำคัญของโลก และช่วยขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ รวมถึงเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการกลุ่มต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบการโอท็อป ให้สามารถก้าวข้ามผ่านวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไปให้ได้

“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์  หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

“โครงการกิจกรรมพัฒนาเชิงลึกรวมกว่า 300 ราย สร้างสรรค์สินค้าต้นแบบใหม่ได้กว่า 1,400 รายการ ผลักดันผู้ประกอบการ     ให้สามารถเพิ่มยอดขาย และขยายช่องทางตลาดสู่สากลได้และในปีนี้ มุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าที่ตอบโจทย์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน โดยได้รับเกียรติกูรูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง และผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์การทำธุรกิจโดยตรง เพิ่มความรู้ด้านการส่งออกออนไลน์ ตั้งเป้ารุกตลาดสินค้า BCG Economy โดยครอบคลุมการพัฒนาเชิงสร้างสรรค์ 3 มิติ คือ คน ธุรกิจ และตลาด”

“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์  หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

ช่วงแรก เป็นการจัดกิจกรรมสัมมนาใน 4 ภูมิภาค อันได้แก่ ภาคกลาง (นนทบุรี) ภาคเหนือ (เชียงใหม่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ขอนแก่น) และภาคใต้ (นครศรีธรรมราช) เน้นให้ความรู้ด้านแนวโน้มตลาดและสินค้าให้มีจุดเด่นสอดคล้องกับความต้องการของตลาดสากล

“พาณิชย์”ดันโอท็อปโกอินเตอร์  หวังตอบโจทย์เมกะเทรนด์โลก

หลังจากนั้น ทางโครงการ จะคัดเลือกผู้ประกอบการ  OTOP  จำนวน 40 ราย ที่มีศักยภาพ และความพร้อม เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงที่สอง คือกิจกรรมพัฒนาสินค้าเชิงลึก ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญและนักออกแบบ  มืออาชีพที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ทั้งการวิเคราะห์จุดอ่อนจุดแข็งของสินค้า การพัฒนารูปแบบสินค้า   ที่ได้รับมาตรฐานและมีคุณภาพ ที่ยังคงไว้ซึ่งอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของผู้ประกอบการ  พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการประกอบธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของผู้ประกอบการ OTOP ผ่านช่องทางการตลาด   ในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ การเข้าร่วมจัดแสดงสินค้าและเจรจาการค้าในงานมินิเทรดโชว์เพื่อทดสอบตลาดและเตรียมความพร้อม รวมถึงการทดลองตลาดผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในระดับนานาชาติอีกด้วย