ดีเซลขึ้นราคา 35 บาทต่อลิตรเมื่อไหร่ เหตุผลเพราะอะไร รัฐจะช่วยยังไง อ่านเลย

21 เม.ย. 2565 | 08:46 น.

ดีเซลขึ้นราคา 35 บาทต่อลิตรเมื่อไหร่ เหตุผลเพราะอะไร รัฐจะช่วยยังไง อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ ฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบันเหลืออยู่เท่าไหร่

ราคาน้ำมันวันนี้มีแต่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น  โดยมาตรการการรตรึงราคาดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดลงวันที่ 30 เมษายนนี้แล้ว  ซึ่งรัฐบาลมีแนวทางจะอุดหนุนราคาครึ่งหนึ่งของราคาที่ปรับขึ้นแทน ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 

 

ทั้งนี้ จากประเด็นที่มาตรการตรึงราคาดีเซลดังกล่าวจะหมดลงนั้น แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ราคาขายปลีกดีเซลหน้าสถานีบริการน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 35.50 บาทต่อลิตร

 

จากปัจจุบันที่ 30.00 บาท/ลิตร  โดยในการช่วยเหลือดีเซลคนละครึ่งซึ่งเอาราคา 30 บาทต่อลิตรเป็นตัวตั้งนั้น จะต้องดูว่าราคาตลาดโลกปัจจุบันอยู่ที่เท่าไหร่ 

 

ซึ่งจากข้อมูลราคาน้ำมันที่ขายในประเทศไทยวันที่ 19 เมษายน 2565 จากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ราคาดีเซลจริงที่จะต้องขายอยู่ที่ 41.15 บาทต่อลิตร

 

โดยกองทุนน้ำมันฯ อุดหนุนที่ 11.21 บาทต่อลิตร เพื่อให้ราคาขายหน้าสถานีบริการน้ำมันภายใต้การสนับสนุนของรัฐบาล ประกอบด้วย สถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น กับ สนานีน้ำมันบางจาก มีราคาอยู่ที่ 29.94 บาทต่อลิตร

 

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 มาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 3 บาทต่อลิตร จะสิ้นสุดลง เพราะฉะนั้นจึงต้องคิดให้รอบครอบในการพิจารณาแนวทางในการเข้าไปช่วยเหลือ

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงได้สั่งการให้ สนพ.  ,สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนรองรับมาตรการดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้กระทบภายหลังวันที่ 30 เมษายน 2565 ที่จะสิ้นสุดมาตรการตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร

 

ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุด 21 เม.ย.

 

โดยมีหลากหลายแนวทางให้ความช่วยเหลือ เช่น การขึ้นราคาทีแบบขั้นบันไดมาอยู่ที่ 32 บาทต่ลิตรก่อน และดูสถานะกองทุนประกอบกัน เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้กองทุนติดลบแล้วกว่า 50,000 ล้านบาท ขณะที่กระแสเงินสดเหลือประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท และที่มีเงินเข้าเดือนละประมาณ 3,000 ล้านบาท

ส่วนอีกแนวทางหนึ่งที่น่าสนใจ ได้แก่ การใช้ราคาอาเซียน อย่างประเทศเวียดนามมาเป็นตัวตั้ง เพื่อให้ราคามีความใกล้เคียงกัน โดยปัจจุบันราคาขายปลีกดีเซลของเวียดนามอยู่ที่ 35-36 บาทต่อลิตร เป็นต้น

 

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการค้าน้ำมันภาคเอกชน ระบุว่า รัฐควรปล่อยให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกตลาด ส่วนราคาสินค้าหากต้องปรับขึ้นบ้างก็ต้องยอมรับ เพราะหากใช้เงินมาถมไปเรื่อยๆ ก็เป็นหนี้เพิ่มขึ้นแบบไม่รู้จบ  โดยปัจจุบันราคาน้ำมันเริ่มทรงตัว  เวลานี้ราคาน้ำมันดีเซลเกินกว่า 40 บาทต่อลิตร 

 

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูแครน ยังคงไม่คลี่คลาย ราคาน้ำมันก็อาจจะปรับลงไม่มากนัก ดังนั้นจึงต้องจัดหามาตรการเข้ามารับมือ โดยบริษัทน้ำมัน กลุ่มโรงกลั่น ก็พยายามตรึงค่าการตลาดมาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว