เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere (คลิป)

14 เม.ย. 2565 | 12:17 น.

ปลัดเกษตรฯ –อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิด Thailand Pavilion ในงาน EXPO 2022 Floriade Almere มีแขกวีไอพีร่วมงานกันคับคั่ง บรรยากาศคึกคัก “ทองเปลว” คาดว่ามีคนเข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน อย่าพลาดวันที่ 14 เม.ย. – 9 ต.ค.ณ เมืองอัลเมียร์ (Almere) จังหวัดเฟลโวลันด์ (Flevoland)

ดร.ทองเปลว กองจันทร์

 

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565  ดร.ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์   เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน มหกรรมพืชสวนโลก The International Horticultural Exposition 2022 หรือ EXPO 2022 Floriade Almere ณ ราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ บรรยากาศในงานจะมีเพลงดนตรีไทยบรรเลงขับกล่อม อาหารไทย ขนมไทย แกะกลัก แจกให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับประทาน แล้วก็มีพิธีรดน้ำดำหัว แสดงให้เห็นถึงความเป็นไทย ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์  ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ฉายความเป็นเอกลักษณ์ความเป็นประเทศไทยได้เป็นอย่างดี ที่คนทั่วโลกรู้จัก

 

ต้อนรับแขกวีไอพี

นอกจากนี้ภายในงาน ก็ยังมีแขกเข้ามาร่วมกัน อาทิ Ms. Ank Bijleveld นายกเทศมนตรีเมือง Almere  , annemarie jorritsma ตำแหน่ง Commissioner-General of Floriade Expo 2022  mr. hans bakker   CEO Floriade Expo เป็นต้น

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

“Thailand Pavilion” มีกิจกรรมประกอบด้วย สวนพฤกษชาติ การนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีพืชสวนของเนเธอร์แลนด์ กิจกรรมต่าง ๆ ที่แสดงถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น งานศิลปะ ดนตรี เป็นต้น"

 

ถ่ายรูปที่ระลึก

 

รวมทั้งการนำเสนอสินค้าจากประเทศต่าง ๆ การเจรจาธุรกิจ เป็นต้น ประกอบกับแนวคิดหลักของงาน Expo 2022 Floriade Almere คือ “Growing Green Cities” เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับเมืองแห่งอนาคต

 

 

โดยประเทศไทยได้เตรียมเปิดตัว Thailand Pavilion ซึ่งถือเป็นโอกาสในการเผยแพร่ความก้าวหน้าในเรื่องนวัตกรรมด้านอาหารและสินค้าเกษตรของไทย การพัฒนากระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานและคุณภาพของไทยอย่างยั่งยืนสู่การรับรู้ของผู้เข้าชมงานกว่า 2 ล้านคน จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และเพื่อแสดงถึงความพร้อมของไทยทั้งภาคบริการ และภาคการเกษตรของไทย รวมทั้งความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของไทย เผยแพร่แนวทางการบริหารจัดการอย่างยั่งยืน วิถีชีวิต วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

 

สำหรับการจัดตกแต่งสวนไทย นำเสนอ 3 แนวคิดหลัก

1. Resilience landscape

2. Gastronomy Thailand

3. Energy sustainability

 

กลุ่มทีม นายกเทศมนตรีของเมือง Almere

นำเส้นสายของลายคลื่นในงานจิตรกรรมฝาผนังของไทย มาร้อยเรียงเข้ากับลายเหลี่ยมจากงานประณีตศิลป์ของไทย ผ่านการจัดวางองค์ประกอบทางภูมิสถาปัตยกรรม อย่างกระถางลายครามประดับไม้มงคล กระทงโลหะ พญานาคไม้ไผ่สาน และร้านกล้วยไม้ เสนอถึงเรื่องราวชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำ และอัตลักษณ์ของไทยมีการแบ่งพื้นที่สวนบริเวณโดยรอบอาคารออกเป็น

 

 

รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ วันสงกรานต์

 

โซนชมบัว (Water Lilies Pond)

- จัดแสดงความงดงามของบัวประดับ หลากหลายพันธุ์ สีสัน บริเวณบ่อน้ำด้านหน้าอาคาร

- พรรณไม้ที่ปลูก เช่น บัวประดับ แหนแดง เจอราเนี่ยม หญ้าฝรั่น สับปะรดสี พุดซ้อน

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

  • โซนลานอเนกประสงค์

- เป็นพื้นที่สีเขียวบริเวณต้นไม้ใหญ่ (Green Space) ใช้สำหรับจัดกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ เช่น การจัดกิจกรรมของนิทรรศการหมุนเวียน โดยได้ติดตั้งประติมากรรมพญานาคไม้ไผ่สานเป็นจุดหมายตาที่ชัดเจนให้กับพื้นที่ และเลือกใช้พืชพรรณที่มีดอกสีฟ้าเพื่อสื่อถึงสายน้ำ

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

- พรรณไม้ที่ปลูก เช่น ผักกาดหอม แครอท หัวผักกาด พริก สะระแหน่ โหระพา เซเลอรี่ โรสแมรี่ บีตรูต มันฝรั่ง

 

• โซนผักสวนครัวและสมุนไพร (Home Garden)  นำเสนอพื้นที่สวนข้างบ้าน ซึ่งจะเป็นพื้นที่ปลูกพืชผักและสมุนไพรสำหรับรับประทานในครัวเรือนได้ และใช้ประดับตกแต่งได้

- พรรณไม้ที่ปลูก เช่น แครอท ผักสลัด พริก สะระแหน่ โหระพา

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

• โซนพืชบำบัดน้ำเสีย (Water Treatment Plants)

- เป็นพื้นที่จำลองการใช้พืชน้ำ ในการบำบัดน้ำเสีย บริเวณอาคาร

บ้านเรือนได้ เพื่อคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

- พรรณไม้ที่ปลูก เช่น หญ้าถอดปล้อง หรือหญ้าหางม้า และแหนแดง

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

 

“โซนสวนไทย” (ต่อ) โซนสวนริมน้ำ (Waterside Garden) จะมีอยู่ 2 บริเวณคือ บริเวณด้านหน้าอาคาร และบริเวณด้านหลังอาคาร โดยบริเวณด้านหน้าอาคารจะวางประดับในรูปแบบของคลื่นน้ำ ส่วนด้านหลังจะจัดวางในลักษณะของบ่อน้ำล้น โดยจะเน้นเป็นไม้น้ำและไม้ชายน้ำ และพืชบำบัดน้ำ ที่มีระดับความสูง และสีสันของดอกแตกต่างกัน

 

ส่วน พรรณไม้ที่ปลูก เช่น ไอริส คาล่าลิลลี่ หญ้าหางม้า อาซาเลีย โซนกล้วยไม้และพรรณไม้เมืองร้อน (Orchid and Exotic Plants) เป็นเรือนระแนงสำหรับกล้วยไม้ และไม้ประดับ ที่เป็นพืชเศรษฐกิจของประเทศไทย จัดแสดงสับเปลี่ยนหมุนเวียนตามความเหมาะสมกับสภาพอากาศ เช่น กล้วยไม้สกุลแวนด้า สกุลหวาย ว่านงาช้าง ลิ้นมังกร ชวนชม

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

โซนสวนลายไทย (Thai-styleก parterre) อยู่บริเวณที่ติดกับเส้นทางการสัญจรหลัก โดยการนำพืชพรรณมาจัดวางในรูปแบบของลวดลายไทยที่เรียบง่าย โดยเน้นการใช้พืชพรรณไม้ดอกในโทนสีม่วงและสีเหลือง ตามวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินี และโทนสีรองคือ สีขาวและสีเขียว พรรณไม้ที่ปลูก เช่น ลาเวนเดอร์ แอสเตอร์ สับปะรดสี ทิวลิป หญ้าฝรั่ง

 

ตัดริบบิ้นเปิดงาน

 

นอกจากนี้จะมีการเลือกใช้ไม้ประดับและไม้ผลในรูปแบบของไม้ดัด และไม้บอนไซ ซึ่งเป็นแนวคิดการปลูกไม้ประดับในอาคารหรือใกล้อาคาร และในช่วงฤดูกาลที่สามารถปลูกพรรณไม้เมืองร้อนได้ (เดือนมิถุนายน – สิงหาคม)จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนต้นไม้บางส่วนให้เป็นต้นไม้ไทย อย่างเช่น ปทุมมา ดาวเรือง มะลิ ชวนชม เป็นต้น

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

อนึ่ง เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565  สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม-อเล็กซานเดอร์ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมพืชสวนโลก ครั้งที่ 7 (The International Horticultural Exposition 2022) หรือ EXPO 2022 Floriade Almere ซึ่งเป็นงานแสดงพืชสวนยิ่งใหญ่ระดับโลก ได้รับการรับรองจากสมาคมพืชสวนระหว่างประเทศ (AIPH) และสำนักงานจัดงานมหกรรมนานาชาติ (BIE)

 

 

โดยมีประเทศเข้าร่วมจัดแสดง 26 ประเทศ และ 3 องค์กร ได้แก่ บังคลาเทศ เบลเยียม ชาด จีน โคลัมเบีย ไซปรัส เช็ค คองโก เอกวาดอร์ เอธิโอเปีย ฝรั่งเศส เยอรมนี กานา อินเดีย อิตาลี  ญี่ปุ่น  ลักเซมเบิร์ก กาตาร์ India – Spiritual Garden เกาหลีใต้ โซมาเลีย ซูดาน ซูรินัม ไทย เอมิเรตส์ ตุรกี เยเมน Lisinia และ Sino-Europe Horticulture Association (SEHA) และคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 2 ล้านคน

 

เปิดตัว Thailand Pavilion ในงาน  EXPO 2022 Floriade Almere  (คลิป)

โดยมีกำหนดจัดขึ้นทุก ๆ 10 ปี จะหมุนเวียนไปตามเมืองต่าง ๆจึงขอเชิญผู้ที่สนใจมาเที่ยวชม Thailand Pavilion ได้ทุกวัน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. - 19.00 น. และสามารถติดตามรับชมได้ทางออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ thailandfloriade2022.com อีกด้วย”