Dow ปั้นเด็กไทยนักประดิษฐ์ทีมชาติต่อยอดแข่งระดับนานาชาติ

12 เม.ย. 2565 | 04:11 น.

Dow ปั้นเด็กไทยนักประดิษฐ์ทีมชาติต่อยอดแข่งระดับนานาชาติ หวังปูพื้นฐานเป็นก้าวแรกของการสร้างอนาคตที่ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) กล่าวว่า Dow ได้ดำเนินการร่วมกับองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และบริษัท แกมมาโก้ (ประเทศไทย) จำกัด จัดการแข่งขันหุ่นยนต์เยาวชนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา FIRST® LEGO® League Thailand Season 2021/22 ชิงถ้วยรางวัลพร้อมชุดเลโก้ มุ่งสร้างนักประดิษฐ์ไทยในอนาคตด้วยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี พร้อมเป็นตัวแทนทีมชาติไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติต่อไป

 

ทั้งนี้ การแข่งขันดังกล่าวได้จัดในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ ZOOM ภายใต้หัวข้อ “CARGO CONNECT” หุ่นยนต์เพื่อขนส่งสิ่งของ โดยมุ่งส่งเสริมพัฒนาทักษะ ความรู้ กระบวนการคิด การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกันเป็นหมู่คณะ ผ่านการเรียนรู้ STEM Education ประกอบด้วย

 

วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) รวมถึงพัฒนาทักษะความคิดริเริ่มในการพัฒนาหุ่นยนต์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญต่อวงการอุตสาหกรรมในอนาคต 

Dow ซึ่งเป็นบริษัทนวัตกรรมชั้นนำของโลกเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างทรัพยากรบุคคลในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อเป็นนักประดิษฐ์และนวัตกรในอนาคตของไทย ซึ่งเป็นสาขาที่ยังมีความต้องการอยู่มาก

 

และจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาประเทศชาติ โดยเชื่อว่าการสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรักในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วยการเรียนรู้ที่สนุกและได้ลงมือทำด้วยตัวเองเป็นก้าวแรกของการสร้างอนาคตที่ประเทศไทยจะหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง 

 

Dow ปั้นเด็กไทยนักประดิษฐ์ทีมชาติต่อยอดแข่งระดับนานาชาติ

 

และสามารถพัฒนาเทคโนโลยีเป็นของตนเองได้อย่างเพียงพอต่อไป เราจึงมุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาด้าน STEM อย่างจริงจังและต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการสนับสนุนการแข่งขันในครั้งนี้ที่เราได้ร่วมกับองค์กร FIRST จัดการแข่งขันในประเทศไทย และในอีกหลายประเทศทั่วโลก
 

ดร.นวลวรรณ ชะอุ่ม ประธานโครงการ FIRST® LEGO® League ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ชุดเลโก้ได้พัฒนาขึ้นจากวัสดุที่มีความปลอดภัยต่อการเล่นของเด็ก เป็นพลาสติกที่อยู่ในระดับ Food Grade มีความแข็งแรงและทนทาน ขึ้นรูปเป็นบล็อกหลากหลายขนาดนำมาต่อเป็นสิ่งต่างๆ ได้ตามจินตนาการ จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี 

 

การนำเลโก้มาประยุกต์ใช้ในการแข่งขันหุ่นยนต์เยาวชนนั้นจะช่วยกระตุ้นให้เยาวชนได้ฝึกการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนส่งเสริมกิจกรรมการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ได้เรียนรู้ ฝึกคิด วิเคราะห์ ค้นคว้า ทดลองและลงมือทำจริงผ่านโปรแกรมหุ่นยนต์ระดับโลก

 

ซึ่งช่วยให้เด็กๆ ได้ร่วมกันพัฒนาหุ่นยนต์ต้นแบบเพื่อแก้ไขโจทย์ของคณะกรรมการ และยังเป็นการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้และแรงบันดาลใจในการนำความรู้ไปต่อยอดพัฒนานวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์

 

สำหรับการแข่งขัน FIRST® LEGO® League Thailand Season 2021/22 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รุ่น ได้แก่  FLL Explore ระดับชั้นประถมศึกษา อายุระหว่าง 6-10 ปี

 

และรุ่น FLL Challenge ระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา อายุระหว่าง 9-16 ปี โดยในครั้งนี้มีทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันจากโรงเรียนทั่วประเทศกว่า 50 ทีม ร่วมนำเสนอผลงาน เพื่อพัฒนาและออกแบบสร้างหุ่นยนต์ผ่านสื่อการเรียน ชุด LEGO® Education WeDo 2.0 และ SPIKE Prime