ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

09 เม.ย. 2565 | 02:26 น.

ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ชี้ผลกระทบของโรคโควิด-19 ยังมีต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิง

ราคาน้ำมันตลาดโลกสถานการณ์เป็นอย่างไร เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ได้รับความสนใจ เนื่องจากมีผลกระทบต่อต่อประชาชนทั้งโลก และในประเทศไทย

 

ล่าสุดสัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (8 เม.ย.) แต่ก็ยังคงลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน 

 

โดยถูกกดดัน หลังจากประเทศต่าง ๆ ประกาศแผนการที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

 

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.23 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 98.26 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1% ในรอบสัปดาห์นี้

 

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 2.2 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 102.78 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้

 

สัญญาน้ำมันดิบปรับตัวลงในรอบสัปดาห์นี้ เนื่องจากตลาดคลายความวิตกเกี่ยวกับปัญหาด้านอุปทาน หลังจากหลายประเทศประกาศแผนการที่จะระบายน้ำมันดิบสำรอง
 

อย่างไรก็ดี ประเทศสมาชิกของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ได้ตกลงกันเมื่อวันพุธที่จะร่วมกันระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังน้ำมันสำรองฉุกเฉิน 

 

หลังจากสหรัฐประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล

 

คาร์สเทน ฟริตช์ นักวิเคราะห์พลังงานของคอมเมิร์ซแบงก์ รีเสิร์ช ระบุว่า การระบายน้ำมันจากคลังสำรองของประเทศต่าง ๆ นั้น อาจจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ด้านอุปทานในตลาดน้ำมันลงได้อย่างมาก

 

อย่างไรก็ตาม เทรดเดอร์ต่างๆ ยังคงประเมินผลกระทบของโรคโควิด-19 (Covid-19) ต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิง

 

ขณะที่ราคาน้ำมันวันนี้ในประเทศไทยบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ระบุว่า โออาร์จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 9-18 เมษายน 2565 ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้บริโภคและอำนวยความสะดวกผู้เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

 

แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง โออาร์ ก็จะปรับราคาน้ำมันลงด้วย โดยได้สำรองน้ำมันทั้งที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคลังน้ำมันของ โออาร์ ทั่วประเทศให้มีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน