อย่าการ์ดตก เตือนหลัง‘สงกรานต์’ตัวเลขผู้ติดเชื้อทะลุ 2 แสน/วัน

06 เม.ย. 2565 | 03:30 น.

“หมอบุญ” หวั่นหลังสงกรานต์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทะลุหลัก 2 แสนราย กระทบโรงพยาบาล-เตียง ICU ไม่พอรองรับ เหตุเชื้อไวรัสอยู่ในน้ำได้นานกว่าปกติ

นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์ แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เสียชีวิตของไทยยังคงสูงต่อเนื่อง การประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น จะทำให้คนไทยการ์ดตก ลดการออกกำลังกาย การดูแลตนเอง ร่างกายไม่แข็งแรงสามารถติดเชื้อได้ง่ายขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ประเมินว่าหลังเทศกาลสงกรานต์ที่คนไทยออกเดินทางท่องเที่ยว พบปะครอบครัว อาจจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนคนต่อวันและส่งผลต่อการครองเตียงในโรงพยาบาล รวมทั้งการใช้อุปกรณ์เครื่องช่วยหายใจใน ICU ที่อาจจะเข้าสู่ภาวะวิกฤตเช่นเดียวกับการระบาดของสายพันธุ์เดลต้า

นายแพทย์บุญ วนาสิน

“เชื้อไวรัสจะมีอายุราว 6 ชม. หากอยู่กับน้ำก็จะมีอายุยาวนานขึ้น โอกาสติดเชื้อก็มากขึ้น จะทำให้ช่วงสงกรานต์เชื้อจะกระจายได้เร็วขึ้น”

 

ในหลายประเทศ เช่น อินเดีย แอฟริกาใต้ รวมถึงสปป.ลาวและกัมพูชา สถานการณ์การติดเชื้อเริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง จากบริหารจัดการที่ดี รวมถึงลักษณะของประชากร เช่น สปป.ลาวและกัมพูชา ที่ส่วนใหญ่เป็นประชากรวัยทำงาน ขณะที่ไทย รวมถึงอเมริกาและยุโรป จะเป็นผู้สูงวัย

 

ล่าสุดรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย ฯพณฯ แสง สุขะทิวง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้จัดงานมอบเครื่องประกาศเกียรติยศแก่ นพ.บุญ วนาสิน ในฐานะคนไทยที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่รัฐบาล และประชาชน สปป ลาว หรือ “ระดับประกาศเกียรติคุณสูงสุด” จากความร่วมมือในการจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์ช่วยฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับพลเมืองสปป.ลาว เพื่อช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดและลดการเสียชีวิตของประชากรลาวด้วย

 

“THG เข้าช่วยเหลือในการจัดส่งบุคลากรทางการแพทย์เข้าไปดูแลและช่วยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนสปป.ลาว ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและสปป.ลาว ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า สปป.ลาว เป็นหนึ่งในประเทศที่บริหารจัดการการฉีดวัคซีนได้ดี โดยเฉพาะวัคซีน mRNA แม้โครงสร้างระบบสาธารณสุขของสปป.ลาวจะห่างไกลกับไทย โดยเฉพาะความพร้อมเรื่องของแพทย์ และโรงพยาบาล แต่รัฐบาลมองว่าวัคซีนเป็นสิ่งที่สำคัญ

 

ดังนั้นสปป.ลาว จึงมีวัคซีน mRNA ฉีดให้กับประชากรก่อนไทยราว 8 เดือน และยังฉีดครอบคลุมเกิน 100% เช่นเดียวกับกัมพูชา ที่เปิดให้เอกชนและประเทศต่างๆ ในการจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชน จนวันนี้ประชากรกัมพูชาได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว 130%”

 

นอกจากนี้ ทีมบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง เข้าร่วมโครงการจิตอาสารักษา COVID - 19 เพื่อมิตรภาพลาว - ไทย 70 ปีของสถานเอกอัครราชฑูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ในการดูแลรักษาคนไข้ COVID - 19 ใน สปป.ลาว ที่พักรักษาตัวแบบ Home Isolation ตลอดจนจัดทีมบุคลากรทางการแพทย์ ดูแลพลเมืองลาว และครอบครัวที่อยู่อาศัยในประเทศไทยกว่า 300 ครอบครัว ซึ่งติดเชื้อ COVID - 19 และรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation ด้วย