เปิดสาเหตุ ชาวบ้านโวย ค้านสร้างสะพาน ลุยทางคู่สายใต้ นครปฐม-หนองปลาไหล

03 เม.ย. 2565 | 10:00 น.

ชาวบ้านเดือด ค้านสร้างสะพานแก้ปัญหารถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล กระทบชาวบ้านสัญจร วอนรฟท.สร้างเครื่องทำเครื่องกั้นทางรถไฟ

นายรณภพ เหลืองไพโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมเพื่อพิจารณาทางข้ามเสมอระดับทางรถไฟบริเวณสถานีรถไฟคูบัว ที่ตลาดนัดวัดโขลงสุวรรณคีรี ต.คูบัว อ.เมือง โดยมี น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายมานิต นพอมรบดี อดีต รมช.สาธารณสุข นายรนัสถ์ชัย พุ่มเจริญ นายอำเภอเมือง ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนแขวงการทางสมุทรสงคราม ผู้แทนผังเมืองราชบุรีพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งนายก อบต.คูบัว ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะหมู่ 2 และหมู่ 7 ได้นำป้ายข้อความคัดค้านไม่เอาสะพาน ส่วนหมู่ที่ 2 ไม่ให้ปิดทางข้ามทางรถไฟที่เป็นถนนสายสำคัญเชื่อมต่อหลาย ชุมชนใช้ในการขนส่งพืชผักการเกษตรเข้าเมืองราชบุรี และใช้สัญจรเชื่อมต่อระหว่างชุมชน 

 

 

 

หากปิดเส้นทางบริเวณทางข้ามรถไฟหมู่ที่ 2 ชาวบ้านจะต้องอ้อมไปใช้เส้นทางที่ไกลกว่า 4-5 กม.ผ่านเข้าชุมชน วัด และตลาด การขนส่งเดินทางจะยากลำบากมากยิ่งขึ้น วันนี้มีชาวบ้านที่เป็นผู้สูงอายุบางคนได้นำรถจักรยานและรถเข็นขายพืชผักตามหมู่บ้าน มาจอดไว้ให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบได้สะท้อนปัญหาของการดำเนินโครงการดังกล่าวที่กระทบต่อชุมชน


 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา มีประชาชนตำบลคูบัวไปยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยรฟท.ได้ก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ซึ่งผ่านเขตของพื้นที่ อบต.คูบัว ทำให้เกิดปัญหาขึ้น ประชาชนเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งเดิมเป็นถนนคอนกรีตกว้าง 5 เมตร ที่ประชาชนเคยใช้สัญจรกัน เพื่อก่อสร้างทางรถไฟและจะปิดกั้นรั้ว ทางข้ามขอให้สร้างทางผ่านสำหรับรถเข็น และรถจักรยานยนต์ การรถไฟฯ จะปิดเส้นทางดังกล่าวทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้อีก จึงขอให้การรถไฟฯ ช่วยพิจารณาดำเนินการก่อสร้างทางลอดหรือสะพานลอยเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางสัญจรเดินทางสะดวก บริเวณหมู่ 7 ต.คูบัว และปัญหาก่อสร้างทางคู่บริเวณถนนสายเลี่ยงเมืองดอนตะโกของ อ.เมืองด้วย เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อพิจารณาหาแนวทางร่วมกัน

 

เปิดสาเหตุ ชาวบ้านโวย ค้านสร้างสะพาน ลุยทางคู่สายใต้ นครปฐม-หนองปลาไหล

 

นายชาญวิทย์ ห่วงทอง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 กล่าวว่า มีปัญหาเรื่องการสัญจร การก่อสร้างรถไฟทางคู่ได้รับผลกระทบทางข้ามหมู่ 2 ไปห้วยบน บ้านทุ่งนา และหมู่ 10 ทาง รฟท.จะปิดทางกั้นพื้นที่หมู่ 2 โดยเด็ดขาด ชาวบ้านใช้เส้นทางไม่ได้ แต่จะต้องอ้อมให้ไปใช้เส้นทางที่ไกลประมาณ 4-5 กม. ซึ่งวิถีชีวิตชาวบ้านจะมีผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ คนพิการ การไปทำบุญที่วัดคูบัว จะต้องอ้อมใช้เส้นทางไกลไปอีก จะไปโรงพยาบาลราชบุรีระยะทางแค่ประมาณ 4-5 กม. จะต้องอ้อมปไกลเกือบ 10 กม. ทางผู้นำ และชาวบ้านขอให้การรถไฟฯ แก้ไขให้มีไม้กั้นทางแบบอัตโนมัติ เพื่อทำให้การสัญจรสะดวก วิถีชาวบ้านอยู่แบบปกติ ส่วนกรณีจะทำอุโมงค์ทางลอดให้ดูพื้นที่ติดกันจะมีลำคลองผ่าน หากก่อสร้างเป็นแบบสะพานจะกระทบวิถีความเป็นอยู่ของชาวบ้าน จึงอยากให้สร้างเป็นแบบไม้กั้นทางรถไฟจะดีที่สุด

เปิดสาเหตุ ชาวบ้านโวย ค้านสร้างสะพาน ลุยทางคู่สายใต้ นครปฐม-หนองปลาไหล

สำหรับการประชุมพิจารณาในครั้งนี้ ทางผู้แทน รฟท.กล่าวว่า บริเวณสถานีรถไฟคูบัว ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่าจะให้มีการปิดกั้นทางรถไฟ ซึ่งปัจจุบันยังไม่ปิดเส้นทางจุดนี้ ส่วนที่มีชาวบ้านเสนอขอให้สร้างทางลอดหรือ สะพานลอย เรื่องนี้คงต้องมีการสำรวจลงพื้นที่ใหม่ เพราะการก่อสร้างจะต้องมีงบประมาณดำเนินการ การแก้ปัญหาช่วงนี้คือยังไม่ปิดกั้นจุดพื้นที่ดังกล่าวก่อน และจะมีการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องนี้จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งในวันที่ 8 เม.ย.นี้