“กวิน ทังสุพานิช” ไขก๊อก เลขาฯรมว.พลังงาน คาดปมดันขึ้นค่าไฟไม่สำเร็จ

01 เม.ย. 2565 | 11:03 น.

“กวิน ทังสุพานิช” เลขาฯรมว.พลังงาน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งเรียบร้อย วงในชี้เหตุมาจากผลักดันขึ้นค่าไฟฟ้าโรงไฟฟ้าขยะหนองแขม ไม่สำเร็จ ขณะเดียวกัน ครม.ได้ตั้ง พิสุทธิ์ เพียรมนกุล นั่งเลขาฯแทน

แหล่งข่าวจากระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกวิน ทังสุพานิช เลขานุการรมว.พลังงาน ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

หลังจากที่ปฏิบัติหน้าที่ตามมติคณะรัฐมนตรีเสนอแต่งตั้งตำแหน่งเป็นข้าราชการการเมือง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2563 เป็นต้นมา โดยเจ้าตัวยืนยันว่า เพื่อลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการขัดแย้งหรือถูกบีบให้ลาออกแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ นายกวิน อยู่ในแวดวงการพลังงาน เป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ที่ถูกประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ฉบับที่ 95/2557 สั่งให้พ้นจากตำแหน่ง พร้อมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ทั้งคณะ 

 

ก่อนที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ เป็นเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน ชุดที่มีนายพรชัย รุจิประภา อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงไอซีที เป็นประธาน

ที่ผ่านมานายกวิน ในบทบาทเลขานุการคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้กระทรวงพลังงาน สนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2565 เพื่อรองรับการเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย LNG ของภูมิภาคอาเซียน (Regional LNG Hub)

 

การเสนอให้ปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP)ให้ทันสมัย โดยให้จัดทำแผน PDP 2020 ขึ้นในปี 2564 เพื่อให้สอดคล้องกับการผลิตและความต้องการใช้ไฟฟ้า รวมทั้งต้องจัดทำโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงเป็นรายภูมิภาคและมีโรงไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลางเสริมไฟฟ้าเพื่อความมั่นคงในระดับภูมิภาค

 

รวมทั้งการยกเว้นนโยบาย Enhancing Single Buyer เพื่อให้เอกชนรายอื่นสามารถเป็นผู้รับซื้อไฟฟ้าได้ (peer to peer) นอกเหนือจาก 3 การไฟฟ้า (การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค) และการส่งเสริมให้มีการติดตั้งโซลาร์รูฟอย่างเสรีเต็มรูปแบบ เพื่อเพิ่มการแข่งขันในกิจการไฟฟ้าอย่างเสรี

ทั้งนี้ จากการยื่นใบลาออกจากการเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ของนายกวินครั้งนี้ ในวงการพลังงานมองว่า น่าจะเกิดจากความไม่สบายใจ ว่าด้วยเรื่องการผลักดันในการกำหนดอัตราค่าไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าขยะหนองแขม โรงใหม่ ขนาดกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ ของกระทรวงมหาดไทย ที่ปัจจุบันการพิจารณาทบทวนอัตราค่ารับซื้อไฟฟ้า ของกระทรวงพลังงานที่ยังมีความล่าช้า จากเดิมที่อยู่ในระดับราคา 3.66 บาทต่อหน่วย 

 

แต่มีการขอปรับราคาขึ้นไปใกล้เคียงที่ 4 บาทต่อหน่วย โดยที่กระทรวงพลังงาน ยังไม่สามารถพิจารณาปรับอัตราค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้ เพื่อส่งต่อให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไป ซึ่งปัจจัยดังกล่าว ได้ส่งผลให้โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ายะหนองแขมแห่งใหม่ ต้องชะลอการก่อสร้างออกไปด้วย และส่งผลต่อต้นทุนค่าก่อสร้างในเวลานี้

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมครม. ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 65 ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (กระทรวงพลังงาน) คือนายพิสุทธิ์ เพียรมนกุล ตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และแต่งตั้งนายเริงชัย คงทอง ตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป