ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น

01 เม.ย. 2565 | 06:18 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศเพิ่มเติมข้อกำหนด กกต.ว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น มอบอำนาจ ผอ.กกต.จังหวัด-หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่นดําเนินการแทน กกต.

วันที่ 31 มีนาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๖๕
โดยที่เห็นเป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๖ เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของกฎหมายในปัจจุบัน


อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๒๒๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐ มาตรา ๒๒ (๒) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย คณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๗ มาตรา ๘ และมาตรา ๑๐ แห่งพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงออกข้อกําหนดเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิก สภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นไว้ ดังนี้

ข้อ ๑ ข้อกําหนดนี้เรียกว่า “ข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการลงคะแนนเสียง เพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ๔) พ.ศ. ๒๕๑๕”


ข้อ ๒ ข้อกําหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป


ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๔ วรรคหนึ่ง ของข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๖ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


 

“ ข้อ ๔ ในการดําเนินการเพื่อจัดให้มีการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอน สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ ให้ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดหรือ หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่นดําเนินการแทนคณะกรรมการการเลือกตั้งตามที่กําหนดไว้ในข้อกําหนดนี้”


ข้อ ๔ ให้ยกเลิกความในข้อ ๕ ของข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๖ และให้ใช้ความ ต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๕ เมื่อผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดได้รับคําร้องและคําชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อแก้ข้อกล่าวหาของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ถ้าหากมีจากผู้ว่าราชการจังหวัด หรือจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตามมาตรา ๗ แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการลงคะแนนเสียง เพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ แล้ว ให้จัดทําประกาศกําหนด วันลงคะแนนเสียงไม่เกินเก้าสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งจากผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แล้วแต่กรณี ตามแบบ ถ.ถ. ๑ 


และให้หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่น นําไปปิดประกาศพร้อมกับคําร้องและคําชี้แจงข้อเท็จจริงเพื่อแก้ข้อกล่าวหาของสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ถ้าหากมีไว้ ณ ศาลากลางจังหวัด ที่ทําการองค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่ว่าการอําเภอ สํานักงานเทศบาล ที่ทําการองค์การบริหารส่วนตําบล ที่ทําการผู้ใหญ่บ้าน เขตชุมชนหนาแน่น ที่เห็นสมควร และที่ลงคะแนนเสียงหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่ลงคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ายี่สิบวัน ก่อนวันลงคะแนนเสียง ทั้งนี้ เฉพาะในเขตท้องที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการลงคะแนนเสียงนั้น”


ข้อ ๕ ให้ยกเลิกความในข้อ 5 ของข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๙ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๖ เมื่อได้ประกาศให้มีการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ให้ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดแจ้งหัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่นจัดทํา ร่างประกาศกําหนดหน่วยลงคะแนนเสียง ตามแบบ ถ.ถ. ๒ เสนอต่อผู้อํานวยการการเลือกตั้ง ประจําจังหวัดเพื่อพิจารณาประกาศกําหนดหน่วยลงคะแนนเสียงที่จะพึงมีในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น ไม่น้อยกว่าสามสิบวันก่อนวันลงคะแนนเสียง และให้หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่นประกาศ กําหนดหน่วยลงคะแนนเสียงซึ่งผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดให้ความเห็นชอบแล้ว ให้ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทราบก่อนวันลงคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ายี่สิบวัน โดยให้ปิดประกาศไว้ ณ สถานที่เช่นเดียวกับข้อ ๕”


ข้อ ๖ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑๐ ของข้อกําหนดคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วย การลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๖ และให้ใช้ความ ต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๑๐ ให้ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดอํานวยการ กํากับดูแลการลงคะแนนเสียง ตามข้อกําหนดนี้ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”


ข้อ ๓ ให้ยกเลิกความในข้อ ๑๑ วรรคหนึ่งและวรรคสอง ของข้อกําหนดคณะกรรมการ การเลือกตั้งว่าด้วยการลงคะแนนเสียงเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๖ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน


“ข้อ ๑๑ ให้ผู้อํานวยการการเลือกตั้งประจําจังหวัดแต่งตั้งผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง ในหน่วยลงคะแนนเสียงนั้น เป็นคณะกรรมการประจําที่ลงคะแนนเสียงจํานวนห้าคน ประกอบด้วย ประธานกรรมการหนึ่งคน และกรรมการอีกสี่คน ตามแบบ ถ.ถ. ๔ แล้วให้ปิดประกาศ ณ ที่ทําการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและที่ลงคะแนนเสียงหรือที่ว่าการอําเภอ และแจ้งให้ผู้ได้รับการแต่งตั้ง ทราบโดยเร็ว

 

อ่านเพิ่มเติมด้านล่าง : 

ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น   ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น   ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น   ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น   ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น   ราชกิจจาฯ ประกาศเพิ่มข้อกำหนดกกต.ว่าด้วยการถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่น