จ่อขึ้นทะเบียนสินค้าGI"ปลากระพงสามน้ำเลสาบสงขลา"

05 มี.ค. 2565 | 13:19 น.

  สงขลาเฮ  พาณิชย์จังหวัดเผย รอขึ้นประกาศเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนขึ้นทะเบียน"ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา" เป็นสินค้าเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI ) รายการที่ 3 ของจังหวัด 

นางสาวฉัตร์สุดา ชุมแสง พาณิชย์จังหวัดสงขลา เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ความคืบหน้าของการขึ้นทะเบียนปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา เป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI ) ว่า  กระบวนการขณะนี้ได้ประสานไปยังกองจีไอ กรมทรัพย์สินทางปัญญา แล้ว พบว่ากระบวนการอยู่ในระหว่างการตรวจคำขอ ซึ่งคำขอได้ตรวจผ่านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ผ่านมา

 

“ตรวจคำขอผ่านแล้ว และกำลังจะขึ้นประกาศไว้ในประกาศของกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นเวลา 3 เดือน  เผื่อว่าจะมีใครที่จะคัดค้าน หรือจะอะไรบ้างอีกมั๊ย” 

ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลารอประกาศเป็นสินค้าGIรายการที่3ของสงขลา(ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุกกะพงสามน้ำสงขลา)

เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้ 3 เดือน  แล้วไม่มีใครมาคัดค้านหรือโต้แย้งใดๆ ก็จะขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าจีไอ ปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลาทันที  ตอนนี้ยังไม่ได้ขึ้นประกาศ เพราะว่าถ้าประกาศแล้ว เขาก็จะแจ้งมาให้จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นเจ้าภาพ โดยจะแจ้งมาเป็นหนังสือให้ทราบ

 

นางสาวฉัตร์สุดา กล่าวต่อว่า จากการที่ได้ประสานไปยังกรมทรัพย์สิน คิดว่าคงจะไม่มีปัญหา เพราะถ้าหากมีปัญหาที่จะต้องให้แก้ไขตรงนั้นตรงนี้ เขาก็จะรีบส่งมาให้แก้ไขเลย แต่จนถึงขณะนี้ไม่มีการแก้ไขแล้ว ฉะนั้นก็รอการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indication : GI หรือจีไอ) เท่านั้น

ทั้งนี้ การขอขึ้นทะเบียนปลากะพงสามน้ำทะเลสาบสงขลา ให้เป็นสินค้าจีไอ ถือเป็นสินค้าตัวที่ 3 ของจังหวัดสงขลา จากสินค้าตัวแรก ส้มโอหอมควนลัง และส้มจุกจะนะ 

 

สำหรับการเลี้ยงปลากะพงสามน้ำของจังหวัดสงขลา จากข้อมูลกรมประมงเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา มีจำนวนทั้งสิ้น 3,303 ฟาร์ม เนื้อที่ 770.15 ไร่  ปริมาณ 11,053.14 ตัน มูลค่า 1,653,064.19 บาท

 

โดยพื้นที่ที่มีการเลี้ยงปลากะพงสามน้ำมากที่สุดของจังหวัดสงขลา คือ อำเภอสิงหนคร 1,453 ราย เนื้อที่ 124.98 ไร่  ปริมาณ 6,783.24 ตัน มูลค่า 1,056,954.14 ล้านบาท