เกษตรกร-รถบรรทุกเฮ! ครม.สั่งคลอดมาตรการช่วยลดค่าครองชีพ

29 มี.ค. 2565 | 08:33 น.

ครม.สั่งพาณิชย์ เกษตร และคมนาคม ออกมาตรการช่วยลดค่าครองชีพเพิ่มเติม ทั้งการช่วยเหลือเกษตร และการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ออกมาตรการช่วยลดค่าครองชีพเพิ่มเติมจากมาตรการเดิมที่เคยแถลงไปก่อนหน้านี้ 10 มาตรการ ทั้งการช่วยเหลือเกษตร และการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ

 

ทั้งนี้ที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งดำเนินการจัดทำแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกร โดยเน้นไปที่การแก้ไขปัญหาปุ๋ยราคาแพง และการขาดแคลนปุ๋ย รวมไปถึงเรื่องของการแก้ปัญหาเรื่องของอาหาสัตว์ด้วย ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือไปแล้ว และน่าจะได้ข้อสรุปอีกไม่นานนี้

ขณะเดียวกันที่ประชุมครม. ยังมอบหมายให้กระทรวงคมนาคม ได้ไปพิจารณามาตรการดูแลลดค่าครองชีพให้กับกลุ่มผู้ประกอบการรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ โดยให้กระทรวงคมนาคม พิจารณาลดการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการต่ออายุทะเบียนสำหรับรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ ในปี 2565 ต่อไป

 

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ยังให้ยกเลิกการจ่ายเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็วเกรดพรีเมียม ตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 เป็นต้นไป เพราะเป็นน้ำมันที่ใช้กับกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ที่มีกำลังซื้อสูง เพื่อลดภาระการสนับสนุนเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อนำไปใช้อุดหนุนในส่วนที่จำเป็นต่อไป

 

นอกจากนี้ยังให้สนับสนุนกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อดำเนินมาตรการรักษาเสถียรภาพของราคาพลังงานของประเทศ โดยพิจารณาจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่กองทุนน้ำมันฯ ในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉินและจำเป็น เพื่อสร้างความมั่นใจแก่สถาบันการเงินที่จะให้สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องแก่กองทุนน้ำมันฯ