เฮ! ครม.เคาะใช้มอเตอร์เวย์ ฟรี 2 สาย ช่วงสงกรานต์ 2565

29 มี.ค. 2565 | 05:55 น.

ที่ประชุม ครม. ไฟเขียวยกเว้นการเก็บค่าทางบนทางหลวงพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ สาย 7 และ 9 โดยเปิดให้ประชาชนใช้ฟรี 7 วัน รองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นการเก็บค่าทางบนทางหลวงพิเศษ หรือมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (กรุงเทพ-ชลบุรี) และหมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ถนนกาญจนาภิเษก) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ รวม 7 วัน

 

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจะมีการออกเป็นร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ต่อไป โดยจะมีผลตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เม.ย. 2565 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 18 เม.ย. 2565

 

สำหรับการดำเนินการดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้การจราจรมีความคล่องตัว อีกทั้งยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้อีกด้วย

ต่อมา น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลประชุมว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา 

 

รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี  ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ) 

 

ส่วนทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร(ถนนกาญจนาภิเษก)ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และตอนบางปะอิน-บางพลี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว

 

ทั้งนี้คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 147 ล้านบาท โดยคาดการณ์จากปริมาณจราจรช่วงการดำเนินมาตรการประมาณ 4,190,425 คัน แต่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 205 ล้านบาท  ซึ่งประเมินจากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถและมูลค่าจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง

นอกจากนี้ ครม.ยังได้รับทราบกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วยเช่นกัน โดยยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษของทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี 

 

รวมทั้งทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)  และทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน ถึงเวลา 24.00 น. วันที่ 18 เมษายน 2565

 

สำหรับทางพิเศษบูรพาวิถีคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีปริมาณจราจรรวม 7 วันจำนวน 987,028 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บจำนวน 38 ล้านบาท ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจำนวน 76 ล้านบาท  

 

ขณะที่ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) คาดว่า จะมีปริมาณการจราจรรวม 7 วันจำนวน 1,363,565 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บ 58 ล้านบาท และผลประโยชน์ที่จะได้รับจำนวน 70 ล้านบาท