บิ๊กโจ๊ก ประสาน ดีอีเอส เร่งปิด มังกรฟ้า    

28 มี.ค. 2565 | 07:35 น.

รมว.ดีอีเอส เผย บิ๊กโจ๊ก รวบรวมข้อมูลเตรียมปิดมังกรฟ้า มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ฐานหลอกลวงและขายสลากเกินราคา ยัน เตรียมส่งเรื่องขอคำสั่งศาลให้ปิดเร็วที่สุด

28 มีนาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ ครั้งที่ 2/2565 วันนี้ (28 มี.ค.65) เกี่ยวกับกรณีเว็บไซด์ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลออนไลน์  มังกรฟ้า ซึ่งมีความคืบหน้าล่าสุดว่า 

เบื้องต้นได้รับการประสานจาก พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานความผิดของเว็บไซด์มังกรฟ้า เพื่อที่จะส่งเรื่องมาให้ที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมดำเนินการปิดเว็บไซด์

ภายในวันนี้ เเละกระทรวงจะได้พิจารณาประชุมร่วมกันเพื่อออกคำสั่งขอให้ปิดเว็บไซด์มังกรฟ้าเพราะมีความชัดเจนว่า มีความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เรื่องการหลอกลวงและความผิดเรื่องการขายสลากเกินราคา ทางกระทรวงฯ จะส่งเรื่องขอคำสั่งศาลให้ปิดให้เร็วที่สุด  และจะมีการดำเนินคดีต่อไปโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา พร้อมทั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่นำหมายค้นศาลอาญา บุกเข้าตรวจค้น บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ ภายหลังจากสืบสวนจนทราบว่า

มีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้า มากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำมาขายผ่านออนไลน์ จนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยจากการตรวจพบมีเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท 

กระทั่ง เมื่อวานนี้ ( 27 มีนาคม 2565 ) เวลาประมาณ 20.00 น. นายพชรล์ เมสสิยาห์พร ประธานกรรมการบริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด แถลงการณ์ผ่านเพจเฟซบุก "มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ BKK" ประกาศยุติขอหยุดให้บริการแพลตฟอร์มขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ชั่วคราวไปก่อน จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงต่อไปในอนาคต