จับตา “กรมการค้าภายใน ” เคาะแผนนำเข้าข้าวสาลี หลังยกเลิกมาตรการ 3:1 ชั่วคราว

22 มี.ค. 2565 | 13:28 น.

ชาวไร่มันสำปะหลัง-สภาเกษตรฯ-สมาคมการค้าพืชไร่ ค้านแผนนำเข้าข้าวสาลี ยกเลิกมาตรการ 3 :1 ชั่วคราว “เติมศักดิ์” กังขา ทำไมไม่ใช้ข้าวกล้อง ด้าน นายกชาวไร่มัน ขู่ พรุ่งนี้ไฟเขียว ส่งพรรคเพื่อไทยซักฟอกศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ 22 พ.ค. นายกการค้าพืชไร่ ยันวัตถุดิบมีพอ ให้คงเดิม

 

วันที่ 21 มีนาคม 2565 นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมการค้าภายใน เรื่อง ขอเชิญประชุมหารือ เรียน นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ด้วยสถานการณ์ราคาวัตถุติบอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อตันทุนการผลิตอาหารสัตว์ และสินค้าที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุปทาน

 

 

หนังสือ ด่วนที่สุด  เปลี่ยนเวลา 15.00 น.

 

กรมการค้าภายใน ขอเรียนว่า เพื่อให้การแก้ไขและผ่อนคลายปัญหาราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ เป็นไปด้วยความรอบคอบ รัดกุม โดยมุ่งเน้นประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นสำคัญจึงขอเรียนเชิญท่านหรือผู้แทนเข้าร่วมประชุมหารือ ในวันพุธที่ 23มีนาคม 2565 จาก เวลา 13.00 น. ปรับเปลี่ยนเป็นเวลา 15.00 น. โดยมีนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธานในที่ประชุม

 

 

รังษี ไผ่สอาด

 

ต่อกรณีนี้ นายรังษี ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จะนำเข้าข้าวสาลีมาทำไม ปลายข้าวในเมืองไทยมีมาก สามารถทดแทนข้าวสาลีได้ แล้ววันนี้ข้าวสาลีแพง ทำไมไม่ใช้ปลายข้าวทดแทน ทำไมอยากจะดึงดันไปเอามามีอะไรซ่อนอยู่ หรือมีอะไรแอบแฝงหรือไม่

 

“เชื่อมั่นว่ามีสิ่งซ่อนเร้นอยู่ล้านเปอร์เซ็นต์ หวังว่าจะซื้อแพง แล้วได้ของถูกมาเก็บไว้ แล้วในวันข้างหน้าข้าวโพดปลายปีออก ก็จะนำสต๊อกมากดราคาข้าวโพด พอข้าวโพดราคาในประเทศตกต่ำ ก็มาช้อนชื้อ อ่านเกมไม่น่าผิด หรือไม่ ตั้ง “รังสี” มาตรวจสต๊อกพ่อค้า อยากดูด้วยตาของตัวเอง ผมจะเชื่อ เพราะพฤติกรรมเหมือนหมู ที่บอกว่าหมูขาดตลาด ขึ้นราคา สุดท้ายไปกักตุนไว้ จะเชื่อได้อย่างไรพ่อค้า พรุ่งนี้จะถามในที่ประชุม”

 

 

นายรังษี กล่าวว่า หากในวันข้างหน้าราคาข้าวโพดตกต่ำ ก็อย่าบอกว่ามีโครงการประกันรายได้เกษตรกรมารับรอง ใช่เรื่องของประเทศไทยที่จะต้องไปเสียงบประมาณแผ่นดินไปเยียวยาเกษตรกร และยังเสียดุลการค้าต่างประเทศด้วย  แบบนี้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ค้า จะยื่นเรื่องให้พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 22 พฤษภาคม เพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

พรเทพ ปู่ประเสริฐ

 

เช่นเดียวกับนายพรเทพ ปู่ประเสริฐ นายกสมาคมการค้าพืชไร่ กล่าวว่า ยังไม่ให้ยกเลิกมาตรการซื้อข้าวโพด 3 ส่วน นำเข้าข้าวสาลีได้ 1 ส่วน ทางสมาคมไม่ได้เห็นชอบ แม้ว่าวันพรุ่งนี้จะมีการหารือกันอีกครั้ง ยืนยันว่าไม่เห็นด้วย เพราะตัวเลขมีเพียงพอ มองว่าการขอครั้งนี้มีนัยยะแอบแฝงสอดไส้แน่นอน จากการพิจารณาตัวเลข ปี 2564 ผลผลิตข้าวโพดในประเทศ 4.8 ล้านตัน ,ข้าวโพดนำเข้าจากเพื่อนบ้านกรอบอาเซียน เริ่มนำเข้าตั้งแต่ 1 ก.พ.-31 ส.ค. จำนวน 1.8 ล้านตัน มีการนำเข้าข้าวสาลีมา 1.26 ล้านตัน,ข้าวบาร์เลย์ 7.5 แสนตัน รวม  8.61 ล้านตัน ความต้องการใช้สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์แจ้งมา 8.3 ล้านตัน สรุปเกินมา 3 แสนตัน

ประกอบกับปีที่แล้วโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หมูตาย ไก่ส่งออกไม่ได้ โควิดมา นักท่องเที่ยวไม่เข้า จะเลี้ยงไปขายใคร นี่เป็นตัวเลขที่ชัดเจน ขาดแคลนอย่างไร ยังคิดไม่ออก และมีข้อสังเกต การที่สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยมีการชี้แจงสาเหตุยกเลิก มาตรการ 3:1  เพราะปัจจุบันไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดภายในประเทศได้แล้ว จึงไม่มีโควตาไปแลกนำเข้าข้าวสาลี

 

“ลองคิดสมการง่าย ๆ ข้าวโพดในประเทศปี 2564 ผลผลิต อยู่ที่ 4.8 ล้านตัน เอา 3 ไปหาร  จะมีสิทธิ์นำเข้าข้าวสาลี 1.6 ล้านตัน แต่ตัวเลขปี 2564 มีการนำเข้าข้าวสาลีมา 1.26 ล้านตัน เพราะฉะนั้นตรงนี้บ่งบอกอะไร สิทธิยังเหลือที่จะนำเข้ามาอีก 3.4 แสนตัน ด้วยผลผลิตในประเทศเอามาคิดง่า ยๆ เพราะตัวเลขหนีไม่ได้ ตอนนี้เดือดร้อนอย่างไร ถ้าจะอนุมัติ ต้องตอบตัวเลขตรงนี้ชี้แจงให้ได้ หักล้างอย่างไร

 

นายพรเทพ กล่าวอีกว่า  ยังไม่รวมข้าวโพดเพื่อนบ้าน 1.8 ล้านตัน เข้ามาปะปนสามารถนำไปแลกซื้อนำเข้าข้าวสาลีได้อีก ก็ยังมีสิทธิ์อีก 6 แสนตัน รวมโควตาที่เหลือ 3.4 แสนตัน ดังนั้นสิทธิ์การนำเข้าข้าวสาลี ยังเหลือร่วม 1 ล้านตัน ทำไมไม่นำเข้ามา ติดอะไร อย่างไร ซึ่งตัวเลขฟ้องจากกรมศุลกากร ไม่ใช่ตัวเลขที่นั่งมโนเอง

 

เติมศักดิ์ บุญชื่น

 

ขณะที่นายเติมศักดิ์ บุญชื่น ประธานคณะกรรมการด้านพืชไร่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ  กล่าวว่า จากสถานการณ์ถ้าไม่มีนอกมีใน แล้วไม่มีการสั่งออร์เดอร์ไว้ล่วงหน้าที่จะมาขอยกเว้นมาตรการตรงนี้ วัตถุดิบที่สมาคมการค้าพืชไร่ มีอยู่ในสต๊อกเท่าไรซึ่งตรวจแล้ว รวมทั้งโรงงานอุตสหกรรม มีสต๊อกในเรื่องวัตถุดิบในกลุ่มคาร์โบไฮเดรทเท่าไรจะต้องนำมาวางบนโต๊ะแล้วมาดูกันว่าขาดเท่าไร สมควรจะมีการนำเข้าเพื่อไม่ให้ขาดแคลน

 

“ผมเห็นว่าการนำเข้าข้าวสาลีจากต่างประเทศเข้ามาเหมือนกับการนำเงินตราออกไปนอกประเทศ เพราะฉะนั้นวัตถุดิบที่มีในประเทศไทย แล้วมีสรรพคุณเทียบเท่าหรือเหนือกว่าสิ่งที่ต้องการบีบให้ราคาตกลงมาหรืออย่างไร ต้องมาว่ากัน ยกตัวอย่าง ข้าวเจ้า ข้าวนาปรัง จากโครงการประกันรายได้ราคาตกต่ำ จากราคาประกันรัฐบาลต้องไปสนับสนุนจ่ายชดเชยประกันรายได้ในเรื่องราคาข้าวจำนวนมาก"

 

นายเติมศักดิ์ กล่าวว่า ในทางกลับกันการส่งออกข้าวน้อยลงจากสาเหตุสงคราม จากราคาของคู่แข่ง ทั้งจากอินเดียและเวียดนาม เพราะฉะนั้นข้าวส่วนที่เหลือที่ส่งออกไม่ได้ ใช้แค่กระเทาะเปลือก หรือข้าวกล้อง ส่งให้กับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารสัตว์มีสรรพคุณเท่ากับข้าวโพด 100% ทำไมจึงไม่ใช้วัตถุดิบในประเทศเพื่อดันราคาข้าวให้สูงขึ้น จะทำให้เกษตรกรชาวนามีเงินหมุนเวียน ทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศแข็งแร็ง เรียกว่า "ใช้ของในประเทศไทยก่อน" แต่ถ้าในประเทศขาดแคลนจริง ก็ยินดีเปิดทางนำเข้าเพราะวิกฤติจริง ๆ แต่ถ้ามีอะไรทดแทนได้ ก็ใช้ไปก่อน 

 

อนึ่ง ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)  ณ วันพุธที่ 23 กมภาพันธ์ 2022 รายงานว่า ผู้ผลิตอาหารสัตว์ของไทย ประกาศซื้อ feed wheat 10.8 ล้านบุชเชลหรือ ประมาณ 294,000 ตัน แบบ optional origin แบ่งส่งมอบ 4 เดือนตั้งแต่เดือน มี.ค.ถึงเดือน มิ.ย.นี้